Hôm nay,  

Bác sĩ Bùi Hữu Hồng Với Chữ Tâm Trong Cuộc Sống

16/12/201100:00:00(Xem: 8032)
Bác sĩ Bùi Hữu Hồng Với Chữ Tâm Trong Cuộc Sống

Mường Giang & Lê Ngọc Thạch
Trong truyện ngắn “Tiền rơi vô thanh“ của tác giả Dương Hán Quang, kể chuyện Lâm Minh và Lưu Quân, còn lại mấy đồng tiền xu sau khi mua sắm. Trên đường về nhà ngang qua chiếc cầu, thấy có hai hành khuất đang ngồi xin của bố thí, trong đó có một người mù.
Động mối từ tâm, cả hai móc hết số tiền xu của mình bỏ vào chiếc hộp sắt trước mặt người hành khuất mù. Nhưng lạ thay! khi Lâm Minh cho tiền thì người mù chỉ noí “cám ơn“. Trái lại lúc Lưu Quân bỏ tiền vào hộp thì người hành khuất lật đật đứng lên khom người “cảm ơn“ Lưu Quân rất là lễ phép.
Thái độ trên đã làm cho Lâm Minh bất mãn, nên yêu cầu người hành khuất mù giải thích tại sao mình cho nhiều tiên hơn Lưu Quân, lại không được ông ta cám ơn trịnh trọng? Người mù nói ông ta không thấy gì, nên đâu biết ai cho tiền nhiều hay ít. Tuy nhiên ông có thể nghe, nên biết được thái độ của hai người khi cho tiền. Tóm lại theo người hành khuát mù, thì Lâm Minh cho tiền để “bố thí“, còn Lưu Quân ngoài việc “bố thí“ còn biết thương xót và tôn trọng người mình đang cho tiền.
Câu chuyện triết lý trên giúp cho chúng ta một cách sống trong xã hội xô bồ ngày nay, mà nhiều người hầu như đã quên mất chữ “ TÂM “ rất cần thiết giữa đời. Là Phật tử, chúng ta lúc nào cũng phải cố giữ cho ánh Tâm đăng trong cõi hôn ta luôn sáng đẹp, đừng để cho tấm lòng bác ái vị tha của ta trở nên tro lạnh, hờ hững trước những số phận bất hạnh trong cuộc đời quanh ta, đã nghe, đã thấy và đã biết...
Tâm là trái tim là tấm lóng. Phật dạy con người phải lấy TÂM làm gốc trong nhân cách đối xữ lẫn nhau giữa người với người. Rõ ràng hơn đây là một cách sống của người tử tế, không thiên vị, không thị phi, vô ưu nhưng hữu cảm.
Tưởng như rất xa mà lại rất gần khi ngồi đọc lại những trang báo cũ viết về những thế hệ Bình Thuận, nhắc ta phải hướng lòng về với cái Tâm bên trong của những Ân nhân, Mạnh thường quân..suốt nhiều năm qua bao giờ cũng ân cần tử tế và sẵn lòng giúp đỡ người khác nếu có thể. Ý nghĩa nhất của sự khai tâm là chia xẻ hiến tặng với chung quanh, từ những nụ cười và những gì ta may mắn có nhiều hơn người khác.
Đó là những phẩm chất cao quý mà người viết trang trọng gửi tới một trong những ân nhân của Bình Thuận : “Bác sĩ Bùi Hữu Hồng“ .

