Hôm nay,  

Một Kỷ Niệm Nho Nhỏ Với Lê Thiệp

09/07/201300:00:00(Xem: 4800)
Lê Thiệp nhỏ hơn tôi đến 10 tuổi. Nhưng anh là một nhà báo tài ba, được nhiều người biết đến và mến chuộng kể từ cả chục năm trước 1975. Nhiều đồng nghiệp trong giới báo chí và văn nghệ sĩ sẽ viết chi tiết về các kỷ niệm sâu đậm với anh.

Riêng tôi chỉ là người mới gặp gỡ quen biết với Lê Thiệp trong vòng trên 10 năm nay trên đất Mỹ, nên tôi chỉ xin ghi lại một cái kỷ niệm nho nhỏ giữa riêng anh và tôi, đại khái như sau.

Vào năm 2009, lúc đang thăm Washington, tôi có gọi cho Thiệp và xin anh cho tôi tá túc qua một đêm tại nhà của anh. Thiệp trả lời sẽ đến đón tôi tại một trạm xe Metro ở một thành phố phía bắc tiểu bang Virginia. Theo đúng hẹn, Thiệp đã đến đón tôi tại trạm Metro bữa đó. Khi tôi lên xe với anh rồi, Thiệp mới nói: “Nhà vừa có khách là thân nhân bất thần từ xa đến thăm gia đình, nên anh phải dẫn tôi đến ngụ tại một motel cũng gần đó – cho tiện việc đi lại của tôi trong vùng Washington...”

Mà bữa đó lại nhân dịp ngày lễ Memorial của Mỹ, nên chúng tôi phải đi loanh quanh hỏi nơi mấy motel, thì rốt cuộc mới tìm được nơi có phòng trống cho tôi nghỉ qua đêm. Dọc đường, tôi nói với Thiệp là: “Dĩ nhiên là tôi cần có chỗ nghỉ qua đêm, nhưng mà tôi còn muốn đến nhà anh để được xem các bức tranh của nhiều họa sĩ có tên tuổi mà anh đã bỏ bao nhiêu công lao để sưu tập từ những năm gần đây nữa cơ ...” Thiệp nói để tôi an tâm: “Anh còn nhiều dịp khác để đến xem tranh. Nhưng riêng bữa nay, thì vì gia đình còn đang bận rộn, nên chưa tiện để mời anh đến xem tranh được. Xin ông anh thông cảm cho nhé...”

Dĩ nhiên là tôi không thể làm gì khác hơn là ghi nhận cái sự chân tình lo lắng chăm sóc mà Thiệp đã dành cho tôi bữa hôm đó. Và nay, nhân lúc Lê Thiệp vừa mới ra đi, tôi xin ghi lại cái kỷ niệm thân thương nho nhỏ mà anh đã để lại cho mình trong một buổi chiều mùa hè cách nay dễ đến 4 năm rồi.

Một lần nữa, tôi xin ghi lời cảm ơn Lê Thiệp vì cái nghĩa cử cao đẹp đó và xin cầu chúc Thiệp luôn thanh thản nơi cõi Vĩnh Hằng.

California ngày 6 tháng 7 năm 2013

Đoàn Thanh Liêm
(Do Nhà báo Phạm Trần, đại diện thân hữu của Lê Thiệp tiềp nhận và phổ biến để tưởng nhớ đến một Ký giả có lòng với mọi người.)

