Hôm nay,  

Người Đẹp Đó Đây: Jaymee Ong

18/11/200200:00:00(Xem: 4360)
Từ ít nhất là 40 năm qua, xã hội Úc đã ngày càng trơœ nên một xã hội có nền văn hóa đa nguyên, được vun bồi từ những tinh hoa cuœa các nền văn hóa do di dân từ khắp hang cùng ngõ heœm trên quaœ địa cầu này mang theo khi chọn Úc Đại Lợi để làm quê hương thứ hai. Những đóng góp này có thể được nhận diện một cách rõ ràng nhất qua phong cách và thói quen ẩm thực cuœa dân chúng địa phương. Hai mươi năm trước đây, tìm được một người Úc da trắng biết cầm đũa gắp món ăn còn khó hơn việc mò kim đáy biển nữa, và vì thế, khi thấy được một anh hay một chị Úc thòi lòi cầm đũa trịnh trọng gắp một món thức ăn là caœ nhà hàng bỗng trơœ nên yên lặng vì kinh ngạc và mọi người đều trố mắt nhìn sững mặc dù biết rằng làm thế là bất lịch sự. Bây giờ, khi bước vào các nhà hàng Á Châu, chỉ có những keœ quê mùa mới không biết cách sưœ dụng đũa, và các người hầu bàn chỉ đem nĩa ra cho thực khách da trắng khi nào được yêu cầu mà thôi. Trong 20 qua, nhà hàng Á Châu, từ Hoa đến Thái, Nhật, Lào, Đại Hàn, Việt Nam mọc ra như nấm, và không bao giờ vắng khách lai vãng.
Thế nhưng, dường như sự chấp nhận các nền văn hóa khác cuœa dân Úc vẫn chỉ giới hạn ơœ việc chấp nhận các món ăn hơi lạ khẩu vị, thế thôi. Trong lãnh vực văn hóa, văn nghệ, đặc biệt là phim aœnh truyền hình đại chúng, thí dụ như các tập kịch dài hạn khá ăn khách, từ những tập được xem là có giá trị như MDA, Blue Heelers, All Saints, Young Lions, Stingers.v.v... đến những tập không được giới phê bình phim aœnh hay giới nghệ sĩ trọng vọng cho lắm như Neighbours, Home & Away.v.v..., hiếm khi nào thấy được một nhân vật thường trực là người gốc Á Châu. Cách đây không bao lâu thì Stephanie Chaves Jacobsen, một nữ diễn viên gốc Phi Luật Tân, được thuœ diễn một vai trò khá thường xuyên trong H&A, nhưng vai trò cuœa nàng có rất nhiều vấn nạn, để cuối cùng phaœi tự sát. Trong vài tuần tới đây thì nữ diễn viên treœ tuổi người Tân Tây Lan gốc Hoa, Michelle Ang, sẽ thuœ diễn một vai khá thường trực, nhưng không biết sẽ kéo dài được bao lâu.
Chẳng những hình aœnh người Á Châu hiếm được góp mặt trong các tập kịch nhắm vào quaœng đại quần chúng - mặc dầu không ít thanh thiếu niên nam nữ Úc gốc Á Châu say mê theo dõi các tập kịch này, như các bạn đồng trang lứa không có gốc Á Châu - mà hình aœnh thực thụ cuœa xã hội đa văn hóa cũng ít thấy được biểu hiện qua các quaœng cáo truyền hình hay điện aœnh. Những khuôn mặt Á Châu chỉ xuất hiện duy nhất trong những đoạn quaœng cáo thuần túy nhắm vào cộng đồng da vàng mũi tẹt, tóc đen, hay nhiều hơn nữa là cộng đồng di dân, chẳng hạn như các dịch vụ điện thoại viễn liên, thế thôi. Ít khi nào thấy được hình aœnh một thiếu nữ Á Châu với làn tóc mây đen mượt xõa xuống bờ vai để quaœng cáo cho một mặt hàng mỹ phẩm hay một hiệu thuốc gội đầu.
Chính vì sự kỳ thị, tuy ngấm ngầm nhưng quá lộ liễu này, rất nhiều tài danh Úc gốc Á Châu đã phaœi tìm một phương trời khác để có thể theo đuổi nghề nghiệp ưa thích hầu có cơ hội tiến thân. Một trong những người này là Jaymee Ong, nàng thiếu nữ người Úc, gốc Hoa, sanh ra và lớn lên ơœ Úc Đại Lợi, nhưng cuối cùng đã phaœi trơœ về quê cha đất tổ là Hương Caœng để tìm đất dụng võ.
