Hôm nay,  

Trang Sử Việt: Mãn Giác Thiền Sư

12/11/201300:00:00(Xem: 4954)
MÃN GIÁC THIỀN SƯ: NGUYỄN TRƯỜNG (1052 - 1096)

Mãn Giác thiền sư tên tục là Nguyễn Trường (có tài liệu nói là Lý Trường), thân phụ là Hoài Tố làm chức Trung thơ Viên ngoại lang. Thái tử Lý Càn Đức khi còn trẻ, triều đình cho con em các danh gia vào hầu. Nguyễn Trường là người học rộng và thông cả Nho, Lão, Phật, nên được tuyển. Đến khi Thái tử lên ngôi, đế hiệu Lý Nhân Tông, vua ban Nguyễn Trường hiệu Hoài Tín. Sau đấy, Nguyễn Trường dâng biểu xin xuất gia, theo học Thiền sư Quảng Trí. Sau khi được y bát, sư Hoài Tín thường chống gậy mang bát vân du khắp thiên hạ để tìm thiện tri thức. Thiền sư đến nơi nào cũng được đông đảo bá tánh đến nghe nhà sư thuyết giảng.

Vua và bà Cảm Linh Hoàng Nhân Thái hậu (Ỷ Lan), muốn học Thiền, nên dựng ngôi chùa Giáo Nguyên bên cạnh cung Cảnh Hưng, thỉnh Thiền sư về trụ trì để tiện việc tới lui học hỏi. Thường tôn xưng Sư là Trưởng lão. Lúc rảnh rỗi, Đại sư và Lý Thường Kiệt, thường đàm đạo hoặc đi thăm viếng đôi nơi, chọn đất dựng chùa theo ý của Hoàng Thái hậu.

Một hôm, tại Giáo Nguyên thiền viện, nhà vua bảo Thiền sư: “Bậc chí nhân thị hiện, cốt cứu vớt chúng sanh, không hạnh nào chẳng đủ, không việc nào chẳng tu, chẳng phải chỉ sức định tuệ, mà cũng có công giúp ích, nên phải kính nhận đó”. Đại sư phụng chiếu nhận chức Nhập nội Đạo tràng, Tứ tử Đại Sa-môn, Đồng tam ty Công sự, được hưởng năm mươi hộ. Hoài Tín đại sư truyền Tổ Vô Tu Vô Chứng Tâm Ấn.

Niên hiệu Hội Phong thứ năm (1096), tháng 11, Đại sư đọc kệ “Cáo tật thị chúng” để truyền lại chúng sanh:

1- Xuân khứ bách hoa lạc,

2- Xuân đáo bách hoa khai.

3- Sự trục nhãn tiền quá,

4- Lão tùng đầu thượng lai.

5- Mạc vị xuân tàn hoa lạc tận,

6- Đình tiền tạc dạ nhất chi mai

.

Bài thơ này được cụ Ngô Tất Tố dịch như sau:



1- Xuân đi trăm hoa rụng

2- Xuân đến trăm hoa khai

3- Trước mắt việc đi mãi


4- Trên đầu già đến rồi

5- Đừng bảo xuân tàn hoa rụng hết

6- Đêm qua sân trước một cành mai

.

Đọc xong bài kệ, Đại sư ngồi kiết già thị tịch, nhằm ngày 30 tháng 10 Bính tý (17-12-1096), khi ấy 45 tuổi. Sau lễ hoả táng, xá lợi được thờ tại chùa Sùng Nghiêm, Lý Nhân Tông đặt pháp danh Đại sư là Mãn Giác. Nhà vua cũng truyền xây tháp để thờ Đại sư ở chùa Sùng Nghiêm, làng An Cách.

