KUALA LUMPUR, Mã Lai (VB) -- Tang lễ của ông Nguyễn Cao Kỳ -- nguyên thiếu tướng Tư lệnh Không Quân VNCH, nguyên Thủ Tướng VNCH, nguyên Phó Tổng Thống VNCH -- sẽ tổ chức theo nghi thức Phật Giáo tại Mã Lai, theo bản Cáo Phó do tang gia phổ biến hôm Chủ Nhật 24-7-2011.
Bản Cáo Phó ghi rằng linh cữu ông Nguyễn Cao Kỳ sẽ được hỏa thiêu và tro cốt sẽ được gia đình mang về thờ tại Hoa Kỳ.
Bản Cáo Phó ghi chi tiết:
“Linh cữu được quàn tại:
Nirvana Memorial Centre
No. 1, Jalan 1/116A
Off Jalan Sungai Besi
57100 Kuala Lumpur
Nghi thức tang lễ sẽ được cử hành như sau:
Lễ Phát Tang: Thứ Hai, ngày 25 tháng 7 năm 2011
Ngày thăm viếng dành riêng cho gia đình: 26 tháng 7 năm 2011
Ngày thăm viếng dành cho các bạn bè, thân hữu: 27 tháng 7 năm 2011
Lễ Hỏa Táng: Ngày 28 tháng 7 năm 2011.”
Cũng hôm Chủ Nhật, bản “Điếu văn của Kỳ Duyên đọc cho bố Nguyễn Cao Kỳ” đã được phổ biến, trong đó có các đoạn sau:
“...Đôi khi hoang mang vì thấy có một số người chống đối bố, chúng con hỏi, thì bố giảng giải tường tận cho chúng con… và chúng con lại thấy rất hãnh diện về lý tưởng, về lòng yêu nước cũng như tinh thần khởi bước hòa giải dân tộc của bố... Bố đúng hay sai, sau này sử xanh sẽ phán xét...”(hết trích)
Bản Điếu văn ký tên chung: “Chúng con, Thắng, Trí, Đạt , Tuấn, Kỳ Vân, Kỳ Duyên và các cháu nội ngoại cùng khóc và thương tiếc bố... Vĩnh biệt bố.”
Trong khi đó, một số chi tiết về lá số tử vi của ông Nguyễn Cao Kỳ đã được một số nhà nghiên cứu phổ biến qua nhiều diễn đàn. Bản tử vi chấm bởi GS Phạm kế Viêm từ Paris, nguyên Khoa Trưởng môn Toán tại Võ Bị QG Đà Lạt và là GS Toán nhiều trường Đệ Nhị Cấp Sài Gòn và Đà Lạt trước 1975.
Trích đoạn tử vi này viết:
“Ô Kỳ sinh năm Canh Ngọ 1930 - Tôi chỉ nhớ Lá Số Thái Dương cư Ngọ ( Nhật Lệ trung thiên = mặt trời sáng chói giữa Trưa) nhưng bị TRIỆT. Nhờ Long Phượng Hổ Cái nên năm Bính Ngọ 1966 phất lên nhưng vì Triệt. Năm nay Ô Kỳ đi vào hạn La Hầu 82t âl+Năm Xung (mộc phá thổ Mệnh)+tháng hạn (tháng 6 hạn Thiên Không+Kình Đà. Tiểu hạn Năm Mão vào Cung Tật ách ( chết vì bệnh). Kinh nghiệm của Cổ Nhân có xác suất khá cao (70%).”(hết trích)
Cái chết của ông Nguyễn Cao Kỳ đã được dư luận báo chí quốâc tế quan tâm.
Báo Los Angeles Times hôm 24-7-2011 ghi lời phỏng vấn cựu dân biểu tiểu bang Trần Thái Văn, người rời VN khi còn thơ ấu và rồi trở thành người Mỹ gốc Việt đầu tiên thắng cử để vào Nghị Viện tiểu bang California, “Từ một điểm nhìn chính trị, ông ta đại diện những phần của Cuộc Chiến VN ở điểm cao thời đó. Khi ông chết, thời kỳ dó cũng đi theo ông. Nhiều lãnh tụ chính phủ Nam VN đã từ trần, và bánh xe thời gian đã quay -- trang sử đó đang chuyển sang cho thế hệ khác.”
Ngô Kỷ, 58 tuổi, trả lời trên tờ L.A. Times, “Đa số trong cộng đồng nghĩ rằng ông Kỳ là kẻ phản bội, và hầu hết người Việt không tin ông ta. Bất kỳ ai về thăm VN cũng được, tốt thôi, nhưng khi bạn về VN và công khai ủng hộ phong trào CS và chỉ trích chính phủ VNCH thời xưa, thì tất nhiên sẽ không được tôn trọng.”