Tuy thuơœ nhoœ Jaymee không hề có ý nghĩ sẽ theo đuổi nghề người mẫu hoặc diễn viên, nhưng định mệnh đã được sắp sẵn cho nàng từ muôn kiếp trước. Vì thế, khi nàng lên 15 tuổi, trong lúc dẫn em gái đến xoœ lỗ tai tại một thẫm mỹ viện thì nhan sắc cuœa người thiếu nữ vừa đến tuổi dậy thì ấy đã thu hút được sự chú ý cuœa một người bạn cuœa chuœ tiệm, vốn là một nhiếp aœnh gia tài tưœ. Anh này đề nghị với Jaymee cho anh chụp một vài bức aœnh cuœa nàng và bù lại, nàng sẽ được đến hiệu uốn tóc để hớt uốn miễn phí trong vòng một năm. Và đấy là khơœi thuœy cuœa sự nghiệp người mẫu cuœa Jaymee.
Hình cuœa nàng được rưœa lớn và trưng bày trong cưœa tiệm hớt tóc, lôi cuốn được sự chú ý cuœa nhiều người, trong đó có một chuyên viên truy tầm tài năng mới cuœa một công ty đại diện người mẫu. Cô này mời Jaymee về cộng tác, nhưng sau một thời gian, vì thấy các công ty quaœng cáo ơœ đây gần như né tránh việc tuyển chọn người Á Châu vào những công việc có tầm vóc, cô đã giới thiệu Jaymee đến một người bạn đồng nghiệp ơœ Hương Caœng. Chẳng bao lâu sau hình aœnh cuœa nàng xuất hiện trên các trang bìa cuœa những tạp chí thời trang hàng đầu như Cleo, Cosmopolitan, Elle, Details ơœ khắp Á Châu, từ Tân Gia Ba qua Hương Caœng, đến Đài Loan, sang Mã Lai.
Thế rồi, sau khi nam danh ca kiêm tài tưœ Hương Caœng Aaron Kwok (Quách Phú Thành) vô tình nhìn được hình cuœa Jaymee trên một tạp chí thì anh ra lệnh cho ông bầu cuœa anh phaœi tìm nàng cho bằng được để có thể mời nàng xuất hiện trong vài đoạn video kèm theo cho những baœn nhạc mới cuœa anh. Anh cũng mời nàng xuất hiện cùng với anh trong một đoạn phim quaœng cáo cho Pepsi, và qua đó, góp phần vào việc giúp cho nàng có được thêm nhiều người ái mộ.
Sau đó, khi Thành Long quay cuốn phim tự truyện nói về những màn stunt táo bạo cuœa anh (phim My Stunts) thì anh vô tình gặp được Jaymee trong số những minh tinh treœ tuổi. Bị sắc đẹp cùng phong thái tự nhiên rất Tây Phương cuœa nàng thu hút, anh bèn làm môi giới cho nàng ký hợp đồng với công ty saœn xuất phim Media Asia. Qua đó, Jaymee có cơ hội thuœ diễn một vai tuy khiêm tốn nhưng nổi bật trong phim hành động Gen X Cops. Và sự nghiệp cuœa nàng thăng hoa từ dạo đó.
ASHA GILL
Trong khoaœng 15 năm trơœ lại đây, và nổi bật nhất là từ khoaœng 5 năm nay, song song với việc caœ thế giới trơœ nên một thị trường toàn cầu cho các công ty mang tầm vóc đa quốc gia (multinational), với saœn phẩm được tiêu thụ và nồng nhiệt đón nhận ơœ khắp nơi, từ Âu Châu, Mỹ Châu sang Á Châu và Phi Châu, thì người ta nhận thấy có sự xuất hiện cuœa một xu hướng khá mới meœ trong giới làm phim, làm quaœng cáo ơœ những quốc gia Á Châu. Đấy là xu hướng sưœ dụng những diễn viên, người mẫu mà dung nhan và dáng vóc là một kết hợp hài hòa cuœa veœ đan thanh Á Châu và sống động, tươi treœ Âu Mỹ. Nói tóm lại là họ chuộng những người lai Á-Âu hoặc Á-Mỹ để làm khuôn mặt đại diện cho những mặt hàng mà họ muốn đẩy đến giới tiêu thụ Á Châu, từ các chương trình truyền hình, các cuốn phim đuœ loại cho đến những mặt hàng nhật dụng như xà phòng, mỹ phẩm.v.v...
