Hôm nay,  

Trạch Gầm: Thơ Và Thuốc Lào!

03/10/201300:00:00(Xem: 7287)
Tôi lại được nhà thơ Trạch Gầm tận tay tặng tập thơ mới cáu cạnh, chưa ra lò, còn nóng hổi, vừa thổi vừa… đọc! Tập thơ có cái tên “Dấu giày chinh chiến”, hai tập thơ trước là “ Vụn Vặt” và “Ráng Chịu”!

Lúc rút Tập Thơ trong túi xách ra, anh vừa cười vừa nói với tôi:

- Xin lổi, bìa sách bị dính nước thuốc lào… đơ quá! Đến thứ Bảy, 12 tháng 10 mới mời bà con bạn bè đọc! Tôi cười:

- Mùi thuốc lào mới là nhắc nhỡ ta luôn nhớ những ngày… tù! Mà anh ra mắt sách ở đâu vậy?”.

- Thư Viện Việt Nam!”

Mùi nước thuốc lào là những “dị ứng” không thể nào có thể quên khoảng thời gian dài cho những ai từng nếm mùi “trại tập trung” của Cộng Sản. Những hình hài gầy guộc, cố gắng chịu đựng cái rét miền Hoàng Liên Sơn, Yên Báy, Vĩnh Phú… đều phải nhờ những “bi” thuốc lào! Hình như nhà thơ Trạch Gầm, đến năm nay, 2013, sau mấy mươi năm xa nhà tù, xa cái đói và rét miền Bắc Việt Nam; anh vẫn hàng ngày xách cây “Ba dzô ca” rít từng hơi ở trong các quán cà phê tại Mỹ. Không phải chỉ vì “ghiền” mà vì anh muốn “nhớ”!

Quả thật! Tập thơ anh móc ra từ túi xách đang nằm lẩn vào chổ của ống điếu thuốc lào. Mùi hăn hắc bốc lên làm tôi nhớ giai đoạn “ghiền” đến nổi phải nhịn cơm đổi vài bi và những cơn say bò vào lò lửa trong những năm còn ở tù với anh… Bên góc tập thơ có vết màu nâu của nước ống điếu. Thế đấy! Những thằng tù từng nằm với nhau trong các trại từ Nam ra Bắc nó thâm tình như thế. Không một lời khách sáo, không một nổi băn khoăn… Chúng tôi là những người bạn, không cần nói gì vẫn hiểu nhau.

* * *

Tôi không biết phải “khen” như thế nào về những người bạn đã giúp Trạch Gầm hoàn thành tập thơ. Cầm sách trên tay, tôi có thói quen hay xem trang đầu và trang cuối trước tiên. Trang cuối tập Thơ “ Dấu giày chinh chiến” ghi như thế này:
trach-gam-py
Nhà thơ Trạch Gầm.

“Được hình thành qua sự bảo trợ: - Nhóm Trà Quán Bốn Phương Oakland – Nhóm bạn tù K4 Tân Lập Vĩnh Phú – Nhóm Bạn Cà phê Tip Top, Gipsy – Hình bìa và chân dung Trach Gầm (do Họa Sĩ T.BĐQ họa) – trình bày Yên Ly và Lân SĐ5.”

Như vậy, tập thơ nầy là chân tình của bạn bè cùng khắp góp phần. Đứa con tinh thần “Dấu Giày chinh chiến” của Trạch Gầm được “cha mẹ nuôi” khắp nơi tự nguyện đở đầu. Đặc biệt phần trình bày layout lại là Ca Sĩ Yên Ly – Người tình văn chương của tác giả.


Dày gần 200 trang, chứa 104 bài thơ và 27 bài nhạc phổ từ thơ Trạch Gầm của nhiều tác giả vốn là những nhạc sĩ nổi tiếng! Nữ Sĩ Yên Ly đã bỏ công sức trình bày, điểm thêm vào những hình ảnh một thời khói lửa chiến chinh và những hình ảnh của các “Anh Hùng tuổi trẻ” đang đứng lên đấu tranh cho tự do trong nước! Toàn thể tập thơ toát lên một nét riêng tư rất “Trạch Gầm”! Bức họa chân dung tác giả nói lên hết những gì mà thơ tác giả đã toát ra trên giấy! Nét vẽ rất thật và phản phất mùi thuốc lào hằn in kỷ niệm!

