Hôm nay,  

Cảm Mộ: Đặng Ngọc Viết

14/09/201300:00:00(Xem: 12586)
Đặng Ngọc Viết, tin anh thản thốt
Hận bầy sâu, đột ngột xả thân
Giận quân cướp đất lương dân
Ruộng vườn cưỡng đoạt, ngại ngần sao cam?!
.
Anh nghĩ phải trừ gian, cảnh cáo
Đoàn Văn Vươn, đã tạo công đầu
Quân gian thấm thía đớn đau
Nay chưa tỉnh táo, thảm sầu liên miên!
.
Chắc có lẽ, ngẫm nghiền tình thế?!
Anh trừ gian, không thể hãi hùng?!
Chế ra vũ khí lạ lùng
Diệt bầy sâu mọt, lẫy lừng tiếng thơm
.
Phạm Hồng Thái, quả bom Sa Diện(*)
Bọn thực dân đau điếng kinh hồn
Anh nay nhiệt huyết sắt son
Trừ đồ tham nhũng, bảo tồn nghĩa nhân
.
Đặng Ngọc Viết, xa gần ngưỡng mộ!
Dân tôi xin thổ lộ tâm tình
Mấy ai trừ bạo, quyên sinh!
Chỉ vì áp bức, bất bình xót xa
.
Đồng bào hỡi, tinh ma Việt cộng!
Chúng tham lam, để sống giàu sang
Hại dân bán nước, xốn xang
Hiến dâng biển đảo, bàng hoàng muôn dân?!
.
Đặng Ngọc Viết! Bâng khuâng thương cảm!
Anh xả thân, ảm đạm đất trời!
Nén hương cầu chúc thảnh thơi
Tri ân anh đã, giúp người "Dân oan"!
.
Ngày 13-9-2013
Nguyễn Lộc Yên

_____________

(*)- Phạm Hồng Thái (1896-1924): Năm 1924, toàn quyền Đông Dương là Martial H. Merlin đến Nhật ký thỏa ước trục xuất các nhà cách mạng Việt Nam ở Nhật, nên ông nhận nhiệm vụ ám sát Merlin. Khi phái đoàn của Merlin ghé lại Quảng Châu, chúng dự tiệc tại khách sạn Victoria ở Sa Diện. Ngày 18-6-1924, ông giả dạng một phóng viên nhiếp ảnh để vào tận nơi, ném quả bom vào bọn giặc, gây các thực khách người Pháp bị tử thương gồm có: Pelletier, Rougeau, Gérin, vợ chồng Desmarets và Louis Cordeau là Lãnh sự Pháp Quảng Đông; còn Merlin bị thương nhẹ.

Ông bị giặc truy kích, chạy đến Châu Giang (Pearl River) thì nhảy xuống sông tuẫn tiết, lúc ấy ông 28 tuổi, thi hài chôn cất tại chân đồi Bạch Vân. Sự kiện vang dội này gọi tên là “Tiếng bom Sa Diện” (có tài liệu ghi là Sa Điện). Năm 1925, tỉnh trưởng Quảng Châu là Hồ Hán Dân, cảm phục lòng can trường của ông, nên di mộ về chôn ở Hoàng Hoa Cương, là khu Lăng Mộ công viên của thành phố Quảng Châu, thành lập năm 1912, để làm nơi an táng danh dự của 72 nhà cách mạng Trung Hoa.

