Hôm nay,  

Thăm Ông Bà Trần Đình Trường Ở New York

28/08/200400:00:00(Xem: 18714)
"ĐỒNG VỢ ĐỒNG CHỒNG TÁT BIỂN ĐÔNG CŨNG CẠN!"

"Đồng vợ đồng chồng tát biển đông cũng cạn!" Đây là câu nói được ông bà ta truyền lại từ đời này sang đời khác, ngụ ý sức mạnh của một đôi vợ chồng hòa thuận khi hợp đồng lại làm việc gì cũng thành. Ông bà Trần Đình Trường, chủ nhân khách sạn Carter - tọa lạc tại đường số 43, thành phố New York- là điển hình cho sức mạnh kể trên. Hai ông bà đã có với nhau hơn 45 năm hoà thuận, hiện cùng bốn người con (ba gái một trai) chọn New York làm quê hương thứ haiï.
Sau hơn 25 năm làm cư dân New York, vào lúc thành phố bị khủng bố tấn công ngày11 tháng 9 cách đây ba năm, ông bà Trần Đình Trường đã tức thì hiến tặng hai triệu mỹ kim để góp phần cứu trợ các nạn nhân khủng bố. Đây là số tiền lớn nhất trong số các khoản hiến tặng cấp thời mà thành phố nhận được. Nghĩa cử của ông bà Trần Đình Trường đã được nhiều giới chức Hoa Kỳ đặc biệt ca ngợi và nhiều báo chí Việt-Mỹ nhắc nhở.
Thật ra, không phải đợi tới lúc có biến cố khủng bố ngày 11 tháng 9, tên tuổi ông bà Trần Đình Trường từ nhiều năm trước đã thường được nhắc đến như những người sẵn sàng góp công góp của cho các hoạt động xã hội và cộng đồng.
Ông Nguyễn Văn Tánh, chủ tịch cộng đồng Việt tại tiểu bang New York, đã nói lên những cảm nghĩ rất chân tình của ông về đôi vợ chồng có tấm lòng vàng này: "Với tư cách người lãnh đạo cộng đồng tại New York, tôi đã có cơ hội làm việc chung với ông bà Trần Đình Trường qua nhiều sinh hoạt cộng đồng.
"Ông bà Trường đã giúp đỡ cho cộng đồng ViệtNam không chỉ bằng tiền bạc, vật chất mà còn bằng tấm lòng, với tinh thần tận tụy hiếm có. Trong những dịp cộng đồng Việt về New York sinh hoạt, các anh chị em được mời đón đến ở miễn phí tại khách sạn của ông bà. Trong những ngày này, đích thân bà Trường đã tự tay tay nấu ăn cho hàng trăm người khách tham dự. Điều này khiến chúng tôi rất xúc động!"
Nghe vị chủ tịch cộng đồng Việt tại New York kể chuyện bà Trường nấu ăn, chính tôi cũng thấy xúc động và mong có dịp thăm gặp ba.ø