“Tóc đã hóa tro ôm người xa xứ,
Cúi xuống đi em hôn những lời thề,
Như con phố chiều nghiêng mình hôn bóng
Hôn dấu chân xưa đi mãi không về! ( TG )


Một trong rất nhiều bài thơ làm tôi rất thích, đó là bài thơ “Nói với củ mì”! Tôi là người sanh ra và lớn lên ngay xứ “củ mì” Bình Định. Lớn lên trong thời chiến tranh chống Pháp 1945-1954, giai đoạn giặc giã và đói. Củ mì là món ăn chính. Thế cho nên bài thơ củ mì của Trạch Gầm làm tôi miên man giữa giai đoạn lịch sử đó với những ngày cùng Trạch Gầm trong các trại tù miền Bắc. Quả thật củ mì đã nuôi chúng tôi, nhờ củ mì mà vẫn sống hiên ngang!

“…Vài nhát cuốc, nắm đầu mầy tao sướng,
Tao mạnh tay mầy phải đứt làm đôi
Hoàn cảnh tao, tao không tha mầy được
Đành nhốt mầy vào gô nước đun sôi…”


Thơ Trạch Gầm, qua hai tập trước – Vụn vặt và Ráng Chịu – đã làm ta sững sốt với những từ ngữ anh dùng để diễn tả thơ. Không gọt dũa, không hoa mỹ, không làm dáng… Và đến “Dấu giày chinh chiến” Anh chỉ dùng những từ ngữ thật và chính xác để diễn ý cho thơ anh! Nghĩ sao viết vậy, không đẽo, không gọt, nhưng rất “ngông”. Cái ngông của một chiến sĩ Thám Sát, cái ngông của một người tưởng mình đã chết nhưng còn sống! Ta hãy đọc thơ Trạch Gầm, hãy ngồi ngắm anh rít một hơi thuốc lào ở một nơi nào đó trong quán cà phê. Nếu có thời gian, hãy ngồi với anh một sáng chúa nhật, nghe anh kể những buồn vui trong thời gian ở rừng Vùng Biên Giới Quân Đoàn III!

Chúc nhà thơ Trạch Gầm vẫn luôn giữ mãi phong độ của người lính chiến thuở nào!