Ý kiến bạn đọc
15/09/201313:29:17
Khách
ước gì có nhiều ng vì nghĩa hiệp giong như anh Viêt, tôi yeu anh ấy quá
Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Thời gian còn làm Trung Sĩ Thông Dịch Viên trong Bộ Tư Lệnh Lục Quân Hoa Kỳ ở căn cứ Long Bình, Việt Nam vào năm 1969, trước khi tôi được chuyển sang phục vụ trong ngành phi hành của Không Quân Việt Nam Cộng Hòa, thì tôi có dịp tháp tùng phái đoàn Dân Sự Vụ (Civic Action) Lữ Đoàn 18 Quân Cảnh Hoa Kỳ (U.S. 18th Military Police Brigade) đi công tác ở Nhật Bản. Cũng trong chuyến công du này tôi đã phát hiện ra rằng, Nhật Bản là một quốc gia thực thi được chính sách phát triển kinh tế làm thịnh vượng cho toàn thể xã hội, và xóa bỏ được nhiều điều bất công...
Trong bất kỳ cuộc đấu tranh nào, cần phải phân loại, xác định rõ ràng các loại “địch” để tìm cách đối phó hoặc vận động gây cảm tình làm đồng minh, tùy loại địch. Mọi người thường nói, “biết địch biết ta, trăm trận trăm thắng” là vậy.
Chỉ trong vòng 465 ngày (26/04/2024-17/01/2023) đảng CSVN đã trải qua 3 cuộc khủng hoảng lãnh đạo thượng tầng chưa từng có trong lịch sử. Người duy nhất vẫn “vững như bàn thạch” là Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, 80 tuổi, nhưng ai sẽ thay ông Trọng để lãnh đạo đảng, sau Đại hội toàn quốc tháng 01 năm 2026 là câu hỏi chưa có câu trả lời...
Mới đây ở Việt Nam lại bùng nổ ra một vài vụ tham nhũng khá nghiêm trọng như vụ Vạn Thịnh Phát và Việt Á. Vào đầu năm nay, Transparency International báo cáo kết quả nghiên cứu tình trạng tham nhũng tại 180 nước trên thế giới trong đó có Việt Nam. Nhân dịp này chúng ta duyệt lại tình trạng tham nhũng ở Việt Nam.
Câu nói của cố thủ tướng Việt Cộng là Võ Văn Kiệt rằng ngày 30-4 có một triệu người vui và một triệu người buồn...
“Ý thức xã hội mới Việt Nam “là toàn bộ những tư tưởng, quan điểm, những tình cảm, tâm trạng, truyền thống tốt đẹp, v.v. của cộng đồng dân tộc Việt Nam, mà hạt nhân là chủ nghĩa Mác- Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, phản ánh lợi ích căn bản của nhân dân nhằm phục vụ sự nghiệp xây dựng, bảo vệ xã hội mới”. Nói như thế là cuồng tín, vọng ngoại và phản bội ước vọng đi lên của dân tộc...
Nhiều sự việc thay đổi kể từ thập niên 1970 khi Richard Nixon và Mao Trạch Đông nghĩ ra công thức “một Trung Quốc” cho sự dị biệt của họ đối với quy chế Đài Loan. Nhưng nếu kết hợp với các biện pháp khác để tăng cường việc răn đe chống lại bất kỳ hành động xâm lược bất ngờ nào, chính sách này trong 50 năm qua vẫn có thể giúp cho việc gìn giữ hòa bình. Liệu Trung Quốc có thể cố tấn công Đài Loan vào năm 2027 không? Philip Davidson, Tư lệnh mãn nhiệm của Bộ Tư lệnh Ấn Độ-Thái Bình Dương của Mỹ, nghĩ như vậy hồi năm 2021 và gần đây ông đã tái khẳng định việc đánh giá của mình. Nhưng liệu Hoa Kỳ và Trung Quốc có định sẵn cho cuộc chiến trên hòn đảo này không, đó là một vấn đề khác. Trong khi nguy hiểm là có thật, một kết quả như vậy không phải là không thể tránh khỏi.
Khi nhận xét về chính trị tại Việt Nam, không những các quan sát viên quốc tế mà ngay cả nhân dân đều băn khoăn trước câu hỏi: dưới chế độ CSVN, cả quân đội lẫn công an đều là những công cụ bảo vệ cho đảng và chế độ, nhưng tại sao thế lực của công an và đại tướng công an Tô Lâm lại hoàn toàn lấn át quân đội như thế?
Có nhiều chỉ dấu Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã “lọt vào mắt xanh” Trung Quốc để giữ chức Tổng Bí thư đảng CSVN thay ông Nguyễn Phú Trọng nghỉ hưu. Những tín hiệu khích lệ đã vây quanh ông Huệ, 66 tuổi, sau khi ông hoàn tất chuyến thăm Trung Quốc từ 7 đến 12/04/2024.
“Hủ cộng”, tôi có thể hợm mình tuyên bố, với sự chứng thực của Google, là do tôi khai sinh trong khi mấy lời cảm thán tiếp nối là của Tố Hữu khi nhà thơ này, nhân chuyến thăm viếng Cuba, đã tiện lời mắng Mỹ: “Ô hay, bay vẫn ngu hoài vậy!” Gọi “khai sinh” cho hách chứ, kỳ thực, chỉ đơn thuần là học hỏi, kế thừa: sau “hủ nho”, “hủ tây” thì đến “hủ cộng”. “Hủ nho”, theo Việt Nam Tự Điển của Hội Khai Trí Tiến Đức, là “nhà nho gàn nát”, chỉ giới Nho học cố chấp, từng bị những thành phần duy tân, đặc biệt là nhóm Tự Lực Văn Đoàn, nhạo báng sâu cay vào thập niên 1930. Nếu “hủ nho” phổ biến cả thế kỷ nay rồi thì “hủ tây”, có lẽ, chỉ được mỗi mình cụ Hồ Tá Bang sử dụng trong vòng thân hữu, gia đình. Hồ Tá Bang là một trong những nhà Duy Tân nổi bật vào đầu thế kỷ 20, chủ trương cải cách theo Tây phương nhưng, có lẽ, do không ngửi được bọn mê tín Tây phương nên mới có giọng khinh thường: "Chúng nó trước hủ nho giờ lại hủ tây!" [1]
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.