Hôm nay,  

Cám ơn cuộc đời và lòng nhân ái

21/11/201200:00:00(Xem: 6760)
Mỗi năm đến Thanksgiving, tức ngày Lễ Tạ Ơn, là dịp xum họp gia đình, quây quần bên nhau để tạ ơn Đất Trời đã ban cho chúng ta những gì có được hôm nay. Dịp này cũng là để tỏ lòng biết ơn những ai đã đi qua trong đời sống, đã đem lại niềm vui, hạnh phúc quanh ta.
Nhiều bạn đọc chắc không quên được Thanksgiving đầu tiên ở Mỹ, trong đó có người viết bài này. Những năm đầu tiên mới đến đây định cư, khi gia đình còn ở Việt Nam, bạn Mỹ thấy mình cô đơn nên họ mời về nhà ăn bữa cơm Thanksgiving. Đó là tinh thần chào đón người mới đến theo truyền thống Hoa Kỳ.
Sử sách ghi rằng hơn 500 năm trước Christopher Columbus đặt chân đến châu Mỹ và gọi đó là Tân Thế Giới. Columbus là người thám hiểm, như nhiều nhà thám hiểm khác ra đi từ châu Âu, người đi về hướng tây, kẻ hướng đông để tìm hiểu về những vùng đất xa xôi.
Hơn một trăm năm sau ngày Columbus đặt chân lên Tân Thế Giới thì mới có những di dân từ châu Âu đến đây định cư. Họ rời quê hương ở Anh, ở Hà Lan, không như Columbus đi thám hiểm vùng đất lạ, mà họ là những người đi tìm tự do nơi miền đất mới.
Câu chuyện con tàu Mayflower với hơn một trăm thuyền nhân đến cảng Plymouth, nay thuộc vùng New England ở miền đông, là một phần của lịch sử di dân Hoa Kỳ trong giai đoạn đầu.
Lịch sử ngày lễ Thanksgiving gắn liền với những di dân của con tàu Mayflower. Nhiều người trên đường đến đất Mỹ không vượt qua được gian nan và cuộc sống nơi xứ lạ cũng không phải là thiên đường nên đã qua đời vì đói rét, vì bệnh tật. Nếu không có dân bản địa là những người da đỏ nguyên thủy dạy cách trồng cấy để có thực phẩm, giúp dựng nơi chốn để ở thì những di dân đã không thể ổn định cuộc sống. Sau khi an cư lạc nghiệp, họ tổ chức ăn tiệc để cám ơn Thượng Đế, cám ơn người bản xứ giúp đỡ định cư.
Tinh thần đón nhận người nhập cư và tạo cơ hội cho họ có cuộc sống ổn định từ đó trở thành truyền thống của người Mỹ. Hàng trăm triệu người đã đến đất nước này, được đón tiếp, giúp đỡ trên đường hội nhập để làm nên lịch sử Hợp Chúng Quốc Hoa Kỳ.
Bên dưới chân tượng đài Nữ thần Tự Do ở New York có bảo tàng viện ghi lại những dấu mốc của lịch sử di dân Hoa Kỳ. Không một quốc gia nào trên thế giới mà không có công dân rời bỏ quê hương đến Mỹ làm ăn sinh sống. Thế kỷ 17 với người Đức, người Anh, người Hà Lan, người Pháp ào ạt đến Mỹ, thế kỷ 19 với làn sóng di dân từ châu Á, sang thế kỷ 20 với người Nam Mỹ, người Cuba, người Việt và cho đến nay làn sóng nhập cư vào Mỹ vẫn tiếp tục qua các chương trình di dân vào Mỹ. Đất nước Hoa Kỳ luôn được giầu thêm, phong phú thêm trong đời sống văn hoá, xã hội, kinh tế do bởi bàn tay và trí tuệ của di dân.

Vì thế Thanksgiving là dịp để tỏ lòng tri ơn đất nước này, dân tộc này đã đón nhận chúng ta. Cám ơn bằng những việc làm cộng đồng, bằng sự tham gia giúp đỡ những người kém may mắn hơn trong xã hội, những kẻ không nhà, người đau yếu, trẻ mồ côi. Bằng những việc làm qua các nhà thờ, chùa chiền, qua các tổ chức bác ái, xã hội.