*- Thiển nghĩ: Bài kệ “Cáo tật thị chúng” (Căn bệnh khuyên người đời) là một kệ thi nổi tiếng cổ kim, vừa sâu sắc vừa phong phú, là một tuyệt tác vượt thời gian. Đại sư đã dùng cảnh vật hiện hữu của trời đất, hoà hợp với “công quả” của mình, uyển chuyển khai phóng về nhân tình thế thái; phản ánh đời người trong chu kỳ của sinh diệt, diệt sinh. Từ câu 1 đến câu 4, Thiền sư đã dùng quy luật mất còn của hoa mai, của thiên nhiên, đem so sánh với đời người. Cái hay của bốn câu kệ thi ấy, là ứng dụng thực tế về quy luật khoa học, Thiền sư đã trình bày bằng một chất liệu của thi ca, vẫn giữ được đầy đủ tính khách quan về định luật sinh diệt của tạo hoá. Trong câu 3, Thiền sư đã dùng chữ “nhãn tiền”, để chỉ sự sinh tử rất hiển nhiên, mong ai cũng cảm nhận dễ dàng!.

Câu 5 và 6, là một thuyết nhị nguyên (vật chất và tinh thần), Thiền sư đã nói về thời gian (xuân tàn), không gian (tiền đình), để người đời tỉnh táo mà tự nghiền ngẫm sự sinh diệt, luân hồi. Từ đấy, Sư lại chỉ điểm cho người đời, khi cái tâm được định, là tâm không bị chao đảo bởi cái “bản ngã”, thì sẽ thấy được rõ ràng về “sắc tướng” của sự sinh diệt. Thiền sư đã dẫn dắt người đời từ nhị nguyên đến thế giới tâm linh, rồi trở lại sự sinh tồn đầy hương vị của thiền học.

Cảm niệm: Đại Sư Mãn Giác

Kệ thi, hâm mộ khắp nhân gian
Sâu sắc, khuyên người lẽ hợp tan
So sánh hoa mai cùng lẽ sống
Từng câu, từng ý gợi miên man


