Hôm nay,  

Người Già... Nước Mỹ, Nước Việt

11/09/201300:00:00(Xem: 20827)
Mười mấy năm trước, vào đầu thế kỷ 21, nhiều lần tôi đã hỏi gia đình, vợ con và bạn bè với ý định thuyết phục... cùng nhau về sống hưu trí ở quê hương nước Việt. Tuổi già buông hết mọi công danh nợ trần để an hưởng cuộc đời nhàn hạ trên mảnh đất đã sinh ra mình.

Lòng vẫn tin vào quốc hồn nước Nam đứng vững mấy nghìn năm thì chính thể nào cũng chỉ là chiếc áo khoác bên ngoài đất nước giúp người dân qua cơn bão đời ấm no hay đói nghèo... Nếu sự bao bọc ấy vô dụng bởi kẻ tham chính bất tài thì chế độ sẽ nhanh chóng bị đào thải huống hồ chiếc áo Cộng sản đã kéo dài hơn 2/3 thế kỷ tả tơi mầu máu đỏ, hôm nay rách nát dưới mắt nhìn của mọi tầng lớp từ trí thức đến nông công thương, từ thành thị đến thôn quê. Hiển nhiên không sớm thì muộn sẽ có cuộc đổi đời toàn diện trên giải đất hình chữ S và ngày về... ngày hội đoàn viên dân tộc cận kề. Giấc mơ ấy là hiện thực mang tính quyết đoán như “I have a dream” của Martin Luther King đã một lần làm xứ sở này tỉnh giấc!

Tuy nhiên, ngày nay nói đến sự trở về, tình hình Việt Nam phức tạp hơn xưa vì sự độc đoán, dối trá của các lãnh tụ Cộng đảng ngay buổi bình minh theo Tầu đã cố tình dấu nhẹm câu chuyện bán nước. Trở về để... “đoàn viên”, nghe xôn xao tình tứ chợt dâng lên nỗi niềm hoài vọng của bao triệu con dân nước Việt xa xứ nhưng tiếc thay thời thế đã hoàn toàn biến đổi:

- Thực tiễn thứ nhất, câu nói ấy bây giờ đã thành: Trở về để “đoàn viên”... rồi lại phải chiến đấu cho Tự Do, Độc Lập giống như nghìn năm lệ thuộc phương Bắc trước kia mà chỉ những người trẻ trong và ngoài nước hôm nay mới có đủ hăng say.

- Thực tiễn thứ hai, Cộng đảng Việt Nam ra đời đầu năm Canh Ngọ 1930 cai trị bằng sự lừa đảo, dối trá, ám sát, thủ tiêu, đấu tranh giai cấp cướp của và chủ trương thù hận dưới chiêu bài cải tạo trước và sau thời chiến 1945, 1954 & 1975 sẽ không thể tiếp tục lãnh đạo dân tộc vì bộ mặt bất khả tín suốt chiều dài lịch sử.

Bất tín vì thiển cận tự tôn nên con người Cộng sản không sao học được câu nói bất hủ của Abraham Lincoln: “You can fool some of the people all of the time, and all of the people some of the time, but you can not fool all of the people all of the time.” để rồi dẫn toàn thể đất nước vào cảnh chia rẽ điêu linh hiện nay. Thời đại nào cũng có những “anh hùng áo vải Tây Sơn” khi mà dân cầy mất ruộng, thành thị mất nhà, trộm cướp bất an và nhất là tư bản đỏ dựa vào quân thù cướp biển cướp nước để ăn trên ngồi chốc thì cách mạng bắt nguồn từ dân gian sẽ bùng nổ và lịch sử tiên đoán chế độ độc đảng này sinh ra năm Ngọ 1930 rồi sẽ cáo chung vào niên lịch Giáp Ngọ 2014.

Qua internet, tôi cũng thường nhận được những bài viết về đời sống của người già ở Mỹ rồi dẫn đến câu hỏi: “Người già tại Mỹ có nên về sống tại Việt Nam không?”.

Thiết nghĩ, đa số tác giả viết về đề tài này cũng đã có sẵn câu trả lời do đó nếu lấy tựa đề như một câu hỏi thì mục đích chỉ muốn tăng thêm phần hấp dẫn và tò mò của độc giả. “Lá rụng về cội” là hình ảnh cố hữu, tuổi già với quê hương luôn luôn có sự gắn bó đôi khi trở thành... giấc mơ hồi hương trước và cả sau khi lìa đời tựa như lời thơ Du Tử Lê thuở mới sống lưu vong đầu năm 1977:

“Khi tôi chết hãy đem tôi ra biển / Nước ngược dòng sẽ đẩy xác trôi đi / Bên kia biển là quê hương tôi đó / Rặng tre xưa muôn tuổi vẫn xanh rì / Khi tôi chết hãy đem tôi ra biển / Và nhớ đừng vội vuốt mắt cho tôi / Cho tôi hướng vọng quê tôi lần cuối / Biết đâu chừng xác tôi chẳng đến nơi...”