Ngày 2 tháng 10 năm 2013

letamanh

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Thời gian còn làm Trung Sĩ Thông Dịch Viên trong Bộ Tư Lệnh Lục Quân Hoa Kỳ ở căn cứ Long Bình, Việt Nam vào năm 1969, trước khi tôi được chuyển sang phục vụ trong ngành phi hành của Không Quân Việt Nam Cộng Hòa, thì tôi có dịp tháp tùng phái đoàn Dân Sự Vụ (Civic Action) Lữ Đoàn 18 Quân Cảnh Hoa Kỳ (U.S. 18th Military Police Brigade) đi công tác ở Nhật Bản. Cũng trong chuyến công du này tôi đã phát hiện ra rằng, Nhật Bản là một quốc gia thực thi được chính sách phát triển kinh tế làm thịnh vượng cho toàn thể xã hội, và xóa bỏ được nhiều điều bất công...
Trong bất kỳ cuộc đấu tranh nào, cần phải phân loại, xác định rõ ràng các loại “địch” để tìm cách đối phó hoặc vận động gây cảm tình làm đồng minh, tùy loại địch. Mọi người thường nói, “biết địch biết ta, trăm trận trăm thắng” là vậy.
Chỉ trong vòng 465 ngày (26/04/2024-17/01/2023) đảng CSVN đã trải qua 3 cuộc khủng hoảng lãnh đạo thượng tầng chưa từng có trong lịch sử. Người duy nhất vẫn “vững như bàn thạch” là Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, 80 tuổi, nhưng ai sẽ thay ông Trọng để lãnh đạo đảng, sau Đại hội toàn quốc tháng 01 năm 2026 là câu hỏi chưa có câu trả lời...
Mới đây ở Việt Nam lại bùng nổ ra một vài vụ tham nhũng khá nghiêm trọng như vụ Vạn Thịnh Phát và Việt Á. Vào đầu năm nay, Transparency International báo cáo kết quả nghiên cứu tình trạng tham nhũng tại 180 nước trên thế giới trong đó có Việt Nam. Nhân dịp này chúng ta duyệt lại tình trạng tham nhũng ở Việt Nam.
Câu nói của cố thủ tướng Việt Cộng là Võ Văn Kiệt rằng ngày 30-4 có một triệu người vui và một triệu người buồn...
“Ý thức xã hội mới Việt Nam “là toàn bộ những tư tưởng, quan điểm, những tình cảm, tâm trạng, truyền thống tốt đẹp, v.v. của cộng đồng dân tộc Việt Nam, mà hạt nhân là chủ nghĩa Mác- Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, phản ánh lợi ích căn bản của nhân dân nhằm phục vụ sự nghiệp xây dựng, bảo vệ xã hội mới”. Nói như thế là cuồng tín, vọng ngoại và phản bội ước vọng đi lên của dân tộc...
Nhiều sự việc thay đổi kể từ thập niên 1970 khi Richard Nixon và Mao Trạch Đông nghĩ ra công thức “một Trung Quốc” cho sự dị biệt của họ đối với quy chế Đài Loan. Nhưng nếu kết hợp với các biện pháp khác để tăng cường việc răn đe chống lại bất kỳ hành động xâm lược bất ngờ nào, chính sách này trong 50 năm qua vẫn có thể giúp cho việc gìn giữ hòa bình. Liệu Trung Quốc có thể cố tấn công Đài Loan vào năm 2027 không? Philip Davidson, Tư lệnh mãn nhiệm của Bộ Tư lệnh Ấn Độ-Thái Bình Dương của Mỹ, nghĩ như vậy hồi năm 2021 và gần đây ông đã tái khẳng định việc đánh giá của mình. Nhưng liệu Hoa Kỳ và Trung Quốc có định sẵn cho cuộc chiến trên hòn đảo này không, đó là một vấn đề khác. Trong khi nguy hiểm là có thật, một kết quả như vậy không phải là không thể tránh khỏi.
Khi nhận xét về chính trị tại Việt Nam, không những các quan sát viên quốc tế mà ngay cả nhân dân đều băn khoăn trước câu hỏi: dưới chế độ CSVN, cả quân đội lẫn công an đều là những công cụ bảo vệ cho đảng và chế độ, nhưng tại sao thế lực của công an và đại tướng công an Tô Lâm lại hoàn toàn lấn át quân đội như thế?
Có nhiều chỉ dấu Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã “lọt vào mắt xanh” Trung Quốc để giữ chức Tổng Bí thư đảng CSVN thay ông Nguyễn Phú Trọng nghỉ hưu. Những tín hiệu khích lệ đã vây quanh ông Huệ, 66 tuổi, sau khi ông hoàn tất chuyến thăm Trung Quốc từ 7 đến 12/04/2024.
“Hủ cộng”, tôi có thể hợm mình tuyên bố, với sự chứng thực của Google, là do tôi khai sinh trong khi mấy lời cảm thán tiếp nối là của Tố Hữu khi nhà thơ này, nhân chuyến thăm viếng Cuba, đã tiện lời mắng Mỹ: “Ô hay, bay vẫn ngu hoài vậy!” Gọi “khai sinh” cho hách chứ, kỳ thực, chỉ đơn thuần là học hỏi, kế thừa: sau “hủ nho”, “hủ tây” thì đến “hủ cộng”. “Hủ nho”, theo Việt Nam Tự Điển của Hội Khai Trí Tiến Đức, là “nhà nho gàn nát”, chỉ giới Nho học cố chấp, từng bị những thành phần duy tân, đặc biệt là nhóm Tự Lực Văn Đoàn, nhạo báng sâu cay vào thập niên 1930. Nếu “hủ nho” phổ biến cả thế kỷ nay rồi thì “hủ tây”, có lẽ, chỉ được mỗi mình cụ Hồ Tá Bang sử dụng trong vòng thân hữu, gia đình. Hồ Tá Bang là một trong những nhà Duy Tân nổi bật vào đầu thế kỷ 20, chủ trương cải cách theo Tây phương nhưng, có lẽ, do không ngửi được bọn mê tín Tây phương nên mới có giọng khinh thường: "Chúng nó trước hủ nho giờ lại hủ tây!" [1]
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.