Hôm nay,  

Họa Sỹ Ái Lan – Sắc Màu Của Thi Ca

16/06/201100:00:00(Xem: 18117)

Họa Sỹ Ái Lan – Sắc Màu Của Thi Ca

hoa_si_ai_lan_hinh1-large-content”Về Tôi”( sơn dầu trên bố). (Courtesy of INWA)

Trương Đình Uyên

Tôi biết đến Nữ Hoạ Sỹ Ái Lan đã khá lâu, qua những thông tin về sinh hoạt Hội Hoạ ở Việt Nam trên internet, nhưng mãi cho đến mùa Hạ năm 2010, mới được gặp người nữ Hoạ sỹ tài ba này, khi cô nhận lời mời “mang chuông đi đánh xứ người” triển lãm tranh do Hội Nữ Hoạ Sỹ Quốc tế (INWAC) tổ chức tại Oregon – Hoa Kỳ.
Vào một chiều nắng đẹp tháng 8 năm 2010, trong khuôn viên thơ mộng, rợp tán cây Sycamore xanh ngát của đại học Portland. Phòng tranh Littman Gallery trang trọng khai mạc cuộc triển lãm Hội Họa Quốc Tế tổ chức lần đầu tiên tại Hoa Kỳ với chủ đề “Sự Hiện Diện Của Người Nữ Qua Màu Sắc” (Her Presence In Colours). Phòng triển lãm quy tụ nhiều Nữ Hoạ Sỹ đến từ khắp năm châu với những tác phẩm đại diện cho đất nước họ. Một trong những bức tranh gây nhiều lôi cuốn là họa phẩm “Về tôi” mang nhiều nét đặc thù của người phụ nữ Việt Nam, nhẹ nhàng thanh thoát, giàu thi tính …Và Tác giả Ái Lan đã ưu ái trao tặng lại cho INWAC để đấu giá gây qũy từ thiện sau đó.
Người Nữ là đề tài mà Ái Lan yêu thích, Tranh cô luôn mang hình ảnh của người đàn bà Á Đông
dịu dàng, trầm tư nỗi buồn dưới trăng, trong tiếng Tỳ bà nỉ non, hay khúc Nam Ai đồng vọng về một miền ký ức sâu thẳm…Với Ái Lan, Hội Hoạ là thế giới riêng tư…
“Cũng như bao phụ nữ Huế, tôi yêu thơ, nhưng lại vẽ tranh. Thơ để chia sẻ và tranh để giải bày” , ở đó cô diễn tả nội tâm khép kín…

hoa_si_ai_lan_hinh2-large-content“Vọng Nguyệt” (Sơn dầu trên bố) (HS Ái Lan)

“Tôi vẽ nỗi buồn dấu kín dưới những gam màu trầm mặc. Tôi chiêm ngưỡng nỗi buồn ở sau lớp rêu phong thời gian qua từng nét cọ…”
Sau thời gian theo học ở trường Cao Đẵng Mỹ Thuật Huế 1986 cho đến nay, Aí Lan không ngừng theo đuổi công việc sáng tác tranh và làm tượng gốm. Với khả năng phối hợp giữa sự tinh tế hoà chuyển các sắc độ trong kỹ thuật vẽ Lụa nhẹ nhàng mang đậm hồn dân tộc và sự kết hợp chất liệu (Matière) trong kỹ thuật vẽ Dầu với sức biểu cảm mạnh mẽ phóng khoáng, Hoạ Sỹ Ái Lan đã tạo cho mình một phong cách rất riêng, rất đặc biệt …