Đúng là sau lưng người đàn ông thành công luôn luôn có một người đàn bà đặc biệt. Tôi đã tự nhủ vậy khi có dịp thăm gặp, trò truyện với bà Trần Đình Trường trong lần viếng thăm ông bà tại New York. "Gọi cô là cô Sang đi, Tường Linh." Bà Trường thân mật nói, và tôi vâng lời ngay.
Qua cô Sang, tôi thấy lại những phẩm chất cao quí công dung ngôn hạnh của người phụ nữ Việt. Cùng với chồng, cô Sang đã trực tiếp quản lý, điều hành công việc của khách sạn trong hơn hai mươi năm qua. Mỗi ngày, sau công việc bận rộn tại khách sạn, cô tự tay nấu ăn cho chồng và cùng chồng lo nuôi dưỡng các con nên người.
Về vai trò người vợ, cô Sang cho là người vợ phải là cánh tay mặt của chồng. Người vợ phaiû thông cảm và hiểu người chồng mình!" Cô đã không những yêu chồng, chung thủy với chồng, chăm sóc, và chia sẻ đời sống vật chất lẫn tinh thần với chồng. Trong đời sống riêng, cô Sang cho biết cô kính trọng ông Trường như người anh, người thầy.
"Vợ chồng chúng tôi đã hy sinh và cố gắng thật nhiều, cũng như chúng tôi đã trải qua với nhau những năm tháng thăng trầm của cuộc sống để thành đạt như ngày hôm nay!" Cô Sang nói thêm "Tiền bạc không bao giờ đánh đổi được tình yêu và hạnh phúc của mình." Và cô nhấn mạnh "Vợ chồng tôi không bao giờ tự mãn là mình đã giàu có như những người bản xứ. Tại thành phố New York này, chúng tôi muốn người Mỹ hiểu rằng: dù chúng tôi nghèo hơn các anh, nhưng chúng tôi là những người sống với trái tim yêu nước, đầy tình người và với đầy sự tự trọng của những con người chân chính!"
Chỉ sau Đại Hội Đảng Cộng Hoà ít ngày, cô Sang sẽ lại rất bận rộn. New York sắp có cuộc diễn hành văn hóa quốc tế với sự tham gia của Ủy Ban Văn Hóa Việt Nam tại Hải Ngoại sẽ được tổ chức vào Chủ Nhật, 12 tháng 9 sắp tới. Theo vị chủ tịch cộng đồng VN cho tôi biết, sẽ có hơn 1,000 thành viên Việt Nam từ khắp các tiểu bang trên nước Mỹ, Canada và từ Châu Aâu về dự cuộc diễn hành. Khách sạn Carter sẽ lại rất đông khách đồng hương.
Va, như trong các hoạt động văn hoá xã hội của cộng đồng, cô Sang sẽ lại tự tay nấu ăn mời cả ngàn khách quí.
(By Tường Chinh)