Tinh thần biết ơn có trong văn hoá Việt Nam từ lâu đời. Tạ ơn Trời, cám ơn người luôn rõ nét trong sinh hoạt đời sống người Việt qua phong tục tập quán, qua ca dao tục ngữ như “Ăn quả nhớ kẻ trồng cây”, “Uống nước nhớ nguồn” hay qua lời ca tiếng nhạc.
Cám ơn trong nhạc có nhiều. Sáng tác ở hải ngoại có Trần Quảng Nam với “Cám ơn tình em”, có Trúc Phương với “Xin cám ơn đời”.
Ngày xưa có Trịnh Lâm Ngân, một nhạc sĩ được biết nhiều qua những ca khúc về quê hương thời khói lửa chiến tranh, với nhạc phẩm “Cám ơn” là tâm tình từ tiền đồn heo hút gửi lời tri ân đến những ai đã nhớ đến lính mỗi dịp xuân về:
Tôi xin cảm ơn người.
Cảm ơn ai, đã đem luyến thương nồng ấm đến với lính.
Cảm ơn ai khi Xuân về vui thật là vui.
Không quên người sương gió sa trường.
Âu yếm gửi tình đi muôn nơi…
Nhạc sĩ Anh Việt Thu viết ca khúc “Đa tạ” cũng là lời cám ơn gửi đến đất nước, con người Việt Nam:
Tôi xin đa tạ ngày nao súng phải thẹn thùng
Ngày nao súng phải lạnh lùng.
Nắng hạ vàng rưng rưng mây trắng…
*
Tôi xin đa tạ lời ca tiếng ru ru mềm
Lời ca tiếng ru êm đềm…
*
Xin đa tạ giòng máu thắm đỏ ruộng cầy,
Giòng máu vẫn chảy miệt mài
Xin lời ru xua hãi hùng đi
Lời ai ru gió hiu hiu buồn…
Cám ơn tình yêu lãng mạn có Trịnh Công Sơn trong bài “Tạ ơn”:
Dù đến rồi đi
Tôi cũng xin tạ ơn người
Tạ ơn đời, ta ơn ai
Đã đưa em về chốn này
Tôi xin mãi cuộc vui
Dù đến rồi đi
Tôi cũng xin tạ ơn người
Tạ ơn đời, ta ơn ai
Đã cho tôi còn những ngày
Ngồi mơ ước cùng người…
Thanksgiving là dịp nhìn lại cuộc đời với lòng biết ơn. Cám ơn đất nước này. Cám ơn tình thân gia đình. Cám ơn tình bạn. Đặc biệt cám ơn lòng nhân ái của tha nhân đã giúp con người bớt đi khổ đau.
© 2012 Buivanphu.wordpress.com

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Chỉ trong vòng 465 ngày (26/04/2024-17/01/2023) đảng CSVN đã trải qua 3 cuộc khủng hoảng lãnh đạo thượng tầng chưa từng có trong lịch sử. Người duy nhất vẫn “vững như bàn thạch” là Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, 80 tuổi, nhưng ai sẽ thay ông Trọng để lãnh đạo đảng, sau Đại hội toàn quốc tháng 01 năm 2026 là câu hỏi chưa có câu trả lời...
Mới đây ở Việt Nam lại bùng nổ ra một vài vụ tham nhũng khá nghiêm trọng như vụ Vạn Thịnh Phát và Việt Á. Vào đầu năm nay, Transparency International báo cáo kết quả nghiên cứu tình trạng tham nhũng tại 180 nước trên thế giới trong đó có Việt Nam. Nhân dịp này chúng ta duyệt lại tình trạng tham nhũng ở Việt Nam.
Câu nói của cố thủ tướng Việt Cộng là Võ Văn Kiệt rằng ngày 30-4 có một triệu người vui và một triệu người buồn...
“Ý thức xã hội mới Việt Nam “là toàn bộ những tư tưởng, quan điểm, những tình cảm, tâm trạng, truyền thống tốt đẹp, v.v. của cộng đồng dân tộc Việt Nam, mà hạt nhân là chủ nghĩa Mác- Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, phản ánh lợi ích căn bản của nhân dân nhằm phục vụ sự nghiệp xây dựng, bảo vệ xã hội mới”. Nói như thế là cuồng tín, vọng ngoại và phản bội ước vọng đi lên của dân tộc...
