Hôm nay,  

Con Bất Hiếu Xin Cúi Đầu Tạ Tội Cùng Ba Má!

26/10/201300:00:00(Xem: 7252)
Diệu Vàng Trịnh Ngọc Anh
(Kính dâng lên hương hồn Cha: Quảng Đạt Trịnh Cao Tường, và Mẹ: Đức Chi Bùi Thị Bẻn.)

*

Kính Ba Má,

Con bất hiếu xin cúi đầu tạ tội cùng Ba Má!

Năm 2009, vì hoàn cảnh oan khiên, khi Ba bệnh con đã không về thăm Ba. Tháng 11 năm 2010, Ba từ trần con cũng không về nhìn được mặt Ba lần cuối. Mấy năm qua Má già yếu đi nhiều, con cũng không thể ở bên cạnh Má để phụng dưỡng trong những ngày tháng cuối cùng. Từ nơi xa xôi này, con chỉ hằng ngày đọc kinh Dược Sư để cầu an cho Má. Rồi đến hôm nay, Má lại ra đi, con cũng chỉ có thể đọc kinh A Di Đà cầu siêu cho Má từ phương trời đất khách xa VN nửa vòng trái đất; như đã từng đọc suốt 49 ngày cầu siêu cho Ba năm nào.

Ba Má thương yêu của con,

Từ ngày còn nhỏ, con đã được Ba Má cưng yêu, dạy dỗ. Từng cử chỉ, lời nói, là từng lời dặn dò khác nhau, gửi gấm cho con một niềm kỳ vọng là đứa con gái út này sẽ sống đàng hoàng, xứng đáng là con người có trách nhiệm.

Thưa Ba Má,

Con đã làm đúng điều đó khi lớn lên, từ tuổi thanh xuân vất vả trong vùng kinh tế mới, cho đến khi trưởng thành phải bương trãi trong một xã hội đầy bất công ở dưới chế độ mới. Điều lớn nhất mà con đã làm từ hơn hai mươi năm qua, là góp một phần công sức để đòi lại công bằng, tự do và dân chủ cho đồng bào mình. Vì nỗ lực này con đã bị tù tội, rồi phải bị cấm cố lưu vong cho đến ngày nay chưa có một lần về lại được quê hương.

Thưa Ba Má,

Con biết từ nhiều năm qua Ba Má lo lắng cho con, và buồn đau cho sự chia cách không hẹn ngày gặp lại! Nhưng Ba má đã cho con niềm tin là con đang làm điều đúng, nên đã không la rầy, cản trở con. Trong sâu thẳm của con tim mình, con luôn thầm cảm ơn sự cảm thông đầy tế nhị của Ba Má.

Dẫu con biết rằng: Ba Má có đồng cảm trong lòng với đứa con gái có chí hướng khác người này, lòng con vẫn hằng ngày trăn trở, quặn đau. Nhất là giờ phút này, cả Ba lẫn Má đều ra đi vĩnh viễn, thì nỗi niềm ân hận cứ sâu xé tim gan con. Quỳ trước di ảnh của hai đấng sinh thành, nhớ đến Ba Má con vẫn tự trách mình sao không chăm sóc cho Ba Má nhiều hơn nữa khi con còn được ở bên cạnh ngày nào?!! Sao trước đây con lại không dành nhiều thời giờ hơn nữa, để nói chuyện với Ba Má dù chỉ là qua hệ thống điện thoại viễn liên?!! Sao con không mạo hiểm một chuyến về quê nhà để thăm Ba Má khi còn có thể gặp mặt được?!!

Thưa Ba Má,

Là một đoàn viên sinh hoạt trong Gia đình Phật tử Chánh Đạo trước năm 75, con được học trong giờ Tu Học là: không ở bên cạnh để chăm sóc cho Ba Má từng miếng ăn giấc ngủ lúc tuổi về chiều được, thì phải thường xuyên tụng niệm kinh Dược Sư tại gia xin hồi hướng cầu an cho Ba Má lúc còn sinh tiền, và trụ kinh A Di Đà, kinh Địa Tạng để cầu siêu cho Ba, rồi cho Má ở phút vĩnh viễn từ biệt. Con sẽ còn đọc mãi đến khi nào con không thể đọc được nữa, chắc cũng chưa trả hết được. Công ơn sâu dày của Ba như núi Thái Sơn và tình mẹ đã dành cho con bao la như Thái Bình biển cả!

Ba Má ơi! Có thể phước hạnh của con còn nhỏ bé song với sự thành tâm, con đã tận tâm báo hiếu bằng cách riêng hạn hẹp của mình đến đấng song thân.

