Hôm nay,  

Vài Kỷ Niệm Nho Nhỏ Với Chị Doãn Quốc Sỹ

15/09/201100:00:00(Xem: 5587)
Vài Kỷ Niệm Nho Nhỏ Với Chị Doãn Quốc Sỹ

Đoàn Thanh Liêm
Sau thời gian dài đau bệnh, Chị Dõan Quốc Sỹ vừa mới nhẹ nhàng thanh thản ra đi vào đầu tháng Chín năm 2011 tại Houston Texas. Chị là người phụ nữ dịu dàng khiêm tốn mà bất kỳ ai đã có dịp gặp mặt tiếp cận, thì đều yêu mến quý trọng. Anh Sỹ phu quân của Chị là một nhà văn, nhà giáo tên tuổi và cũng là một nhân cách lớn mà nhiều người đều kính trọng, tôi không cần phải dài dòng viết ra ở đây. Mà trong bài ghi ngắn này, tôi muốn đặc biệt viết về một vài kỷ niệm nho nhỏ riêng với Chị.
Hồi anh Sỹ bị bắt giữ lần thứ hai vào năm 1984 - 85 cùng lúc với các anh Hòang Hải Thủy, Khuất Duy Trác, Dương Hùng Cường v.v…, tôi đã có dịp đi cùng với một người bạn khác đến thăm Chị tại nhà mọi khi vẫn ở khu đường Thành Thái và Trần Bình Trọng thuộc Quận 5 Chợ Lớn. Bữa hôm chúng tôi đến, lại còn thấy cả bà cụ thân sinh của anh Sỹ cũng mới ở ngòai Bắc vào thăm gia đình anh chị nữa. Bà cụ lúc đó đã vào tuổi trên 80, mà vẫn còn lanh lẹ, tinh tường. Cụ trông coi mấy đứa cháu nội ngọai của anh chị, để chị Sỹ rảnh tay chuyện trò với chúng tôi.
Trông Chị bữa đó, tôi nhận ra ngay cái sự bình tĩnh cam phận của một người phụ nữ rất mục tin tưởng nơi tư cách, chí khí và sự lương hảo của người bạn đời đã chung sống với mình dễ đến 40 năm trời. Tôi có thể ví Chị như những bà Tú Xương, bà Phan Bội Châu, bà Phan Chu Trinh…

Chị kể cho chúng tôi nghe nhiều chuyện, trong đó tôi đặc biệt nhớ câu chuyện về gia đình riêng của cụ ông Tú Mỡ Hồ Trọng Hiếu là thân phụ của chị như sau : Sau năm 1975, thì người em của chị từ ngòai Bắc vào thăm mới cho biết tin tức về sinh họat của gia đình ở ngòai đó sau năm 1954. Chị thuật lại : Vào hồi năm 1959 – 60 gì đó, nhà cầm quyền có cho mời cụ Tú Mỡ lên nói chuyện. Họ bày ra những bài báo, cuốn sách do anh Sỹ viết ở trong miền Nam để cho cụ xem qua. Rồi họ mới lên tiếng hạch sách ông cụ rằng: “Tại sao ông lại để cho người con rể viết sách báo chống lại nhà nước ta như thế này" Cụ liền trả lời: Anh Sỹ cưới con gái tôi từ lâu, và rồi sau đó thì gia đình phải ly tán từ thời kỳ kháng chiến chống Pháp. Và từ ngày đó đến nay, chẳng khi nào mà chúng tôi gặp lại nhau, mà cũng chẳng có thể liên lạc thư từ gì với nhau nữa. Ngay như dù đó là con trai tôi, mà xa cách lâu ngày đến cả hàng chục năm đằng đẵng như vậy, thì tôi cũng đành bó tay bất lực thôi, nếu hắn làm điều chi trái khóay. Nói gì đến chuyện đây lại chỉ là người con rể của tôi thôi"…”
Bạn bè của anh Sỹ thì quá nhiều, mà tính tình Anh thật dung dị, mến bạn hiếu khách, nên tại nhà của anh chị lúc nào cũng có nhiều người đến thăm. Và ai ai đã gặp chị Sỹ, thì đều quý mến cái đức tính ân cần chân chất của chị.
Nay chị vừa qua đi, tôi xin ghi lại ít dòng đơn sơ này để bày tỏ lòng quý mến và thương tiếc đối với một người chị, một bậc nhi nữ có phẩm cách thật cao quý theo truyền thống đạo hạnh, khiêm tốn và nhân hiền từ ngàn xưa của dân tộc chúng ta.
Xin cầu chúc Chị luôn thanh thản nơi cõi Vĩnh Hằng.
Và xin chia sẻ nỗi mất mát to lớn này với Anh Sỹ và các cháu./
California, Tiết Trung Thu Ất Mão 2011
Đòan Thanh Liêm