Khi chia sẻ những kinh nghiệm về kỹ thuật vẽ Sơn dầu (Oil-painting) là sở trường. Trước tiên Ái Lan bày tỏ cô rất thích loại canvas có sợi dệt thật to dày để tha hồ kết dính, phối trí các loại chất liệu khác nhau … từ cát, sỏi nhỏ, lá cây khô, cho đến cả những mảng bố xé từng sợi, hay là những chất liệu làm từ quý kim như lá vàng (gold leaf) rực rỡ .. rồi vung tay phóng nhanh những đường cọ đầu tiên, bằng loại Flat thẳng, to bản với màu nâu cháy (Burnt-Umber), mà cô rất ưa thích, để làm nền cho bức tranh. Điều đặc biệt ở Ái Lan là cô phác họa ngay trên mặt bố, không phải qua giai đoạn phác thảo bố cục sáng tối hay tiêu điểm. Khi ý thức vắng bặt, dường như tất cả sự dụng công này đã không còn cần thiết nửa, và người Hoạ sỹ vẽ tranh bằng một trực giác bén nhậy và một mỹ quan thiên phú… Rồi cô khéo léo phủ lên trên nền tranh mầu nâu cháy những mảng màu lạnh trong suốt (transparent) tạo nên màu xám rất tự nhiên, hiệu ứng của các sắc màu đối nghịch trong vòng quang phổ, tuy là màu xám nhưng vẫn giữ được những sắc tố cần thiết. Những khoảng trống còn lại của nền toile trắng, màu được trải lên từng lớp, từng lớp (layers) sau đó, tạo cảm giác xuyên suốt trong vắt long lanh…Ái Lan sử dụng màu sắc thật chính xác và rất giới hạn trong cách pha chế , kết qủa là các sắc màu hiện ra nguyên thủy trong suốt và rực rỡ…
Với Ái Lan, Hội Hoạ là nơi hội tụ những hình ảnh, sắc màu ẩn dụ diễn đạt những trăn trở nội tâm …
“Cuộc sống không lên màu ở sự ồn ào, sự vật hay sự kiện…
Cuộc sống chỉ dậy màu trong sâu lắng trầm tư…”

hoa_si_ai_lan_hinh3-large-content“Vô Thường” (Sơn dầu trên bố) (HS Ái Lan)