Nhiều sự việc thay đổi kể từ thập niên 1970 khi Richard Nixon và Mao Trạch Đông nghĩ ra công thức “một Trung Quốc” cho sự dị biệt của họ đối với quy chế Đài Loan. Nhưng nếu kết hợp với các biện pháp khác để tăng cường việc răn đe chống lại bất kỳ hành động xâm lược bất ngờ nào, chính sách này trong 50 năm qua vẫn có thể giúp cho việc gìn giữ hòa bình. Liệu Trung Quốc có thể cố tấn công Đài Loan vào năm 2027 không? Philip Davidson, Tư lệnh mãn nhiệm của Bộ Tư lệnh Ấn Độ-Thái Bình Dương của Mỹ, nghĩ như vậy hồi năm 2021 và gần đây ông đã tái khẳng định việc đánh giá của mình. Nhưng liệu Hoa Kỳ và Trung Quốc có định sẵn cho cuộc chiến trên hòn đảo này không, đó là một vấn đề khác. Trong khi nguy hiểm là có thật, một kết quả như vậy không phải là không thể tránh khỏi.
Khi nhận xét về chính trị tại Việt Nam, không những các quan sát viên quốc tế mà ngay cả nhân dân đều băn khoăn trước câu hỏi: dưới chế độ CSVN, cả quân đội lẫn công an đều là những công cụ bảo vệ cho đảng và chế độ, nhưng tại sao thế lực của công an và đại tướng công an Tô Lâm lại hoàn toàn lấn át quân đội như thế?
Có nhiều chỉ dấu Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã “lọt vào mắt xanh” Trung Quốc để giữ chức Tổng Bí thư đảng CSVN thay ông Nguyễn Phú Trọng nghỉ hưu. Những tín hiệu khích lệ đã vây quanh ông Huệ, 66 tuổi, sau khi ông hoàn tất chuyến thăm Trung Quốc từ 7 đến 12/04/2024.
“Hủ cộng”, tôi có thể hợm mình tuyên bố, với sự chứng thực của Google, là do tôi khai sinh trong khi mấy lời cảm thán tiếp nối là của Tố Hữu khi nhà thơ này, nhân chuyến thăm viếng Cuba, đã tiện lời mắng Mỹ: “Ô hay, bay vẫn ngu hoài vậy!” Gọi “khai sinh” cho hách chứ, kỳ thực, chỉ đơn thuần là học hỏi, kế thừa: sau “hủ nho”, “hủ tây” thì đến “hủ cộng”. “Hủ nho”, theo Việt Nam Tự Điển của Hội Khai Trí Tiến Đức, là “nhà nho gàn nát”, chỉ giới Nho học cố chấp, từng bị những thành phần duy tân, đặc biệt là nhóm Tự Lực Văn Đoàn, nhạo báng sâu cay vào thập niên 1930. Nếu “hủ nho” phổ biến cả thế kỷ nay rồi thì “hủ tây”, có lẽ, chỉ được mỗi mình cụ Hồ Tá Bang sử dụng trong vòng thân hữu, gia đình. Hồ Tá Bang là một trong những nhà Duy Tân nổi bật vào đầu thế kỷ 20, chủ trương cải cách theo Tây phương nhưng, có lẽ, do không ngửi được bọn mê tín Tây phương nên mới có giọng khinh thường: "Chúng nó trước hủ nho giờ lại hủ tây!" [1]
Mới đấy mà đã 20 năm kể từ khi đảng CSVN cho ra đời Nghị quyết 36 về “Công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài” (26/03/2004-26/03/2024). Nhưng đâu là nguyên nhân chưa có “đoàn kết trong-ngoài” để hòa giải, hòa hợp dân tộc?
Cả Hiến Pháp 2013 và Luật Công An Nhân Dân năm 2018 đều quy định công an nhân dân là lực lượng bảo đảm an toàn cho nhân dân và chống tội phạm. Tại sao trên thực tế nhân dân Việt lại sợ hãi công an CSVN hơn sợ cọp?
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.