Ý kiến bạn đọc
15/09/201121:26:43
Khách
Xin được chia buồn cùng gia đình GS Doãn Quốc Sỹ. Tôi hân hạnh được thấy bà GS trong buổi ra mắt đêm nhạc Khánh Ly-Trần Dạ Từ , hình ảnh của một cụ bà nhỏ nhắn, hiền hậu vẫn còn trong trí nhớ.
Nhân đây cũng có thắc mắc , cụ bà là ái nữ của nhà thơ Tú Mỡ Hồ Trọng Hiếu, sao tôi thấy phân ưu hay cáo phó để tên khuê danh là bà Hoàng thị Thảo, chỉ mỗi phân ưu của Viện Việt Học là bà Hồ thị Thảo mà thôi.
Như vậy, cụ bà họ Hồ hay Hoàng?
Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Mới đây ở Việt Nam lại bùng nổ ra một vài vụ tham nhũng khá nghiêm trọng như vụ Vạn Thịnh Phát và Việt Á. Vào đầu năm nay, Transparency International báo cáo kết quả nghiên cứu tình trạng tham nhũng tại 180 nước trên thế giới trong đó có Việt Nam. Nhân dịp này chúng ta duyệt lại tình trạng tham nhũng ở Việt Nam.
Câu nói của cố thủ tướng Việt Cộng là Võ Văn Kiệt rằng ngày 30-4 có một triệu người vui và một triệu người buồn...
“Ý thức xã hội mới Việt Nam “là toàn bộ những tư tưởng, quan điểm, những tình cảm, tâm trạng, truyền thống tốt đẹp, v.v. của cộng đồng dân tộc Việt Nam, mà hạt nhân là chủ nghĩa Mác- Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, phản ánh lợi ích căn bản của nhân dân nhằm phục vụ sự nghiệp xây dựng, bảo vệ xã hội mới”. Nói như thế là cuồng tín, vọng ngoại và phản bội ước vọng đi lên của dân tộc...
Nhiều sự việc thay đổi kể từ thập niên 1970 khi Richard Nixon và Mao Trạch Đông nghĩ ra công thức “một Trung Quốc” cho sự dị biệt của họ đối với quy chế Đài Loan. Nhưng nếu kết hợp với các biện pháp khác để tăng cường việc răn đe chống lại bất kỳ hành động xâm lược bất ngờ nào, chính sách này trong 50 năm qua vẫn có thể giúp cho việc gìn giữ hòa bình. Liệu Trung Quốc có thể cố tấn công Đài Loan vào năm 2027 không? Philip Davidson, Tư lệnh mãn nhiệm của Bộ Tư lệnh Ấn Độ-Thái Bình Dương của Mỹ, nghĩ như vậy hồi năm 2021 và gần đây ông đã tái khẳng định việc đánh giá của mình. Nhưng liệu Hoa Kỳ và Trung Quốc có định sẵn cho cuộc chiến trên hòn đảo này không, đó là một vấn đề khác. Trong khi nguy hiểm là có thật, một kết quả như vậy không phải là không thể tránh khỏi.
Khi nhận xét về chính trị tại Việt Nam, không những các quan sát viên quốc tế mà ngay cả nhân dân đều băn khoăn trước câu hỏi: dưới chế độ CSVN, cả quân đội lẫn công an đều là những công cụ bảo vệ cho đảng và chế độ, nhưng tại sao thế lực của công an và đại tướng công an Tô Lâm lại hoàn toàn lấn át quân đội như thế?
Có nhiều chỉ dấu Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã “lọt vào mắt xanh” Trung Quốc để giữ chức Tổng Bí thư đảng CSVN thay ông Nguyễn Phú Trọng nghỉ hưu. Những tín hiệu khích lệ đã vây quanh ông Huệ, 66 tuổi, sau khi ông hoàn tất chuyến thăm Trung Quốc từ 7 đến 12/04/2024.
“Hủ cộng”, tôi có thể hợm mình tuyên bố, với sự chứng thực của Google, là do tôi khai sinh trong khi mấy lời cảm thán tiếp nối là của Tố Hữu khi nhà thơ này, nhân chuyến thăm viếng Cuba, đã tiện lời mắng Mỹ: “Ô hay, bay vẫn ngu hoài vậy!” Gọi “khai sinh” cho hách chứ, kỳ thực, chỉ đơn thuần là học hỏi, kế thừa: sau “hủ nho”, “hủ tây” thì đến “hủ cộng”. “Hủ nho”, theo Việt Nam Tự Điển của Hội Khai Trí Tiến Đức, là “nhà nho gàn nát”, chỉ giới Nho học cố chấp, từng bị những thành phần duy tân, đặc biệt là nhóm Tự Lực Văn Đoàn, nhạo báng sâu cay vào thập niên 1930. Nếu “hủ nho” phổ biến cả thế kỷ nay rồi thì “hủ tây”, có lẽ, chỉ được mỗi mình cụ Hồ Tá Bang sử dụng trong vòng thân hữu, gia đình. Hồ Tá Bang là một trong những nhà Duy Tân nổi bật vào đầu thế kỷ 20, chủ trương cải cách theo Tây phương nhưng, có lẽ, do không ngửi được bọn mê tín Tây phương nên mới có giọng khinh thường: "Chúng nó trước hủ nho giờ lại hủ tây!" [1]
Mới đấy mà đã 20 năm kể từ khi đảng CSVN cho ra đời Nghị quyết 36 về “Công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài” (26/03/2004-26/03/2024). Nhưng đâu là nguyên nhân chưa có “đoàn kết trong-ngoài” để hòa giải, hòa hợp dân tộc?
Cả Hiến Pháp 2013 và Luật Công An Nhân Dân năm 2018 đều quy định công an nhân dân là lực lượng bảo đảm an toàn cho nhân dân và chống tội phạm. Tại sao trên thực tế nhân dân Việt lại sợ hãi công an CSVN hơn sợ cọp?
Càng gần các Hội nghị Trung ương bàn về vấn đề Nhân sự khóa đảng XIV 2026-2031, nội bộ đảng CSVN đã lộ ra vấn đề đảng viên tiếp tay tuyên truyền chống đảng. Ngoài ra còn có hiện tượng đảng viên, kể cả cấp lãnh đạo chủ chốt đã làm ngơ, quay mặt với những chống phá Chủ nghĩa Mác-Lênin và tư tưởng Cộng sản Hồ Chí Minh...
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.