Ba Má ơi! Khi nhớ đến ngày xa xưa, khi con được Má dẫn dắt đến trường để có được sự hiểu biết, thì con đã chứng kiến biết bao lần những công đức mà Ba Má đã gieo duyên lành đến tha nhân và xã hội, thì hôm nay Ba Má mãn phần càng cho con có niềm tin không nhỏ và an tâm, là Ba Má sẽ sớm siêu thăng về cõi Tịnh Độ. Với đức độ và sự tu hành tại gia gần bảy mươi năm qua, không một ngày nào Ba Má không tụng kinh sáng - tối, dù lúc khổ nhất là đi vùng kinh tế mới sau năm 75 thì Ba đã ăn chay trường. Còn Mẹ thọ trai 10 ngày trong tháng thì cũng chay tịnh cả 5 năm trời trước ngày trở về với cát bụi.

Ba Má ơi, từ nay Ba Má sẽ không còn vướng bận ở cõi trần ô trược này nữa, gánh nặng một kiếp người với những duyên nợ chồng chéo ở dương thế đã xong. Con tin rằng: Đức Phật A Di Đà đã giang tay đón Ba Má: hai người con thân yêu của Phật về cõi Tây phương Tịnh độ.
resized-cha-me-cua-chi-trinh-ngoc-anh
Cha: Quảng Đạt Trịnh Cao Tường, và Mẹ: Đức Chi Bùi Thị Bẻn -- của nhà văn Trịnh Ngọc Anh.

Ba Má thương yêu của con,

Chuyện góp phần đấu tranh cứu dân cứu nước là chuyện thiêng liêng, con đã chọn dấn thân, nhà cầm quyền VN đã cấm cố con không được về quê hương chăm sóc Ba Má lúc tuổi già bóng xế, hay được quỳ trước linh cửu Ba Má lần cuối trước khi chúng ta vĩnh viễn xa rời. Con thật bất hiếu. Tội bất hiếu này, con thành kính dập đầu tạ tội và sám hối trước di ảnh Ba Má và chư Phật mười phương.

Con biết Ba Má vẫn luôn thương yêu đứa con gái bé nhỏ lưu lạc này, xin Ba Má hãy giúp cho ước mơ lớn nhất của con được sớm viên thành, để đồng bào của mình không còn phải sống trong cảnh bất công, lầm than; để đất nước mình thật sự có hòa bình, tự do và dân chủ. Khi đó, con sẽ trở lại quê hương mình, trong nụ cười chan hoà nước mắt, con được ôm bình tro cốt của Ba Má, mà như ôm lại hình hài yêu quý của hai đấng thân sinh, như ngày con còn thơ dại.

Ba Má kính yêu,

Thư này con viết và quỳ trước bàn thờ Ba Má trong căn nhà con trú ngụ ở xứ người, con cúi đầu đọc trong nước mắt, như xưa kia con vẫn hay cúi đầu xin lỗi trước mặt Ba Má khi con phạm sai lầm. Con xin phép được gửi nội dung thư này đến những người chiến hữu đấu tranh cho Nhân Quyền VN ở khắp nơi, như một sự chia sẻ sâu xa về một hoàn cảnh và tấm lòng đầy đau khổ tợ như vậy. Con biết rằng ở trong và ngoài nước, đã và đang có không ít người mang tội bất hiếu như con: không chăm sóc được Cha Mẹ lúc tuổi già, và không thể quỳ chịu tang trước linh cửu Cha Mẹ khi tạ thế. Hoàn cảnh chính trị phức tạp của đất nước đã gây ra bao cảnh khắc nghiệt cho những người nặng lòng với việc cứu dân cứu nước, Ba Má ơi!.

Nói gì đi nữa, thì tội bất hiếu của con vẫn còn đó!
Con tâm thành sám hối. Kính lạy Ba Má!
Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật.
Nam Mô Tây Phương Cực Lạc Thế Giới Đại Từ Đại Bi Tiếp Dẫn Đạo Sư A Di Đà Phật.