Người ta có thể viết một bài phân tích vài nghìn chữ về những lý do thương mại, xã hội, chính trị để giaœi nghĩa, biện minh hoặc lên án hành động này cuœa những công ty đa quốc gia, các công ty phim aœnh, quaœng cáo nói trên. Người ta cũng có thể tốn caœ một số báo để phân tích, ngợi khen hoặc than vãn về thị hiếu muốn được “hồng mao hóa”, “bạch bì hóa” cuœa giới treœ Á Châu, vốn được xem là một trong những nguyên nhân chính cuœa sự phát triển quá đỗi nhanh chóng cuœa xu hướng dùng con lai quaœng cáo, đóng phim như hiện nay. Người ta cũng có thể boœ nhiều giờ đồng hồ để tranh cãi vì sao xu hướng này chỉ thịnh hành ơœ các quốc gia Á Châu nhược tiểu, một thời là thuộc địa cuœa Anh, Pháp, Tây Ban Nha.v.v... mà không hề có ép-phê ơœ các nước với tính kỳ thị cố hữu như Hoa Kỳ, Úc.v.v...

Thế nhưng, tất caœ những điều đó đều ơœ ngoài phạm vi cuœa mục này, vốn thuần túy nhằm vào việc giới thiệu người đẹp khắp bốn phương trời đến cho quý độc giaœ cuœa Saigon Times. Cho nên, xin chỉ nhận xét một cách ngắn gọn là nhờ vào xu hướng này thì chúng ta mới có dịp chiêm ngưỡng những người đẹp như Karen Mok, Maggie Q và Nicole Terio (đều được Saigon Times đã từng giới thiệu cách đây khá lâu rồi), hoặc Asha Gill, người thiếu nữ duyên dáng mang trong người hai dòng máu Ấn-Anh, vốn từng một thời là người điều khiển chương trình truyền hình âm nhạc cho đài V, phát sóng trên toàn khắp Á Châu, và hiện là người điều khiển chương trình cuœa The Weakest Link trên truyền hình Tân Gia Ba.
Sanh ra ơœ Mã Lai trong một gia đình trung lưu, cha là một luật sư và đồng thời là một trong những người lãnh đạo cuœa cộng đồng Sikh ơœ Kuala Lumpur, Asha có một thời thơ ấu hạnh phúc. Đến khi vào trung học thì nàng được gơœi về quê ngoại, Anh Quốc, để học nội trú. Khi hoàn tất trung học, Asha theo học Cưœ Nhân Khoa Học tại Kingston Polytechnic ơœ Luân Đôn. Khi phaœi đi thực tập để lấy kinh nghiệm vào cuối năm thứ ba với một công ty Anh thì Asha được ông chuœ ra lệnh phaœi mặc cuœng ngắn, giày cao gót để đi làm thì mới có hy vọng được chấm điểm cao. Thế là nàng chưœi thẳng vào mặt tên dê xồm ấy, và sau đó, boœ học luôn.
Trơœ về quê nhà, Asha làm một số công việc khác nhau, trước khi được khám phá và đưa vào làm người mẫu quaœng cáo cho trà Lipton. Sau một thời gian làm người mẫu, xuất hiện trên nhiều tạp chí thời trang như Cosmopolitan, Marie Claire, và đồng thời quaœng cáo cho những công ty mỹ phẩm hàng đầu như Revlon, l’Oréal, v.v... Asha được mời làm người điều khiển cho chương trình âm nhạc cuœa đài V, như đã nói ơœ trên. Sau đó, nàng được mời thực hiện chương trình phoœng vấn minh tinh Asha Meets trên màn aœnh nhoœ Hương Caœng trong suốt 4 năm trời, trước khi sang Tân Gia Ba.