Sau 38 năm, đời lưu vong rõ nét, không còn tan tác như thuở ban đầu; nước Mỹ đã cưu mang chúng ta, mỗi người một việc làm để xây dựng tổ ấm vì thế bài thơ cay đắng nghẹn ngào không còn tác động mạnh khi tình cờ nghe tiếng thơ ấy ngâm vang. Tình hoài hương dù vẫn ấp ủ trong lòng nhưng lý trí nương theo tình hình thế giới và quê nhà ngẫu nhiên đã giúp kẻ tha hương dễ lấy quyết định đi hay ở hoặc sống nửa Đông nửa Tây khi lưu luyến nhìn về quê mẹ.

Nước Mỹ, mảnh đất lạ có lẽ còn rất xa thiên đàng nhưng vẫn là “đất lành chim đậu” ở cái hành tinh luôn tràn đầy máu lửa oán thù này. Câu ngụ ngôn trên cũng rất hiện thực bởi vì mỗi buổi sáng ngồi uống cà phê bên cửa sổ, tôi đều gặp vợ chồng “Mourning Dove” làm tổ trước nhà, thong thả kiếm thức ăn mang về nuôi con. Nước Việt so với Hoa Kỳ thua trên mọi phương diện cả về vật chất lẫn tinh thần nhưng chẳng ai đem so sánh đời chim se sẻ với sức sống của con đại bàng... Có chăng một điều duy nhất quyến luyến người Việt đến hơi thở cuối cùng là tình tự gia đình và dân tộc đối với nơi chôn rau cắt rốn hay gọn một lời là tình nghĩa đồng bào tựa như tình đồng hương nơi đây.

Bỏ đất nước này, từ chối những quyền lợi như trợ cấp tiền tháng, “housing”, “medicare”, “medicaid”... để về sống tuổi già ở quê nhà là điều ít người nghĩ đến nếu không nằm trong một hoàn cảnh đặc biệt bởi vì Việt Nam đang lún sâu vào vòng kiềm tỏa của Tầu cộng. Đổi mạng sống lấy cuộc đời tự do bây giờ hưu trí, thời điểm mà sức khỏe và chí hướng đã lu mờ, lại tự ý trở về nơi mất tự do hàng ngày nhìn những cảnh đời gai mắt thương tâm mà lặng yên vô cảm thì còn đâu niềm vui tuổi già?

“Quê hương là chùm khế ngọt” nhưng thực thà tôi chỉ tìm thấy tuyệt vời trong văn chương ở tuổi không còn trẻ như hiện nay để không chút do dự chấp nhận cuộc sống xa quê khi mà chế độ độc đảng bất công còn hiện hữu.

Cao Đắc Vinh (9/2013)