Cô vẽ theo lối Bán Trừu Tượng (Semi-Abstract) hoặc Biểu Tượng (Symbolism) - mượn hình mà tỏ nghĩa. Vầng Trăng Non và Thiếu Nữ là những biểu tượng trong tranh … Mỗi hoạ phẩm của Ái Lan là một bài thơ tình lãng mạn mà sắc màu, hình ảnh dệt nên thi tứ tuyệt vời…Trong “Vọng Nguyệt” (*), cô vẽ người thiếu nữ với mái tóc xõa dài quá lưng với đôi mắt đậm mơ màng, bờ vai mỏng manh, đôi tay thon dài với những ngón lan đài các hờ hững trên gối, nằm bên cạnh rèm cửa và ánh trăng thu chan hòa như sương phủ kín mặt đất …
Sàng tiền minh nguyệt quang
Nhi thị địa thượng sương…
Và những gam màu sáng của vầng trăng khuyết đêm sơ huyền gợi nhớ đến cố đô, khi cả thành phố Huế chìm trong màn sương khuya huyền hoặc, là quê hương lớn lên của người Nữ Hoạ Sỹ…
Cử đầu vọng minh nguyệt
Đê đầu tư cố hương
Vầng trăng khuyết như một biểu tượng về sự bất toàn về miền quê hương trong ký ức sâu thẳm…
Trong tác phẩm “Vô Thường”, Ái Lan sử dụng những gam mầu thật mạnh và táo bạo với mảng trời màu đỏ thẫm và những cành lá Sen khô khốc, tơi tả còn vương lại chút diệp lục để sống còn.
Sự hòa hợp các sắc độ sáng tối, nhiệt độ ấm lạnh, chất liệu thô tế … gợi lên cái không khí thần bí, và những nỗi ám ảnh không nguôi về kiếp nhân sinh huyễn mộng. Đan xen giữa những gam màu đỏ cuồng nộ kia là những màu sáng xanh mướt khiêm tốn như đóa Sen thanh bạch trong chốn bùn nhơ vẫn sống, vẫn vươn lên cho đời cái đẹp bất ngờ như khải thị niềm ước vọng cao khiết hướng đến Chân Thiện Mỹ.
Ghi chú:
(*) Cũng là tên chủ đề của triển lãm của Hoạ Sỹ Ái Lan và Trương Đình Uyên tại Hội Trường Sinh Hoạt Nhật Báo Người Việt vào ngày 17, 18 tháng 6 năm 2011.
Xin được hân hạnh đón tiếp.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Với sự miễn nhiệm ba nhân vật ở vị trí lãnh đạo quốc gia như Chủ tịch nước và Chủ tịch Quốc hội của Việt Nam chỉ trong vòng một năm từ năm 2023 đến năm 2024 vì lý do ba nhân vật đó thiếu liêm chính đã dẫn đưa người ta có cái nhìn về viễn ảnh trước mắt là sự khủng hoảng cơ cấu và sự bất ổn kinh tế làm cho giới đầu tư nước ngoài e dè, thận trọng, và chuyển hướng đầu tư sang các quốc gia khác...
Mỗi khi tai qua nạn khỏi hay gặp một điều lành, chúng ta đều nhắc tới chữ Phúc Đức: “Nhờ phúc ông bà nên tôi vừa thoát nạn.” “Nhờ phúc nhà nên cháu vừa thi đỗ.” “Cầu phúc tổ tiên cho được mẹ tròn con vuông.”...
Có 6 loại cán bộ, đảng viên sẽ bị loại khỏi thành phần Ban Chấp hành Trung ương đảng khóa XIV, nhưng tiêu chuẩn người được chọn “vẫn cũ như trái đất”...
Ông Bill Burns, Trùm CIA, hôm 19/04/24, cảnh báo « Ukraine có thể thua cuộc chiến sanh tử với Poutine từ đây tới cuối năm ». Lời tuyên bố đưa ra trước hôm Hạ viện Huê kỳ biểu quyết có nên tháo khoán 61 tỷ USD để giúp Ukraine hay không? Nay thì Ukraine có 61 tỷ, và còn thêm phần viện trợ của Otan nữa, để tăng cường khả năng quân sự và cả kinh tế để đối đầu với Poutine. Vậy tới cuối năm, chiến tranh Ukraine sẽ kết thúc và thắng lợi sẽ ngả về phía Ukraine?
Thời gian còn làm Trung Sĩ Thông Dịch Viên trong Bộ Tư Lệnh Lục Quân Hoa Kỳ ở căn cứ Long Bình, Việt Nam vào năm 1969, trước khi tôi được chuyển sang phục vụ trong ngành phi hành của Không Quân Việt Nam Cộng Hòa, thì tôi có dịp tháp tùng phái đoàn Dân Sự Vụ (Civic Action) Lữ Đoàn 18 Quân Cảnh Hoa Kỳ (U.S. 18th Military Police Brigade) đi công tác ở Nhật Bản. Cũng trong chuyến công du này tôi đã phát hiện ra rằng, Nhật Bản là một quốc gia thực thi được chính sách phát triển kinh tế làm thịnh vượng cho toàn thể xã hội, và xóa bỏ được nhiều điều bất công...
Trong bất kỳ cuộc đấu tranh nào, cần phải phân loại, xác định rõ ràng các loại “địch” để tìm cách đối phó hoặc vận động gây cảm tình làm đồng minh, tùy loại địch. Mọi người thường nói, “biết địch biết ta, trăm trận trăm thắng” là vậy.
Chỉ trong vòng 465 ngày (26/04/2024-17/01/2023) đảng CSVN đã trải qua 3 cuộc khủng hoảng lãnh đạo thượng tầng chưa từng có trong lịch sử. Người duy nhất vẫn “vững như bàn thạch” là Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, 80 tuổi, nhưng ai sẽ thay ông Trọng để lãnh đạo đảng, sau Đại hội toàn quốc tháng 01 năm 2026 là câu hỏi chưa có câu trả lời...
Mới đây ở Việt Nam lại bùng nổ ra một vài vụ tham nhũng khá nghiêm trọng như vụ Vạn Thịnh Phát và Việt Á. Vào đầu năm nay, Transparency International báo cáo kết quả nghiên cứu tình trạng tham nhũng tại 180 nước trên thế giới trong đó có Việt Nam. Nhân dịp này chúng ta duyệt lại tình trạng tham nhũng ở Việt Nam.
Câu nói của cố thủ tướng Việt Cộng là Võ Văn Kiệt rằng ngày 30-4 có một triệu người vui và một triệu người buồn...
“Ý thức xã hội mới Việt Nam “là toàn bộ những tư tưởng, quan điểm, những tình cảm, tâm trạng, truyền thống tốt đẹp, v.v. của cộng đồng dân tộc Việt Nam, mà hạt nhân là chủ nghĩa Mác- Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, phản ánh lợi ích căn bản của nhân dân nhằm phục vụ sự nghiệp xây dựng, bảo vệ xã hội mới”. Nói như thế là cuồng tín, vọng ngoại và phản bội ước vọng đi lên của dân tộc...
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.