Hôm nay,  

Sử Việt: Thi Sách, Man Thiện

25/12/201200:00:00(Xem: 8068)
(Lời tâm tình: “Sử Việt” chỉ khái quát các Nhân vật lịch sử, không đi sâu từng chi tiết của Nhân vật. Cuối mỗi bài viết, phần “Thiết nghĩ” nếu có là góp ý của tác giả, không ngoài mục đích làm sáng tỏ thêm về nội dung của đề tài đã biên soạn. Xin độc giả đừng xem đấy là chính sử, vì “Thiết nghĩ” chỉ là ý kiến riêng rẽ của tác giả. “Khái quát Sử Việt” đăng vào ngày thứ Ba (Tuesday) mỗi tuần - NLY).

THI SÁCH
(? - 39 SCN)

Ông Đặng Thi Sách, quê huyện Chu Diên, thuộc quận Giao Chỉ. Ông là phu quân của bà Trưng Trắc. Năm 34 (SCN), Tô Định được vua Hán cử qua quận Giao Chỉ, thay Thái thú Tích Duyên. Thi Sách là con Lạc tướng ở huyện Chu Diên (nay thuộc đất của huyện Mê Linh, tỉnh Vĩnh Phúc), ông có những người tâm phúc tài ba như: Lê Đình Lượng, Phùng Thị Chính... Thi Sách nhìn thấy nhân dân bị cơ cực bởi sự cai trị ác độc của Tô Định, ông viết thư cảnh cáo Tô Định: “Mảnh đất phương Nam hàng vạn bá tánh, dưới sự cai trị của triều đình, nhà ngươi đi tuyên hóa phải lấy dân làm trọng. Chính sách của ngươi hành tội kẻ có ý tốt vì nói thẳng, nghe theo ý kiến kẻ luồn cúi, để bọn tì thiếp ngang ngược, bọn nịnh nọt lộng quyền. Ngươi nói thương dân luôn miệng, nhưng đày đọa dân cơ cực, rỉa rói của dân làm giàu, bòn rút sức dân làm thích. Cậy mình mạnh như gươm Thái a sắc bén, không nghĩ đến lúc nguy ngập như sương mai sẽ tan khi có nắng. Nếu không biết dung khoan, hung hiểm sẽ đến” (Nguyên văn: Lóa nhĩ Nam phương ức vạn sinh linh diệt giai triều đình xích tử, thừa lưu tuyên hóa, tất dĩ ái dân vi tiên. Tứ kim vi chính, trung ngôn giả, Mưu giả kiến tội, bôn tẩu thừa thuận giả kiến thưởng, cơ thiếp đắc dĩ lộng quyền, biến bế đắc dĩ thiện quyền. Tuy ái dân chi thuyết vô thời vô chi, nhi tổn hại chi tâm dũ nhật dũ liệt tuấn dân cao dĩ phong kỳ tài, kiệt dân lực dĩ cung kỳ dục. Tự thị phú cường lẫm hữu Thái a chi thế, bất tri khuynh bại thí như triều lộ chi nguy. Như bất tế chi dĩ khoan, tắc nguy vong lập chí hỷ.

Tô Định không nghe lời nói thẳng ấy, lại sai người bất ngờ bắt Thi Sách giết vào năm 39 (SCN).

Cảm mộ: Thi Sách
Thẳng thắn ngăn ngừa kẻ lộng quyền
Quỷ thần giận dữ cảnh truân chuyên
Thương dân khẳng khái, lo lường bảo
Những kẻ tham lam, há dễ khuyên?!
MAN THIỆN
(? - 43)

Bà là dòng dõi của vua Hùng vương, và là thân mẫu của Trưng Vương, có sách ghi tên của bà là Trần Thị Đoan. Bà thông thạo cả văn lẫn võ, chồng mất sớm, Bà tận tuỵ nuôi nấng và truyền thụ văn võ và binh pháp, cho hai người con gái là Trưng Trắc và Trưng Nhị.