Ông là một trong những người con của Giáo sư Việt văn Bùi Hữu Huân tại trưrờng Trung học Phan Bội Châu Phan Thiết (Bình Thuận). Sinh và lớn lên trong gia đình thuần thành Phật giáo, nên thời gian theo học Phan Bội Châu, ông cũng đã thường xuyên sinh hoạt vơi gia đình Phật tử Thiện Hạnh, thuộc tỉnh Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống Nhất (GHPGVNTN) trước đây.
Là một Phật tử thuần thành, ông luôn luôn lấy tinh thần Bi Trí Dũng làm phương châm dấn thân trên đường đời, vì thế ông luôn luôn được thầy yêu bạn mến.
Thưở bé, theo học tại trường tiểu học Quận Hàm Thuận. Là cựu học sinh Phan Bội Châu niên khoá 1959-1966. Sau khi hoàn tất bậc trung học, ông rời Phan Thiết vào Sài Gòn theo học tại trường Đại học Y khoa và tốt nghiệp với mãnh bằng bác sĩ năm 1975. Sau khi cải tạo về năm 1976, ông làm việc tại bệnh viện Thủ Đức. Năm 1984, ông cùng gia đình vượt biên. Cuộc ra đi hết sức gay go và nguy hiểm. Cũng nhờ Trời Phật gia hộ, thuyền ông đã đến được bến bờ tự do.
Sau khi được định cư tại Hoa kỳ, ông tiếp tục học để lấy bằng bác sĩ dù trước mắt với bao khó khăn của thưở ban đầu tỵ nạn, phải lo cho đời sống vợ con. Nhờ sự quyết tâm cùng sự khích lệ và hổ trợ tinh thần của hiền thê là Bà Nguyễn thị Lan Hương đã giúp ông đạt được mong ước là lấy được bằng bác sĩ y khoa tại Đại học Y khoa New York. Sau đó ông hành nghề trở lại tại San Jose vào năm 1994.
Riêng đối với Hội Thân Hữu Bình Thuận từ khi được thành lập vào năm 1996 đến nay được 12 năm, ông và gia đình đã tích cực hổ trợ từ tinh thần đến vật chất. Ông đã từng giữ nhiều chức vụ khác nhau trong Ban Chấp Hành như Hội Phó Nội Vụ, Trưởng ban tổ chức các buổi Hội Ngộ Mừng Xuân và hiện nay là Tổng thơ ký của Hội. Cho dù ở bất cứ vai trò nào ông cũng chu toàn trách nhiệm và đặc biệt cạnh ông, lúc nào cũng có sự hổ trợ rất nhiệt tình của hiền nội.
Có lần Ông đã tâm sự, dù ông sinh ra ở Miền Bắc, nhưng lớn oên và học hành tại Phan Thiết nên ông xem Phan Thiết là quê hương của Ông. Ngoài việc Ông và hiền nội là những thành viên trong Ban Chấp Hành của Hội Thân Hữu Bình Thuận Miền Bắc California, Ông cũng là một trong những Mạnh Thường Quân yểm trợ rất tích cực cho Đặc San Bình Thuận trong suốt 12 năm qua. Chẳng những thế, Ông cũng đã tiếp tay cho Hội trong chương trình giúp đỡ cho trẻ em nghèo hiếu học tại Phan Thiết.
Tóm lại, với tư cách và tấm lòng của Bác sĩ Bùi Hữu Hồng đáng được trân quý.
Viết từ Xóm Cồn Hạ Uy Di
Chạp 2011
MG & Lê Ngọc Thạch