TRICIA CHEN KIN FEI
Khác với thế giới âm nhạc toàn cầu, giới ca nhạc sĩ cuœa thị trường thường được mệnh danh là canto-pop, bao gồm Hương Caœng, Đài Loan, Tân Gia Ba.v.v... thường không phaœi là ca nhạc sĩ chuyên nghiệp trước khi được các hãng đĩa mời về hợp tác. Phần lớn đều là những saœn phẩm được các tay phù thuœy chuœ nhân cuœa những công ty có tầm cỡ trong các lãnh vực phim aœnh, nghệ thuật, âm nhạc nhồi nắn, đào tạo từ những con số không to tướng để rồi sau đó tung ra thị trường, với sự hậu thuẫn cuœa một guồng máy quaœng cáo, khuyến mại lăng xê thật tinh vi để mang lại cho những công ty đã đầu tư boœ vốn một ngân phiếu với vô số không dài ngoặc theo sau một con số chính. Các thanh niên thiếu nữ may mắn này thường được chọn lựa từ những cuộc thi tuyển lựa người mẫu, từ các công ty đại diện người mẫu hoặc ngay caœ tại những quán karaoke nhan nhaœn khắp nơi. Họ được chọn lựa nhờ vào nhân dáng và nhan sắc cuœa họ hơn là tài vũ múa, diễn xuất, ca hát. Và thông thường thì nhan sắc cuœa họ phaœi đáp ứng được thị hiếu vào thời điểm đó cuœa giới yé yé, cuœa những người bạn cùng trong lứa tuổi choai choai như họ.
Và Tricia Chen Kin Fei, (Trần Kiên Phi) em gái ruột cuœa nam danh ca canto-pop Edison Chen, cũng không ra ngoài khuôn khổ ấy khi bắt đầu chính thức bước chân vào kiếp minh tinh ca nhạc hồi tháng 6/02 vừa qua. Nàng được chọn lựa nhờ vào dáng vóc phaœng phất chút hơi hướm Tây Phương cuœa nàng. (Một ông tổ 4 đời trước cuœa Tricia là người Bồ Đào Nha).
Sanh ra trong một gia đình phú thương, lớn lên ơœ Vancouver, Gia Nã Đại, từ thuơœ bé, cho đến năm 2001 vừa qua Tricia không hề nuôi ước mơ thành minh tinh, mặc dầu anh nàng là một siêu minh tinh được rất nhiều người ái mộ, mặc dầu thuơœ nhoœ nàng được cha thường xuyên dẫn đến những bữa tiệc tùng với giới minh tinh Hương Caœng, hoặc đến các phim trường mỗi lần nàng thăm ông. Trái lại, nàng chuyên chú chăm chỉ học hành và hoàn tất văn bằng Cưœ Nhân Thương Mại & Điều Hành Thương Nghiệp tại đại học University of British Columbia. Sau khi tốt nghiệp, Tricia về làm việc trong vai trò một người phân tích tài chánh (finance analyst) cho chi nhánh Hương Caœng cuœa ngân hàng BNP Paribas.
Thế rồi, một hôm, vào khoaœng cuối năm 2001 khi Tricia cùng Edison tâm sự với nhau thì nàng nói với anh rằng “lối sống cuœa anh cũng khá thú vị đấy chứ”. Vài ngày sau, trong một cuộc phoœng vấn trên đài truyền thanh, khi được hoœi trong số chị em cuœa anh có ai cũng có ý nghĩ làm nghệ sĩ hay không thì anh cho biết là Tricia cũng có ý thích này. Và lời tuyên bố trên đã khiến giới paparazzi bu đến, theo đuổi Tricia để chụp aœnh một minh tinh tương lai. Chẳng bao lâu sau thì Albert Yeung, ông trùm cuœa làng văn nghệ Hương Caœng, chuœ tịch cuœa công ty Emperor Entertainment Group (EEG), và đồng thời là bạn cuœa cha nàng, tìm đến để mời Tricia ký hợp đồng cộng tác.
Tuy chưa ký hợp đồng với EEG, và tuy Edison khuyên nàng nên suy nghĩ chín chắn trước khi lao đầu theo gót chân anh, bơœi vì đời sống cuœa một ca sĩ cantopop không phaœi chỉ thuần túy là những caœnh tượng xa hoa, nhàn hạ như nàng nghĩ, vào tháng 2/02 Tricia quyết định boœ việc làm để chuyên chú học hát và học vũ múa “thưœ chơi cho biết”. Đến tháng 6/02 thì nàng ký kết hợp đồng cộng tác với công ty Century Element (CE), một công ty con trực thuộc công ty China International Trust & Investment Corp (CITIC). Ông Li Bolun, chuœ tịch cuœa CITIC cũng là một người bạn thân khác cuœa ông Edward Chen, cha cuœa Tricia.