Năm 39 (SCN), Bà cùng 2 người con gái, chiêu mộ Nghĩa quân, đánh đuổi quân Hán đang tàn bạo và bóc lột nhân dân ta. Chính Bà cũng đã xông xáo nơi trận mạc, cho đến khi quét sạch quân thù ra khỏi đất nước. Năm Quý Mão (43, SCN), Mã Viện đem quân ào ạt xâm lược nước ta. Thế giặc rất cường bạo, con của Bà là Trưng Nữ Vương, dù chống trả quyết liệt, nhưng khó chận đứng sự tấn công hung hãn của quân Hán.

Mặc dù tuổi đã già, một lần nữa, Bà đem quân xung trận, chống với quân cướp nước rất dũng mãnh và kiên cường. Cánh quân của Bà đã tiêu diệt nhiều tên giặc xâm lược, cho đến khi sức cùng lực kiệt, Bà cùng Nghĩa quân lẫm liệt hy sinh tại chiến trường. Nhân dân nơi đây ngưỡng mộ uy đức của Bà, nên chôn cất Bà rất trang trọng, ngôi mộ của Bà gọi là “Mả Dạ”

và nhân dân lập miếu thờ Bà, miếu ấy gọi là “Miếu Mèn”. Vào thời xưa, gọi “Dạ” là tiếng tôn xưng bà già anh hùng; còn gọi “Mèn” là tiếng tôn kính vị nữ anh hùng ấy như bà mẹ chung của dân tộc. “Miếu Mèn” và “Mả Dạ” ở vùng đồi cây giữa sông Đáy với núi Ba Vì ngày nay.

*- Thiết nghĩ: Việt Nam có câu: “Giặc đến nhà, đàn bà phải đánh”, nghĩa cử ấy thật sắt son. Nhưng ở đây, là một bà cụ thấy giặc xâm lăng, lại xông pha chống giặc, nghĩa cử vô cùng kính nể này, chỉ có cụ bà Man Thiện ở Việt Nam mới có.

Cảm niệm: Bà Man Thiện

Nuôi nấng con thơ, dạy võ công
Khuyên lơn con gái cứu non sông
Giúp con đánh đuổi quân xâm lược
Bà lão diệt thù, ngưỡng mộ trông!