Ngô Kỷ nói rằng ông nghe tin ông Kỳ chết, nhưng thấy không ảnh hưởng gì tới cộng đồng vì cộng đồng đã bác bỏ ông từ lâu rồi.
Cựu nghị viên Tony Lâm, người thường chơi quần vợt và mạt chược với ông Kỳ, nói rằng ông Kỳ không có ý định làm một búp bê của chính phủ CSVN nhưng chỉ nghĩ là ông ta có thể giúp đất nước, “Ông ta đã làm cách tốt nhất của ông ta, theo kiểu ông ta để giúp VN.”
Báo L.A. Times nói rằng, vào khoảng năm 2002, ông Kỳ bắt đầu nói về hòa hợp hòa giải với CSVN. hai năm sau, ông Kỳ về thăm VN theo lời mời chính phủ VNCS.
Các đaì phát thanh Việt ngữ ở hải ngoại tấn công ông Kỳ, nói rằng ông Kỳ đang tự biến thành quân tốt trên bàn cờ của CSVN đang muốn cải thiện quan hệ kinh doanh với Mỹ. Báo L.A. Times nói, ông Kỳ không dao động, lúc đó nói, “Tới lúc phải khép lại chương đen tối trong lịch sử VN và phải mở chương mới. Con đường của các chiến sĩ già đã kết thúc.”
Tony Lâm kể rằng, ông Kỳ nói với Lâm rằng ông muốn cải thiện quan hệ để làm lợi ích cho dân VN.
Bản tin trên O.C. Register ghi rằng, ông Kỳ nói với AP năm 1989, rằng, “Sự thật là tôi từng có quyền lực tuyệt đối, khi tôi làm Thủ Tướng. Quý vị hãy nhớ rằng lúc đó chưa có quốc hôäi ở Nam VN. Trong hơn 2 năm, lời tôi nói là luật pháp tuyệt đối.”
OC Register kể rằng, ông Kỳ sinh ở Sơn tây năm 1930, khi còn thiếu niên đã theo phong trào kháng chiến do ông Hồ Chí Minh lãnh đạo, nhưng khi bệnh sốt rét, ông Kỳ về thành, rời bỏ kháng chiến. Sau đó đăng lính, trở thành phi công để tác chiến chống quân Việt Minh. Ông di cư vào nam năm 1954, khi đất nước chia đôi.
OC Register nhắc rằng, ông Kỳ viết trong cuốn hồi Ký “Buddha’s Child: My Fight to Save Vietnam” (Con Đức Phật: Cuộc Chiến của tôi Để Cứu VN).
Ông Kỳ 3 lần kết hôn, có 5 con với người vợ đầu là một phụ nữ Pháp. Ông và vợ thứ nhì có một cô con gái là nghệ sĩ Nguyễn Cao Kỳ Duyên. Ông gặp người vợ thứ 3 trong khi sống tạm ở Bangkok.
Báo New York Times kể rằng, vào năm 1990, ông vẫn còn nói chuyện lật đổ CSVN ở Việt Nam, nhưng ngôn ngữ dịu giọng hơn. Ông nói với NY Times, “Tôi nghĩ người Mỹ và người Việt bây giờ có thể thành tựu những gì chúng at không đạt được trong Cuộc Chiến VN: chiến thắng cuối cùng đánh bại CS.”
Nhưng 14 năm sau, ông Kỳ phản bác những người lập trường cứng rắn, “Tôi nghĩ là sai khi một số người -- đặc biệt một vài người VN hải ngoại ở Mỹ, bây giờ đòi hỏi rằng VN phải có chế độ dân chủ như họ có ở Mỹ. Không thích hợp cho VN lúc này đâu.”
Nhà báo Phạm Trần, người đã theo dõi và viết về ông Nguyễn Cao Kỳ từ khi ông Kỳ lên làm Chủ tịch Ủy ban Hành pháp Trung ương năm 1965 nói như sau hôm Thứ Bảy:
"Cho đến giờ này tôi vẫn tin ông Kỳ là người muốn đóng góp khả năng của mình vào việc Đòan Kết Dân Tộc khi quyết định về Việt Nam từ năm 2004, nhưng rất tiếc ông Kỳ không hiểu rằng đảng CSVN Không Muốn "Hòa Giải" Với Những Người Của Chế Độ VNCH Mà Chỉ Muốn Người Của VNCH "Hòa Hợp" Vào Với Chế Độ Do Họ Lãnh Đạo nên ông Kỳ là người bị cả 2 phía lạnh nhạt và sống rất cô đơn ở cuối đời. Ông là người suốt đời thất bại trong sự nghiệp chính trị."
Nguyễn Giang trên đài BBC trong bài viết “Nguyễn Cao Kỳ: một người Việt nổi tiếng” đã ghi:
“Trong cuộc phỏng vấn dành cho BBC Tiếng Việt khi ông có ý định về nước Tướng Kỳ nói rất tình cảm rằng Việt Nam là tổ quốc, quê hương và nói mạch lạc, mạnh mẽ rằng ông chưa bao giờ ủng hộ chủ nghĩa cộng sản.”