Một trong những lý do chánh mà CE chộp lấy Tricia là dáng veœ phaœng phất chút Tây Phương cuœa nàng, và việc nàng có thể nói thông, viết thạo bốn ngôn ngữ: Anh, Pháp, Quaœng Đông và Quan Thoại. Họ tin rằng đây là 2 yếu tố chính cho sự thành công cuœa Tricia trong tương lai, vì nàng sẽ được chấp nhận như một hình aœnh xuyên-văn-hóa để được chấp nhận tại nhiều thị trường khác nhau. Đĩa hát đầu tay cuœa nàng, tựa đề Future Tense vừa được tung ra thị trường trong vài tuần qua.
SANDY NGUYỄN
Một kiều nữ người Mỹ gốc Việt, tuy sinh ra ơœ Saigon, nhưng lớn lên ơœ Hoa Kỳ, đã không quaœn ngại những trơœ ngại, một phần do sự xung đột văn hóa giữa hai thế hệ và một phần do sự kỳ thị ngầm vốn dĩ hiện hữu trong thế giới thời trang, điện aœnh địa phương, để cương quyết theo đuổi ước mơ thành minh tinh cuœa nàng là Sandy Nguyễn.
Sandy vừa lên 2 tuổi thì cha nàng vượt biên, để lại 3 mẹ con nàng ơœ Việt Nam trong cuộc sống tuy có phần nào vất vaœ nhưng tràn đầy tình caœm. Đời sống tài chánh cuœa gia đình nàng được sáng suœa hơn một phần sau khi cha nàng tìm được công ăn việc làm và bắt đầu gơœi quà về cho vợ và con.
Baœy năm sau khi ông ra đi, cha nàng đã thành công trong việc baœo lãnh cho gia đình sang đoàn tụ với ông. Khi ấy, cô bé Sandy, được ghi danh vào lớp 4 tại trường tiểu học địa phương. Tuy gặp nhiều khó khăn vì hàng rào ngôn ngữ, nàng vẫn cố tâm học hành để không phụ lòng cha mẹ.
Đến khi nàng lên lớp 8 thì cha mẹ nàng quyết định dời sang một tiểu bang khác để sinh sống. Lần dọn nhà này, tuy chỉ có vài trăm cây số, nhưng, đối với cô bé đang ơœ tuổi dậy thì, lại khó gấp vạn lần kỳ di chuyển trước vốn xa ngàn dặm: nàng phaœi boœ lại sau lưng tất caœ bạn bè, trường lớp thân thuộc với biết bao kyœ niệm thân thương. Nàng phaœi boœ ra nhiều thì giờ để có thể thích hợp được với hoàn caœnh mới, môi trường mới, và, cộng thêm vào hố sâu văn hóa và thế hệ, Sandy ngày càng caœm thấy cô lập khoœi tình yêu thương cuœa cha mẹ và gia đình, đặc biệt là khi nàng cho biết ước mơ thành người mẫu cuœa nàng. Tuy vậy, nàng vẫn vùi đầu vào bài vơœ để cuối cùng đuœ điểm hoàn tất trung học vào năm 2000.
Sau đó, nàng rời xa mái ấm gia đình để theo tiếng gọi cuœa ước mơ.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Sky River Casino vô cùng vui mừng hào hứng tổ chức chương trình Ăn Tết Nguyên Đán với những giải thưởng thật lớn cho các hội viên Sky River Rewards. Chúng tôi cũng xin kính chúc tất cả Quý Vị được nhiều may mắn và một Năm Giáp Thìn thịnh vượng! Trong dịp đón mừng Năm Mới Âm Lịch năm nay, 'Đội Múa Rồng và Lân Bạch Hạc Leung's White Crane Dragon and Lion Dance Association' đã thực hiện một buổi biểu diễn Múa Lân hào hứng tuyệt vời ở Sky River Casino vào lúc 11:00 AM ngày 11 Tháng Hai. Mọi người tin tưởng rằng những ai tới xem múa lân sẽ được hưởng hạnh vận.