Texas, ngày 22 tháng 10 năm 2013
Con gái Út của Ba Má.
Diệu Vàng Trịnh Ngọc Anh

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
“Ý thức xã hội mới Việt Nam “là toàn bộ những tư tưởng, quan điểm, những tình cảm, tâm trạng, truyền thống tốt đẹp, v.v. của cộng đồng dân tộc Việt Nam, mà hạt nhân là chủ nghĩa Mác- Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, phản ánh lợi ích căn bản của nhân dân nhằm phục vụ sự nghiệp xây dựng, bảo vệ xã hội mới”. Nói như thế là cuồng tín, vọng ngoại và phản bội ước vọng đi lên của dân tộc...
Nhiều sự việc thay đổi kể từ thập niên 1970 khi Richard Nixon và Mao Trạch Đông nghĩ ra công thức “một Trung Quốc” cho sự dị biệt của họ đối với quy chế Đài Loan. Nhưng nếu kết hợp với các biện pháp khác để tăng cường việc răn đe chống lại bất kỳ hành động xâm lược bất ngờ nào, chính sách này trong 50 năm qua vẫn có thể giúp cho việc gìn giữ hòa bình. Liệu Trung Quốc có thể cố tấn công Đài Loan vào năm 2027 không? Philip Davidson, Tư lệnh mãn nhiệm của Bộ Tư lệnh Ấn Độ-Thái Bình Dương của Mỹ, nghĩ như vậy hồi năm 2021 và gần đây ông đã tái khẳng định việc đánh giá của mình. Nhưng liệu Hoa Kỳ và Trung Quốc có định sẵn cho cuộc chiến trên hòn đảo này không, đó là một vấn đề khác. Trong khi nguy hiểm là có thật, một kết quả như vậy không phải là không thể tránh khỏi.
Khi nhận xét về chính trị tại Việt Nam, không những các quan sát viên quốc tế mà ngay cả nhân dân đều băn khoăn trước câu hỏi: dưới chế độ CSVN, cả quân đội lẫn công an đều là những công cụ bảo vệ cho đảng và chế độ, nhưng tại sao thế lực của công an và đại tướng công an Tô Lâm lại hoàn toàn lấn át quân đội như thế?
Có nhiều chỉ dấu Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã “lọt vào mắt xanh” Trung Quốc để giữ chức Tổng Bí thư đảng CSVN thay ông Nguyễn Phú Trọng nghỉ hưu. Những tín hiệu khích lệ đã vây quanh ông Huệ, 66 tuổi, sau khi ông hoàn tất chuyến thăm Trung Quốc từ 7 đến 12/04/2024.
“Hủ cộng”, tôi có thể hợm mình tuyên bố, với sự chứng thực của Google, là do tôi khai sinh trong khi mấy lời cảm thán tiếp nối là của Tố Hữu khi nhà thơ này, nhân chuyến thăm viếng Cuba, đã tiện lời mắng Mỹ: “Ô hay, bay vẫn ngu hoài vậy!” Gọi “khai sinh” cho hách chứ, kỳ thực, chỉ đơn thuần là học hỏi, kế thừa: sau “hủ nho”, “hủ tây” thì đến “hủ cộng”. “Hủ nho”, theo Việt Nam Tự Điển của Hội Khai Trí Tiến Đức, là “nhà nho gàn nát”, chỉ giới Nho học cố chấp, từng bị những thành phần duy tân, đặc biệt là nhóm Tự Lực Văn Đoàn, nhạo báng sâu cay vào thập niên 1930. Nếu “hủ nho” phổ biến cả thế kỷ nay rồi thì “hủ tây”, có lẽ, chỉ được mỗi mình cụ Hồ Tá Bang sử dụng trong vòng thân hữu, gia đình. Hồ Tá Bang là một trong những nhà Duy Tân nổi bật vào đầu thế kỷ 20, chủ trương cải cách theo Tây phương nhưng, có lẽ, do không ngửi được bọn mê tín Tây phương nên mới có giọng khinh thường: "Chúng nó trước hủ nho giờ lại hủ tây!" [1]
Mới đấy mà đã 20 năm kể từ khi đảng CSVN cho ra đời Nghị quyết 36 về “Công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài” (26/03/2004-26/03/2024). Nhưng đâu là nguyên nhân chưa có “đoàn kết trong-ngoài” để hòa giải, hòa hợp dân tộc?
Cả Hiến Pháp 2013 và Luật Công An Nhân Dân năm 2018 đều quy định công an nhân dân là lực lượng bảo đảm an toàn cho nhân dân và chống tội phạm. Tại sao trên thực tế nhân dân Việt lại sợ hãi công an CSVN hơn sợ cọp?
Càng gần các Hội nghị Trung ương bàn về vấn đề Nhân sự khóa đảng XIV 2026-2031, nội bộ đảng CSVN đã lộ ra vấn đề đảng viên tiếp tay tuyên truyền chống đảng. Ngoài ra còn có hiện tượng đảng viên, kể cả cấp lãnh đạo chủ chốt đã làm ngơ, quay mặt với những chống phá Chủ nghĩa Mác-Lênin và tư tưởng Cộng sản Hồ Chí Minh...
Hí viện Crocus City Hall, cách Kremlin 20 km, hôm 22 tháng O3/2024, đang có buổi trình diển nhạc rock, bị tấn công bằng súng và bom làm chết 143 người tham dự và nhiều người bị thương cho thấy hệ thống an ninh của Poutine bất lực. Trước khi khủng bố xảy ra, tình báo Mỹ đã thông báo nhưng Poutine không tin, trái lại, còn cho là Mỹ kiếm chuyện khiêu khích...
Khi Việt Nam nỗ lực thích ứng với môi trường quốc tế ngày càng cạnh tranh hơn, giới lãnh đạo đất nước đã tự hào về “chính sách ngoại cây giao tre” đa chiều của mình. Được Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam (ĐCSVN), thúc đẩy từ giữa thập niên 2010, ý tưởng là bằng cách cân bằng mối quan hệ của Việt Nam với các cường quốc – không đứng về bên nào, tự chủ và thể hiện sự linh hoạt – nó có thể duy trì sự trung gian và lợi ích của mình, đồng thời tận dụng các cơ hội kinh tế do tình trạng cạnh tranh của các đại cường tạo ra
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.