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Thời gian còn làm Trung Sĩ Thông Dịch Viên trong Bộ Tư Lệnh Lục Quân Hoa Kỳ ở căn cứ Long Bình, Việt Nam vào năm 1969, trước khi tôi được chuyển sang phục vụ trong ngành phi hành của Không Quân Việt Nam Cộng Hòa, thì tôi có dịp tháp tùng phái đoàn Dân Sự Vụ (Civic Action) Lữ Đoàn 18 Quân Cảnh Hoa Kỳ (U.S. 18th Military Police Brigade) đi công tác ở Nhật Bản. Cũng trong chuyến công du này tôi đã phát hiện ra rằng, Nhật Bản là một quốc gia thực thi được chính sách phát triển kinh tế làm thịnh vượng cho toàn thể xã hội, và xóa bỏ được nhiều điều bất công...
Trong bất kỳ cuộc đấu tranh nào, cần phải phân loại, xác định rõ ràng các loại “địch” để tìm cách đối phó hoặc vận động gây cảm tình làm đồng minh, tùy loại địch. Mọi người thường nói, “biết địch biết ta, trăm trận trăm thắng” là vậy.
Chỉ trong vòng 465 ngày (26/04/2024-17/01/2023) đảng CSVN đã trải qua 3 cuộc khủng hoảng lãnh đạo thượng tầng chưa từng có trong lịch sử. Người duy nhất vẫn “vững như bàn thạch” là Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, 80 tuổi, nhưng ai sẽ thay ông Trọng để lãnh đạo đảng, sau Đại hội toàn quốc tháng 01 năm 2026 là câu hỏi chưa có câu trả lời...
Mới đây ở Việt Nam lại bùng nổ ra một vài vụ tham nhũng khá nghiêm trọng như vụ Vạn Thịnh Phát và Việt Á. Vào đầu năm nay, Transparency International báo cáo kết quả nghiên cứu tình trạng tham nhũng tại 180 nước trên thế giới trong đó có Việt Nam. Nhân dịp này chúng ta duyệt lại tình trạng tham nhũng ở Việt Nam.
Câu nói của cố thủ tướng Việt Cộng là Võ Văn Kiệt rằng ngày 30-4 có một triệu người vui và một triệu người buồn...
“Ý thức xã hội mới Việt Nam “là toàn bộ những tư tưởng, quan điểm, những tình cảm, tâm trạng, truyền thống tốt đẹp, v.v. của cộng đồng dân tộc Việt Nam, mà hạt nhân là chủ nghĩa Mác- Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, phản ánh lợi ích căn bản của nhân dân nhằm phục vụ sự nghiệp xây dựng, bảo vệ xã hội mới”. Nói như thế là cuồng tín, vọng ngoại và phản bội ước vọng đi lên của dân tộc...
Nhiều sự việc thay đổi kể từ thập niên 1970 khi Richard Nixon và Mao Trạch Đông nghĩ ra công thức “một Trung Quốc” cho sự dị biệt của họ đối với quy chế Đài Loan. Nhưng nếu kết hợp với các biện pháp khác để tăng cường việc răn đe chống lại bất kỳ hành động xâm lược bất ngờ nào, chính sách này trong 50 năm qua vẫn có thể giúp cho việc gìn giữ hòa bình. Liệu Trung Quốc có thể cố tấn công Đài Loan vào năm 2027 không? Philip Davidson, Tư lệnh mãn nhiệm của Bộ Tư lệnh Ấn Độ-Thái Bình Dương của Mỹ, nghĩ như vậy hồi năm 2021 và gần đây ông đã tái khẳng định việc đánh giá của mình. Nhưng liệu Hoa Kỳ và Trung Quốc có định sẵn cho cuộc chiến trên hòn đảo này không, đó là một vấn đề khác. Trong khi nguy hiểm là có thật, một kết quả như vậy không phải là không thể tránh khỏi.
Khi nhận xét về chính trị tại Việt Nam, không những các quan sát viên quốc tế mà ngay cả nhân dân đều băn khoăn trước câu hỏi: dưới chế độ CSVN, cả quân đội lẫn công an đều là những công cụ bảo vệ cho đảng và chế độ, nhưng tại sao thế lực của công an và đại tướng công an Tô Lâm lại hoàn toàn lấn át quân đội như thế?
Có nhiều chỉ dấu Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã “lọt vào mắt xanh” Trung Quốc để giữ chức Tổng Bí thư đảng CSVN thay ông Nguyễn Phú Trọng nghỉ hưu. Những tín hiệu khích lệ đã vây quanh ông Huệ, 66 tuổi, sau khi ông hoàn tất chuyến thăm Trung Quốc từ 7 đến 12/04/2024.
“Hủ cộng”, tôi có thể hợm mình tuyên bố, với sự chứng thực của Google, là do tôi khai sinh trong khi mấy lời cảm thán tiếp nối là của Tố Hữu khi nhà thơ này, nhân chuyến thăm viếng Cuba, đã tiện lời mắng Mỹ: “Ô hay, bay vẫn ngu hoài vậy!” Gọi “khai sinh” cho hách chứ, kỳ thực, chỉ đơn thuần là học hỏi, kế thừa: sau “hủ nho”, “hủ tây” thì đến “hủ cộng”. “Hủ nho”, theo Việt Nam Tự Điển của Hội Khai Trí Tiến Đức, là “nhà nho gàn nát”, chỉ giới Nho học cố chấp, từng bị những thành phần duy tân, đặc biệt là nhóm Tự Lực Văn Đoàn, nhạo báng sâu cay vào thập niên 1930. Nếu “hủ nho” phổ biến cả thế kỷ nay rồi thì “hủ tây”, có lẽ, chỉ được mỗi mình cụ Hồ Tá Bang sử dụng trong vòng thân hữu, gia đình. Hồ Tá Bang là một trong những nhà Duy Tân nổi bật vào đầu thế kỷ 20, chủ trương cải cách theo Tây phương nhưng, có lẽ, do không ngửi được bọn mê tín Tây phương nên mới có giọng khinh thường: "Chúng nó trước hủ nho giờ lại hủ tây!" [1]
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.