Ý kiến bạn đọc
26/11/201404:27:57
Khách
Bai viet rat hay va rat dung ! Chi tro ve Viet nam khi khong con CONG SAN!!!
12/09/201319:26:24
Khách
Thà chết ở nước Mỹ để kiếp sau thành người Mỹ còn hơn về VN để rồi kiếp sau phải đi vượt biên thêm một lần nữa bác ạ
Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Thời gian còn làm Trung Sĩ Thông Dịch Viên trong Bộ Tư Lệnh Lục Quân Hoa Kỳ ở căn cứ Long Bình, Việt Nam vào năm 1969, trước khi tôi được chuyển sang phục vụ trong ngành phi hành của Không Quân Việt Nam Cộng Hòa, thì tôi có dịp tháp tùng phái đoàn Dân Sự Vụ (Civic Action) Lữ Đoàn 18 Quân Cảnh Hoa Kỳ (U.S. 18th Military Police Brigade) đi công tác ở Nhật Bản. Cũng trong chuyến công du này tôi đã phát hiện ra rằng, Nhật Bản là một quốc gia thực thi được chính sách phát triển kinh tế làm thịnh vượng cho toàn thể xã hội, và xóa bỏ được nhiều điều bất công...
Trong bất kỳ cuộc đấu tranh nào, cần phải phân loại, xác định rõ ràng các loại “địch” để tìm cách đối phó hoặc vận động gây cảm tình làm đồng minh, tùy loại địch. Mọi người thường nói, “biết địch biết ta, trăm trận trăm thắng” là vậy.
Chỉ trong vòng 465 ngày (26/04/2024-17/01/2023) đảng CSVN đã trải qua 3 cuộc khủng hoảng lãnh đạo thượng tầng chưa từng có trong lịch sử. Người duy nhất vẫn “vững như bàn thạch” là Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, 80 tuổi, nhưng ai sẽ thay ông Trọng để lãnh đạo đảng, sau Đại hội toàn quốc tháng 01 năm 2026 là câu hỏi chưa có câu trả lời...
Mới đây ở Việt Nam lại bùng nổ ra một vài vụ tham nhũng khá nghiêm trọng như vụ Vạn Thịnh Phát và Việt Á. Vào đầu năm nay, Transparency International báo cáo kết quả nghiên cứu tình trạng tham nhũng tại 180 nước trên thế giới trong đó có Việt Nam. Nhân dịp này chúng ta duyệt lại tình trạng tham nhũng ở Việt Nam.
Câu nói của cố thủ tướng Việt Cộng là Võ Văn Kiệt rằng ngày 30-4 có một triệu người vui và một triệu người buồn...
“Ý thức xã hội mới Việt Nam “là toàn bộ những tư tưởng, quan điểm, những tình cảm, tâm trạng, truyền thống tốt đẹp, v.v. của cộng đồng dân tộc Việt Nam, mà hạt nhân là chủ nghĩa Mác- Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, phản ánh lợi ích căn bản của nhân dân nhằm phục vụ sự nghiệp xây dựng, bảo vệ xã hội mới”. Nói như thế là cuồng tín, vọng ngoại và phản bội ước vọng đi lên của dân tộc...
Nhiều sự việc thay đổi kể từ thập niên 1970 khi Richard Nixon và Mao Trạch Đông nghĩ ra công thức “một Trung Quốc” cho sự dị biệt của họ đối với quy chế Đài Loan. Nhưng nếu kết hợp với các biện pháp khác để tăng cường việc răn đe chống lại bất kỳ hành động xâm lược bất ngờ nào, chính sách này trong 50 năm qua vẫn có thể giúp cho việc gìn giữ hòa bình. Liệu Trung Quốc có thể cố tấn công Đài Loan vào năm 2027 không? Philip Davidson, Tư lệnh mãn nhiệm của Bộ Tư lệnh Ấn Độ-Thái Bình Dương của Mỹ, nghĩ như vậy hồi năm 2021 và gần đây ông đã tái khẳng định việc đánh giá của mình. Nhưng liệu Hoa Kỳ và Trung Quốc có định sẵn cho cuộc chiến trên hòn đảo này không, đó là một vấn đề khác. Trong khi nguy hiểm là có thật, một kết quả như vậy không phải là không thể tránh khỏi.
Khi nhận xét về chính trị tại Việt Nam, không những các quan sát viên quốc tế mà ngay cả nhân dân đều băn khoăn trước câu hỏi: dưới chế độ CSVN, cả quân đội lẫn công an đều là những công cụ bảo vệ cho đảng và chế độ, nhưng tại sao thế lực của công an và đại tướng công an Tô Lâm lại hoàn toàn lấn át quân đội như thế?
Có nhiều chỉ dấu Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã “lọt vào mắt xanh” Trung Quốc để giữ chức Tổng Bí thư đảng CSVN thay ông Nguyễn Phú Trọng nghỉ hưu. Những tín hiệu khích lệ đã vây quanh ông Huệ, 66 tuổi, sau khi ông hoàn tất chuyến thăm Trung Quốc từ 7 đến 12/04/2024.
“Hủ cộng”, tôi có thể hợm mình tuyên bố, với sự chứng thực của Google, là do tôi khai sinh trong khi mấy lời cảm thán tiếp nối là của Tố Hữu khi nhà thơ này, nhân chuyến thăm viếng Cuba, đã tiện lời mắng Mỹ: “Ô hay, bay vẫn ngu hoài vậy!” Gọi “khai sinh” cho hách chứ, kỳ thực, chỉ đơn thuần là học hỏi, kế thừa: sau “hủ nho”, “hủ tây” thì đến “hủ cộng”. “Hủ nho”, theo Việt Nam Tự Điển của Hội Khai Trí Tiến Đức, là “nhà nho gàn nát”, chỉ giới Nho học cố chấp, từng bị những thành phần duy tân, đặc biệt là nhóm Tự Lực Văn Đoàn, nhạo báng sâu cay vào thập niên 1930. Nếu “hủ nho” phổ biến cả thế kỷ nay rồi thì “hủ tây”, có lẽ, chỉ được mỗi mình cụ Hồ Tá Bang sử dụng trong vòng thân hữu, gia đình. Hồ Tá Bang là một trong những nhà Duy Tân nổi bật vào đầu thế kỷ 20, chủ trương cải cách theo Tây phương nhưng, có lẽ, do không ngửi được bọn mê tín Tây phương nên mới có giọng khinh thường: "Chúng nó trước hủ nho giờ lại hủ tây!" [1]
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.