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Thời gian còn làm Trung Sĩ Thông Dịch Viên trong Bộ Tư Lệnh Lục Quân Hoa Kỳ ở căn cứ Long Bình, Việt Nam vào năm 1969, trước khi tôi được chuyển sang phục vụ trong ngành phi hành của Không Quân Việt Nam Cộng Hòa, thì tôi có dịp tháp tùng phái đoàn Dân Sự Vụ (Civic Action) Lữ Đoàn 18 Quân Cảnh Hoa Kỳ (U.S. 18th Military Police Brigade) đi công tác ở Nhật Bản. Cũng trong chuyến công du này tôi đã phát hiện ra rằng, Nhật Bản là một quốc gia thực thi được chính sách phát triển kinh tế làm thịnh vượng cho toàn thể xã hội, và xóa bỏ được nhiều điều bất công...
Trong bất kỳ cuộc đấu tranh nào, cần phải phân loại, xác định rõ ràng các loại “địch” để tìm cách đối phó hoặc vận động gây cảm tình làm đồng minh, tùy loại địch. Mọi người thường nói, “biết địch biết ta, trăm trận trăm thắng” là vậy.
Chỉ trong vòng 465 ngày (26/04/2024-17/01/2023) đảng CSVN đã trải qua 3 cuộc khủng hoảng lãnh đạo thượng tầng chưa từng có trong lịch sử. Người duy nhất vẫn “vững như bàn thạch” là Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, 80 tuổi, nhưng ai sẽ thay ông Trọng để lãnh đạo đảng, sau Đại hội toàn quốc tháng 01 năm 2026 là câu hỏi chưa có câu trả lời...
Mới đây ở Việt Nam lại bùng nổ ra một vài vụ tham nhũng khá nghiêm trọng như vụ Vạn Thịnh Phát và Việt Á. Vào đầu năm nay, Transparency International báo cáo kết quả nghiên cứu tình trạng tham nhũng tại 180 nước trên thế giới trong đó có Việt Nam. Nhân dịp này chúng ta duyệt lại tình trạng tham nhũng ở Việt Nam.
Câu nói của cố thủ tướng Việt Cộng là Võ Văn Kiệt rằng ngày 30-4 có một triệu người vui và một triệu người buồn...
“Ý thức xã hội mới Việt Nam “là toàn bộ những tư tưởng, quan điểm, những tình cảm, tâm trạng, truyền thống tốt đẹp, v.v. của cộng đồng dân tộc Việt Nam, mà hạt nhân là chủ nghĩa Mác- Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, phản ánh lợi ích căn bản của nhân dân nhằm phục vụ sự nghiệp xây dựng, bảo vệ xã hội mới”. Nói như thế là cuồng tín, vọng ngoại và phản bội ước vọng đi lên của dân tộc...
Nhiều sự việc thay đổi kể từ thập niên 1970 khi Richard Nixon và Mao Trạch Đông nghĩ ra công thức “một Trung Quốc” cho sự dị biệt của họ đối với quy chế Đài Loan. Nhưng nếu kết hợp với các biện pháp khác để tăng cường việc răn đe chống lại bất kỳ hành động xâm lược bất ngờ nào, chính sách này trong 50 năm qua vẫn có thể giúp cho việc gìn giữ hòa bình. Liệu Trung Quốc có thể cố tấn công Đài Loan vào năm 2027 không? Philip Davidson, Tư lệnh mãn nhiệm của Bộ Tư lệnh Ấn Độ-Thái Bình Dương của Mỹ, nghĩ như vậy hồi năm 2021 và gần đây ông đã tái khẳng định việc đánh giá của mình. Nhưng liệu Hoa Kỳ và Trung Quốc có định sẵn cho cuộc chiến trên hòn đảo này không, đó là một vấn đề khác. Trong khi nguy hiểm là có thật, một kết quả như vậy không phải là không thể tránh khỏi.
Khi nhận xét về chính trị tại Việt Nam, không những các quan sát viên quốc tế mà ngay cả nhân dân đều băn khoăn trước câu hỏi: dưới chế độ CSVN, cả quân đội lẫn công an đều là những công cụ bảo vệ cho đảng và chế độ, nhưng tại sao thế lực của công an và đại tướng công an Tô Lâm lại hoàn toàn lấn át quân đội như thế?
Có nhiều chỉ dấu Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã “lọt vào mắt xanh” Trung Quốc để giữ chức Tổng Bí thư đảng CSVN thay ông Nguyễn Phú Trọng nghỉ hưu. Những tín hiệu khích lệ đã vây quanh ông Huệ, 66 tuổi, sau khi ông hoàn tất chuyến thăm Trung Quốc từ 7 đến 12/04/2024.
“Hủ cộng”, tôi có thể hợm mình tuyên bố, với sự chứng thực của Google, là do tôi khai sinh trong khi mấy lời cảm thán tiếp nối là của Tố Hữu khi nhà thơ này, nhân chuyến thăm viếng Cuba, đã tiện lời mắng Mỹ: “Ô hay, bay vẫn ngu hoài vậy!” Gọi “khai sinh” cho hách chứ, kỳ thực, chỉ đơn thuần là học hỏi, kế thừa: sau “hủ nho”, “hủ tây” thì đến “hủ cộng”. “Hủ nho”, theo Việt Nam Tự Điển của Hội Khai Trí Tiến Đức, là “nhà nho gàn nát”, chỉ giới Nho học cố chấp, từng bị những thành phần duy tân, đặc biệt là nhóm Tự Lực Văn Đoàn, nhạo báng sâu cay vào thập niên 1930. Nếu “hủ nho” phổ biến cả thế kỷ nay rồi thì “hủ tây”, có lẽ, chỉ được mỗi mình cụ Hồ Tá Bang sử dụng trong vòng thân hữu, gia đình. Hồ Tá Bang là một trong những nhà Duy Tân nổi bật vào đầu thế kỷ 20, chủ trương cải cách theo Tây phương nhưng, có lẽ, do không ngửi được bọn mê tín Tây phương nên mới có giọng khinh thường: "Chúng nó trước hủ nho giờ lại hủ tây!" [1]
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.