Nguyễn Lộc Yên

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Thời gian còn làm Trung Sĩ Thông Dịch Viên trong Bộ Tư Lệnh Lục Quân Hoa Kỳ ở căn cứ Long Bình, Việt Nam vào năm 1969, trước khi tôi được chuyển sang phục vụ trong ngành phi hành của Không Quân Việt Nam Cộng Hòa, thì tôi có dịp tháp tùng phái đoàn Dân Sự Vụ (Civic Action) Lữ Đoàn 18 Quân Cảnh Hoa Kỳ (U.S. 18th Military Police Brigade) đi công tác ở Nhật Bản. Cũng trong chuyến công du này tôi đã phát hiện ra rằng, Nhật Bản là một quốc gia thực thi được chính sách phát triển kinh tế làm thịnh vượng cho toàn thể xã hội, và xóa bỏ được nhiều điều bất công...
Trong bất kỳ cuộc đấu tranh nào, cần phải phân loại, xác định rõ ràng các loại “địch” để tìm cách đối phó hoặc vận động gây cảm tình làm đồng minh, tùy loại địch. Mọi người thường nói, “biết địch biết ta, trăm trận trăm thắng” là vậy.
Chỉ trong vòng 465 ngày (26/04/2024-17/01/2023) đảng CSVN đã trải qua 3 cuộc khủng hoảng lãnh đạo thượng tầng chưa từng có trong lịch sử. Người duy nhất vẫn “vững như bàn thạch” là Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, 80 tuổi, nhưng ai sẽ thay ông Trọng để lãnh đạo đảng, sau Đại hội toàn quốc tháng 01 năm 2026 là câu hỏi chưa có câu trả lời...
Mới đây ở Việt Nam lại bùng nổ ra một vài vụ tham nhũng khá nghiêm trọng như vụ Vạn Thịnh Phát và Việt Á. Vào đầu năm nay, Transparency International báo cáo kết quả nghiên cứu tình trạng tham nhũng tại 180 nước trên thế giới trong đó có Việt Nam. Nhân dịp này chúng ta duyệt lại tình trạng tham nhũng ở Việt Nam.
Câu nói của cố thủ tướng Việt Cộng là Võ Văn Kiệt rằng ngày 30-4 có một triệu người vui và một triệu người buồn...
“Ý thức xã hội mới Việt Nam “là toàn bộ những tư tưởng, quan điểm, những tình cảm, tâm trạng, truyền thống tốt đẹp, v.v. của cộng đồng dân tộc Việt Nam, mà hạt nhân là chủ nghĩa Mác- Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, phản ánh lợi ích căn bản của nhân dân nhằm phục vụ sự nghiệp xây dựng, bảo vệ xã hội mới”. Nói như thế là cuồng tín, vọng ngoại và phản bội ước vọng đi lên của dân tộc...
Nhiều sự việc thay đổi kể từ thập niên 1970 khi Richard Nixon và Mao Trạch Đông nghĩ ra công thức “một Trung Quốc” cho sự dị biệt của họ đối với quy chế Đài Loan. Nhưng nếu kết hợp với các biện pháp khác để tăng cường việc răn đe chống lại bất kỳ hành động xâm lược bất ngờ nào, chính sách này trong 50 năm qua vẫn có thể giúp cho việc gìn giữ hòa bình. Liệu Trung Quốc có thể cố tấn công Đài Loan vào năm 2027 không? Philip Davidson, Tư lệnh mãn nhiệm của Bộ Tư lệnh Ấn Độ-Thái Bình Dương của Mỹ, nghĩ như vậy hồi năm 2021 và gần đây ông đã tái khẳng định việc đánh giá của mình. Nhưng liệu Hoa Kỳ và Trung Quốc có định sẵn cho cuộc chiến trên hòn đảo này không, đó là một vấn đề khác. Trong khi nguy hiểm là có thật, một kết quả như vậy không phải là không thể tránh khỏi.
Khi nhận xét về chính trị tại Việt Nam, không những các quan sát viên quốc tế mà ngay cả nhân dân đều băn khoăn trước câu hỏi: dưới chế độ CSVN, cả quân đội lẫn công an đều là những công cụ bảo vệ cho đảng và chế độ, nhưng tại sao thế lực của công an và đại tướng công an Tô Lâm lại hoàn toàn lấn át quân đội như thế?
Có nhiều chỉ dấu Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã “lọt vào mắt xanh” Trung Quốc để giữ chức Tổng Bí thư đảng CSVN thay ông Nguyễn Phú Trọng nghỉ hưu. Những tín hiệu khích lệ đã vây quanh ông Huệ, 66 tuổi, sau khi ông hoàn tất chuyến thăm Trung Quốc từ 7 đến 12/04/2024.
“Hủ cộng”, tôi có thể hợm mình tuyên bố, với sự chứng thực của Google, là do tôi khai sinh trong khi mấy lời cảm thán tiếp nối là của Tố Hữu khi nhà thơ này, nhân chuyến thăm viếng Cuba, đã tiện lời mắng Mỹ: “Ô hay, bay vẫn ngu hoài vậy!” Gọi “khai sinh” cho hách chứ, kỳ thực, chỉ đơn thuần là học hỏi, kế thừa: sau “hủ nho”, “hủ tây” thì đến “hủ cộng”. “Hủ nho”, theo Việt Nam Tự Điển của Hội Khai Trí Tiến Đức, là “nhà nho gàn nát”, chỉ giới Nho học cố chấp, từng bị những thành phần duy tân, đặc biệt là nhóm Tự Lực Văn Đoàn, nhạo báng sâu cay vào thập niên 1930. Nếu “hủ nho” phổ biến cả thế kỷ nay rồi thì “hủ tây”, có lẽ, chỉ được mỗi mình cụ Hồ Tá Bang sử dụng trong vòng thân hữu, gia đình. Hồ Tá Bang là một trong những nhà Duy Tân nổi bật vào đầu thế kỷ 20, chủ trương cải cách theo Tây phương nhưng, có lẽ, do không ngửi được bọn mê tín Tây phương nên mới có giọng khinh thường: "Chúng nó trước hủ nho giờ lại hủ tây!" [1]
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.