- Từ khóa :
- Nguyễn Cao Kỳ
Cộng sản: " Tao đã vắt hết chanh hắn rồi, giờ vứt vào sọt rác."
Người hải ngoại: "Hơi đâu mà mất giờ cho thứ phản bội anh em đồng đội. Thứ tướng hèn và nhục nhã"
"..và chúng con lại thấy rất hãnh diện về lý tưởng, về lòng yêu nước cũng như tinh thần khởi bước hòa giải dân tộc của bố..." (Kỳ Duyên)
Việt cộng mà không chia chác đô la xây sân Golf cho bố thì làm sao bố có ... "lý tưởng".
các giáo dân Tân sa châu (?) sẽ sát cánh chiến đấu chống Cộng (?). Cho chúng ta thấy được Nguyễn cao Kỳ
không có cái " đảm lược" của người từng nắm những chức vụ lãnh đạo thời VNCH.
" Hoà hợp hoà giãi" với chế độ Cộng sản. Nghe biện luận của ông ta thật nực cười ! Ông ta lại thật thơ ngây vô
số tội . Mà cái tội lớn nhứt là không có tư cách đảm lược của một người từng là Thủ tướng / Phó Tổng thống VNCH. Tội lớn thứ hai, là ông ta không "đủ" tư cách nói chuyện "hoà hợp hoà giãi" đối với Công sản VN.
Thế mà ông vẫn "cố trơ lỳ" để làm hoen ố không những cho chính ông ( bởi ông đã từng là nhân vật chóp bu
của VNCH- khác xa với những người VN bình thường khác) mà còn cho chính lịch sử của Quân Dân Cán Chính
VNCH mai sau.
Nguyễn cao Kỳ Duyên, phận làm con phải binh vực,bào chữa cho cha-là lẽ thường. Nhưng cô ta cũng không có
cái " can đảm" để dám phân biệt đâu là việc nước, đâu là việc nhà... Cũng cam tâm "kiếm chút sự bố thí của
Cs Vn " để bung xung với cái danh và lợi ,chẳng khác gì với cha cô ta.
" Nhưng trước nhứt và quan trọng nhứt "
1. Bố ngây thơ và tin rằng: CSVN sau bao nhiên thế kỷ từng lường gạt, sát hại đồng bào..nhưng khi "coá được" bố về cộng tác và dạy bảo thì chúng sẽ ngoan ngoãn nghe theo ?
2. CSVN chịu xài bố, tuy đã hết thời, như một lá bài hoà hợp hoà giải, mong chiêu dụ và giải hoá những chiến sĩ chống chế độ hăng say ở quốc nội và hải ngoại ?
Cho dù bố coá tự nghĩ mình đúng hay sai..chúng con cũng vẫn thấy bố, tuy đã sắp cuối cuộc đời, làm chuyện trái đạo, ngông cuồng hoang tưởng (cho mình là con Phật), làm đau lòng đồng bào anh em chống cộng. Bố mất roài, bọn VC noá nhổ nước miếng, bọn chống cộng lắc đầu nhúng vai, bọn chúng con che mặt xấu hổ ...Sống dương gian, bố không được ai ưa. Thác về âm, bố coai như lãnh đủ. 160 ngàn vong linh chiến sĩ trận vong và 2 triệu vong linh đồng bào chiến nạn đang chờ bố. Coá vay coá trả. Bố ráng mà bảo trọng.
Nguyen Cao Ky is only a bastard, not a hero.
chúng con hỏi, thì bố giảng giải tường tận cho chúng con… và chúng con lại thấy
rất hãnh diện về lý tưởng, về lòng yêu nước cũng như tinh thần khởi bước hòa giải
dân tộc của bố... Bố đúng hay sai, sau này sử xanh sẽ phán xét...”(hết trích) ‘‘
*
Sử xanh hay SỬ ĐỎ phán xét !?
Chờ cho sử xanh hay SỬ ĐỎ phán xét có chính trực chăng và có quá muộn màng chăng ?!
Những người thời nay, đồng thời, đương thời chẳng lẽ không hội đủ chứng lý, tư cách... để phán quyết hay chăng mà phải cậy nhờ đến sử xanh, sử đỏ phán quyết giùm ?!
Sử xanh, sử đỏ, chánh sử, tà sử, ngụy sử, huyền sử, v.v... sử và loạn xà bần sử xưa nay đâu có thiếu những kẻ viết, gõ, vẽ... ‘‘họa xà thiêm túc‘‘, quanh co, quành quẹo, sửa chữa, gian xảo... !?
Sử xanh, sử đỏ, sử gì gì chăng nữa thì làm quái gì được khi đưa ra phán quyết quá muộn màng
!!!