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
“Trung Cộng muốn đưa quân tràn qua biên giới Việt Nam để đánh lạc hướng và cầm chân quân đội Bắc Việt, ngăn chận cuộc tổng tấn công Miền Nam đang tiến hành,” Phụ Tá Tổng Trưởng Quốc Phòng VNCH, ông Bửu Viên nói với chúng tôi ngay sau cuộc rút quân khỏi Pleiku (15/2/1975). Ít lâu sau, lại được nghe Ngoại Trưởng Vương Văn Bắc cho biết sau một cuộc Họp Nội Các, rằng: “TC có liên lạc và đề nghị một kế hoạch để tiếp cứu VNCH, nhưng TT Thiệu đã từ chối.” Vào thời điểm ấy thì chúng tôi cho rằng câu chuyện TC muốn can thiệp để ngăn chận cuộc tấn công của BV là hoang tưởng, viển vông nên không để ý, và sau này cũng quên không hỏi thẳng TT Thiệu.
Vào thế kỷ 18, Đảng Dân Chủ Cộng Hòa (Democratic Republican Party) được gọi tắt là Cộng Hòa (Republican) hoạt động ở Hoa Kỳ do Thomas Jefferson và James Madison thành lập, nhằm chống lại chủ trương và chính sách của Đảng Liên Bang (Federalist Party) lãnh đạo bởi Luật Sư Alexander Hamilton hoạt động mạnh về kinh tế, xã hội, ngoại giao...
Các di tích bằng đá gọi là megalith rải rác khắp nơi trên thế giới, tiếng Việt gọi là “cự thạch” (“cự” có nghĩa là lớn như trong cự phách, cự đại, cự phú, dịch prefix mega; thạch là đá)...
LTS. Tiến sĩ Nguyễn Tiến Hưng, nguyên Tổng Trưởng Kế Hoạch VNCH, là người được Tổng Thống Nguyễn Văn Thiệu ủy thác nhiều công việc trong những ngày tháng cuối, trước khi Sàigòn sụp đổ . Tại Hoa Kỳ, sau 1975, ông là tác giả nhiều cuốn sách được phổ biến rộng rãi như "Hồ Sơ Mật Dinh Độc Lập", "Khi Đồng Minh Tháo Chạy", "Khi Đồng Minh Nhảy Vào", và sắp xuất bản cuốn BỨC TỬ VNCH - KISSINGER VÀ 8 THỦ ĐOẠN NHAM HIỂM. Bước vào tháng Tư, mời đọc bài bài viết đã đăng trên báo xuân Việt Báo Ất Dậu (2005), vừa được tác giả gửi lại bản có hiệu đính.
Mỗi dân tộc đều có ngôn ngữ riêng và chưa có bảng thống kê về ngôn ngữ, kể từ khi có mặt loài người sống trên hành tinh trái đất này. Có hàng trăm, hàng ngàn, hàng vạn ngôn ngữ khác biệt nhau, và chưa có ai qủa quyết con số chính xác về ngôn ngữ từng được sử dụng trong lịch sử phát triển của xã hội con người...
Cho dù Hoa Kỳ trong thế yếu không còn thúc đẩy Trung Quốc dân chủ hóa nhưng bù lại cả hai chính quyền Bush (con) và Obama đều bang giao với Trung Quốc như một đối tác trách nhiệm (responsible party). Thực tế trái ngược vì tham vọng địa chính trị của Bắc Kinh tăng theo đà phát triển kinh tế nên Trung Quốc không còn muốn nép mình trong trật tự thế giới tự do (liberal world order) do Mỹ lãnh đạo...
Tháng Ba là tháng vinh danh những đóng góp của người phụ nữ cho xã hội, không chỉ ở Hoa Kỳ mà còn ở nhiều nước khác. Nhà văn người Anh Charlotte Brontë (1816-1855) đã viết trong cuốn tiểu thuyết nổi tiếng của bà “Jane Eyre,” được xuất bản vào năm 1847, rằng, “Tôi không phải là chim; và không có cái lưới nào bẫy được tôi: Tôi là một con người tự do với ý chí độc lập.”Charlotte Brontë đã khai hỏa trên mặt trận văn chương cho cuộc chiến kéo dài hàng nhiều thế kỷ để đấu tranh cho quyền bình đẳng của phụ nữ trong xã hội mà tới hôm nay vẫn chưa thực sự chấm dứt. Những thanh thiếu nữ tại Afghanistan đã và đang bị cấm thừa hưởng nền giáo dục học đường mà đáng lý ra các em phải có được! Nhưng, không phải chỉ ở thời đại của tác giả “Jane Eyre” người phụ nữ mới gióng lên tiếng nói tự do và độc lập mà trong lịch sử nhân loại từ xưa tới nay người phụ nữ đã bao lần lên tiếng, xuống đường để tranh đấu cho tự do và độc lập của họ cũng như của xã hội và đất nước họ.
Vào thập niên 1970 kinh tế và dân số Ấn Độ và Trung Quốc tương đương với nhau nhưng rồi 30 năm sau đó tăng trưởng bên Tàu vượt xa Ấn. Nếu so sánh Trung Quốc với nhiều nước đang mở mang khác như Ai Cập, Brazil, Indonesia…kết quả đều tương tự. Câu hỏi đặt ra nơi đây tại sao tham nhũng ở Trung Quốc không cản trở tăng trưởng, mà trái lại nền kinh tế bốc hỏa nhanh chưa từng thấy trong lịch sử nhân loại?
Vào đầu thế kỷ 20, xã hội Nga cũng tương tự như xã hội Pháp trước cuộc cách mạng 1789 vậy. Một mặt triều đình thối nát, công quỹ kiệt quệ. Mặt khác giáo hội Chính Thống Giáo cũng liên kết với vương quyền và giới quý tộc bóc lột người dân. Cuộc cách mạng lật đổ Nga Hoàng năm 1917 không phải hoàn toàn, hoặc chủ yếu, do người Cộng Sản Bolshevik. Cũng như cuộc cách mạng Pháp và những cuộc cách mạng khác, thành quả có được là do sự đóng góp của nhiều cá nhân và đảng phái khác nhau. Tuy nhiên tổ chức nào nghiêm túc, chặt chẽ và kỷ luật sẽ nắm được thế thượng phong...
Một thế hệ trí thức Việt Nam mới xuất hiện trong thập niên đầu thế kỷ XX, quyết tâm đấu tranh vì độc lập dân tộc và hiện đại hóa xã hội Việt Nam...
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.