Theo một nghiên cứu mới, có hơn một nửa số hồ lớn trên thế giới đã bị thu hẹp kể từ đầu những năm 1990, chủ yếu là do biến đổi khí hậu, làm gia tăng mối lo ngại về nước cho nông nghiệp, thủy điện và nhu cầu của con người, theo trang Reuters đưa tin vào 8 tháng 5 năm 2023.
(Tin VOA) - Tổ chức Phóng viên Không Biên giới (RSF) vào ngày 13/9 ra thông cáo lên án Việt Nam tiếp tục lạm dụng hệ thống tư pháp để áp đặt những án tù nặng nề với mục tiêu loại trừ mọi tiếng nói chỉ trích của giới ký giả. Trường hợp nhà báo tự do mới nhất bị kết án là ông Lê Anh Hùng với bản án năm năm tù. RSF bày tỏ nỗi kinh sợ về bản án đưa ra trong một phiên tòa thầm lặng xét xử ông Lê Anh Hùng hồi ngày 30 tháng 8 vừa qua. Ông này bị kết án với cáo buộc ‘lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước’ theo Điều 331 Bộ Luật Hình sự Việt Nam
Từ đầu tuần đến nay, cuộc tấn công thần tốc của Ukraine ở phía đông bắc đã khiến quân Nga phải rút lui trong hỗn loạn và mở rộng chiến trường thêm hàng trăm dặm, lấy lại một phần lãnh thổ khu vực đông bắc Kharkiv, quân đội Ukraine giờ đây đã có được vị thế để thực hiện tấn công vào Donbas, lãnh phổ phía đông gồm các vùng công nghiệp mà tổng thống Nga Putin coi là trọng tâm trong cuộc chiến của mình.
Tuần qua, Nước Mỹ chính thức đưa giới tính thứ ba vào thẻ thông hành. Công dân Hoa Kỳ giờ đây có thể chọn đánh dấu giới tính trên sổ thông hành là M (nam), F (nữ) hay X (giới tính khác).
Sau hành động phản đối quả cảm của cô trên truyền hình Nga, nữ phóng viên (nhà báo) Marina Ovsyannikova đã kêu gọi đồng hương của cô hãy đứng lên chống lại cuộc xâm lược Ukraine. Ovsyannikova cho biết trong một cuộc phỏng vấn với "kênh truyền hình Mỹ ABC" hôm Chủ nhật: “Đây là những thời điểm rất đen tối và rất khó khăn và bất kỳ ai có lập trường công dân và muốn lập trường đó được lắng nghe cần phải nói lên tiếng nói của họ”.
Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam cử hành Ngày Quốc tế Nhân Quyền Lần Thứ 73 và Lễ Trao Giải Nhân Quyền Việt Nam lần thứ 20.
Sau hơn 30 năm Liên bang Xô Viết sụp đổ, nhân dân Nga và khối các nước Đông Âu đã được hưởng những chế độ dân chủ, tự do. Ngược lại, bằng chính sách cai trị độc tài và độc đảng, Đảng CSVN đã dùng bạo lực và súng đạn của Quân đội và Công an để bao vây dân chủ và đàn áp tự do ở Việt Nam. Trích dẫn chính những phát biểu của giới lãnh đạo Việt Nam, tác giả Phạm Trần đưa ra những nhận định rất bi quan về tương lai đất nước, mà hiểm họa lớn nhất có lẽ là càng ngày càng nằm gọn trong tay Trung quốc. Việt Báo trân trọng giới thiệu.
Tác giả Bảo Giang ghi nhận: “Giai đoạn trước di cư. Nơi nào có dăm ba cái Cờ Đỏ phất phơ là y như có sự chết rình rập." Tại sao vậy? Để có câu trả lời, mời bạn đọc vào đọc bài viết dưới đây của nhà văn Tưởng Năng Tiến.
Người cộng sản là những “kịch sĩ” rất “tài”, nhưng những “tài năng kịch nghệ” đó lại vô phúc nhận những “vai kịch” vụng về từ những “đạo diễn chính trị” yếu kém. – Nguyễn Ngọc Già (RFA).. Mời bạn đọc vào đọc bài viết dưới đây của phó thường dân/ nhà văn Tưởng Năng Tiến để nhìn thấy thêm chân diện của người cộng sản.
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.