Nguyễn Lộc Yên

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Thời gian còn làm Trung Sĩ Thông Dịch Viên trong Bộ Tư Lệnh Lục Quân Hoa Kỳ ở căn cứ Long Bình, Việt Nam vào năm 1969, trước khi tôi được chuyển sang phục vụ trong ngành phi hành của Không Quân Việt Nam Cộng Hòa, thì tôi có dịp tháp tùng phái đoàn Dân Sự Vụ (Civic Action) Lữ Đoàn 18 Quân Cảnh Hoa Kỳ (U.S. 18th Military Police Brigade) đi công tác ở Nhật Bản. Cũng trong chuyến công du này tôi đã phát hiện ra rằng, Nhật Bản là một quốc gia thực thi được chính sách phát triển kinh tế làm thịnh vượng cho toàn thể xã hội, và xóa bỏ được nhiều điều bất công...
Trong bất kỳ cuộc đấu tranh nào, cần phải phân loại, xác định rõ ràng các loại “địch” để tìm cách đối phó hoặc vận động gây cảm tình làm đồng minh, tùy loại địch. Mọi người thường nói, “biết địch biết ta, trăm trận trăm thắng” là vậy.
Chỉ trong vòng 465 ngày (26/04/2024-17/01/2023) đảng CSVN đã trải qua 3 cuộc khủng hoảng lãnh đạo thượng tầng chưa từng có trong lịch sử. Người duy nhất vẫn “vững như bàn thạch” là Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, 80 tuổi, nhưng ai sẽ thay ông Trọng để lãnh đạo đảng, sau Đại hội toàn quốc tháng 01 năm 2026 là câu hỏi chưa có câu trả lời...
Mới đây ở Việt Nam lại bùng nổ ra một vài vụ tham nhũng khá nghiêm trọng như vụ Vạn Thịnh Phát và Việt Á. Vào đầu năm nay, Transparency International báo cáo kết quả nghiên cứu tình trạng tham nhũng tại 180 nước trên thế giới trong đó có Việt Nam. Nhân dịp này chúng ta duyệt lại tình trạng tham nhũng ở Việt Nam.
Câu nói của cố thủ tướng Việt Cộng là Võ Văn Kiệt rằng ngày 30-4 có một triệu người vui và một triệu người buồn...
“Ý thức xã hội mới Việt Nam “là toàn bộ những tư tưởng, quan điểm, những tình cảm, tâm trạng, truyền thống tốt đẹp, v.v. của cộng đồng dân tộc Việt Nam, mà hạt nhân là chủ nghĩa Mác- Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, phản ánh lợi ích căn bản của nhân dân nhằm phục vụ sự nghiệp xây dựng, bảo vệ xã hội mới”. Nói như thế là cuồng tín, vọng ngoại và phản bội ước vọng đi lên của dân tộc...
Nhiều sự việc thay đổi kể từ thập niên 1970 khi Richard Nixon và Mao Trạch Đông nghĩ ra công thức “một Trung Quốc” cho sự dị biệt của họ đối với quy chế Đài Loan. Nhưng nếu kết hợp với các biện pháp khác để tăng cường việc răn đe chống lại bất kỳ hành động xâm lược bất ngờ nào, chính sách này trong 50 năm qua vẫn có thể giúp cho việc gìn giữ hòa bình. Liệu Trung Quốc có thể cố tấn công Đài Loan vào năm 2027 không? Philip Davidson, Tư lệnh mãn nhiệm của Bộ Tư lệnh Ấn Độ-Thái Bình Dương của Mỹ, nghĩ như vậy hồi năm 2021 và gần đây ông đã tái khẳng định việc đánh giá của mình. Nhưng liệu Hoa Kỳ và Trung Quốc có định sẵn cho cuộc chiến trên hòn đảo này không, đó là một vấn đề khác. Trong khi nguy hiểm là có thật, một kết quả như vậy không phải là không thể tránh khỏi.
Khi nhận xét về chính trị tại Việt Nam, không những các quan sát viên quốc tế mà ngay cả nhân dân đều băn khoăn trước câu hỏi: dưới chế độ CSVN, cả quân đội lẫn công an đều là những công cụ bảo vệ cho đảng và chế độ, nhưng tại sao thế lực của công an và đại tướng công an Tô Lâm lại hoàn toàn lấn át quân đội như thế?
Có nhiều chỉ dấu Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã “lọt vào mắt xanh” Trung Quốc để giữ chức Tổng Bí thư đảng CSVN thay ông Nguyễn Phú Trọng nghỉ hưu. Những tín hiệu khích lệ đã vây quanh ông Huệ, 66 tuổi, sau khi ông hoàn tất chuyến thăm Trung Quốc từ 7 đến 12/04/2024.
“Hủ cộng”, tôi có thể hợm mình tuyên bố, với sự chứng thực của Google, là do tôi khai sinh trong khi mấy lời cảm thán tiếp nối là của Tố Hữu khi nhà thơ này, nhân chuyến thăm viếng Cuba, đã tiện lời mắng Mỹ: “Ô hay, bay vẫn ngu hoài vậy!” Gọi “khai sinh” cho hách chứ, kỳ thực, chỉ đơn thuần là học hỏi, kế thừa: sau “hủ nho”, “hủ tây” thì đến “hủ cộng”. “Hủ nho”, theo Việt Nam Tự Điển của Hội Khai Trí Tiến Đức, là “nhà nho gàn nát”, chỉ giới Nho học cố chấp, từng bị những thành phần duy tân, đặc biệt là nhóm Tự Lực Văn Đoàn, nhạo báng sâu cay vào thập niên 1930. Nếu “hủ nho” phổ biến cả thế kỷ nay rồi thì “hủ tây”, có lẽ, chỉ được mỗi mình cụ Hồ Tá Bang sử dụng trong vòng thân hữu, gia đình. Hồ Tá Bang là một trong những nhà Duy Tân nổi bật vào đầu thế kỷ 20, chủ trương cải cách theo Tây phương nhưng, có lẽ, do không ngửi được bọn mê tín Tây phương nên mới có giọng khinh thường: "Chúng nó trước hủ nho giờ lại hủ tây!" [1]
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.