Hôm nay,  

Sự Minh Mẫn Sẽ Như Chiếc Đèn Đứt Bóng Khi Ta Tưởng Mình Đạt Đạo

15/09/201300:00:00(Xem: 18218)
Nguyễn Huỳnh Mai
(Sức Mạnh Tỉnh Thức: Bài 11)

Khi sự tỉnh thức, minh mẫn chưa liên tục và đủ mạnh thì vẫn chưa đủ khả năng ngăn chận hành động đã được quyết định trước đó.

Hành động thực hiện theo lệnh của ý, khi sự sáng suốt bật lên trong tích tắc phải đủ nhanh, sáng, nhận định về sự sai lầm của ý, nhưng phải đủ nhanh và mạnh hơn mới kịp thời chuyển đổi ý và ngăn chận hành động.

Đó là những trường hợp biết sai tức khắc khi ý muốn nhốm lên, nhưng đôi khi ta vẫn thả trôi theo sự quyết định của ý.

Chúng ta tu tập, quán chiếu giúp tâm thân ý nhịp nhàng đồng bộ nhưng luôn cần sự minh mẫn sáng suốt chủ trì liên tục để không gây nên sai lầm trong mỗi lời nói hành động việc làm, ăn mặc, cư xử, vân vân...

Ta cần suy xét, chiêm nghiệm bao lần ta ăn những thức ăn biết là không hợp có thể sanh bệnh; ta biết nói những lời sắp nói sẽ gây hậu quả xấu nhưng vì không ngăn được sự tức giận nên vẫn nói; hoặc ta biết khi ăn mặc đẹp nhưng không đủ ấm sẽ bị bệnh những vẫn làm, vân vân...

Tu tập để được thức tỉnh, sáng suốt là một giai đoạn cam go, nhưng tu tập để hành sự sáng suốt và minh mẫn là một giai đoạn cam go hơn nữa và có rất nhiều thử thách kế tiếp.

Thực hành, tu tập với sự chủ đạo của sự sáng suốt, minh mẫn cần sự tiếp sức của dũng và tâm từ bi, của sức mạnh tâm linh hỗ trợ, nếu không thì sự minh mẫn sáng suốt cũng không giúp ích gì cho người tu.

Biết bao hành giả tu tập, sáng suốt để rồi cũng buông cuộc đời mình rơi vào một hành trình vô định chỉ vì thiếu dũng cảm, không hành được sự minh mẫn, sáng suốt đó.

Biết bao người đạt được minh mẫn sáng suốt hơn người để rồi sanh cao ngạo thiếu vắng từ bi, khinh khi người khác và không nghe một ai, chỉ cho mình là kẻ biết, kẻ sáng suốt hơn người.

Vì thế đạt được sự sáng suốt minh mẫn vẫn không thể gọi là đạt đạo nếu chưa trọn vẹn dũng cảm và từ bi.

Trên hành trình tu học điều khó nhất cần làm là nên nhún nhường luôn luôn và xem người xung quanh là những vị thầy mà ta cần học hỏi ở họ, dù là họ làm sai, thất bại trên đường tu. Tất cả những bài học giúp cho ta tự kiểm để khỏi rớt ra sự tiến hóa trên con đường tu học.

Sự minh mẫn sáng suốt sẽ như một ngọn đèn bị đứt bóng khi ta tưởng mình đạt đạo.

Kỷ niệm ngày 25 tháng 2 nhuần.

Ngày Đức Thầy vắng mặt.

* * * * *

Bài 12: Sự Sống Tràn Đầy Niềm Vui Tỉnh Thức Giác Ngộ

Nguyễn Huỳnh Mai

Sự sáng suốt, giác ngộ giúp ta biết chọn con đường đúng để đi, hướng đúng để nhắm tới với mục đích hữu lợi cho quần sanh, trong đó có ta. Còn sự tính toán mưu đồ nằm trong sự mưu toan, trục lợi có khi phải dùng sự gian manh xảo trá nhằm tranh giành quyền lợi cho cá nhân, gia đình hay phe nhóm, thường đi ngược lại lợi ích cho số đông quần chúng, có khi tàn phá cả một xã hội, một quốc gia.

Vậy thì việc rao truyền chánh pháp nhằm giúp quần sanh mau tỉnh thức là một việc làm cấp bách không thể chểnh mảng, trì trệ, cộng với sự kiên trì và ý chí bền vững không sờn lòng.

Sự sáng suốt không những giúp cho ta việc quan trọng như đường hướng và phương pháp làm việc sao cho có hiệu quả, mà còn giúp ta giải quyết đúng những chuyện nhỏ hàng ngày. Mà chính những chuyện nhỏ hàng ngày mới giúp cho việc lớn được trôi chảy, mau lẹ hơn, chóng có kết quả tốt vì tránh được những chiếc đinh trên bước đường hành đạo giúp đời.

Nhân chi sơ tánh bổn thiện, chính sự thức tỉnh là con đường nhanh và gần nhất cho ta trở về tánh thiện lúc ban đầu khi ta đến mặt đất này.

Chỉ có sự thức tỉnh, sáng suốt mới có khả năng thay đổi một con người từ dữ trở nên hiền, từ ác trở nên thiện.

Chỉ có thức tỉnh mới có khả năng xô ngã thành trì nặng nề của tham sân si.

Chỉ có thức tỉnh mới giúp một con người nặng nề, nhiều tự ngã trở nên người vô ngã biết quên mình để nghĩ đến người hay xa hơn là nhân loại chúng sinh.

Sự thức tỉnh như là một bó đuốc rực sáng đuổi đi sự tăm tối của căn hầm hay hang động âm u của vô minh.

Sự thức tỉnh như giúp một kẻ quẩn trí, bỗng thấy hướng đi, một người mù chợt thấy và một người đang đau khổ, oằn oại trong địa ngục trần gian, bỗng thấy mình hiện đang sống nơi thiên đàng tại thế mà chỉ vì sự ngu muội đã che lấp ánh mặt trời và hoa cỏ của thế gian.

Khi thức tỉnh ta mới biết từ lâu ta quên đi hơi thở của chính mình, và ta quên sự sống tràn đầy niềm vui tỉnh thức giác ngộ.

Đọc thêm tại http://www.nguyenhuynhmai.com/

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Khi Việt Nam nỗ lực thích ứng với môi trường quốc tế ngày càng cạnh tranh hơn, giới lãnh đạo đất nước đã tự hào về “chính sách ngoại cây giao tre” đa chiều của mình. Được Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam (ĐCSVN), thúc đẩy từ giữa thập niên 2010, ý tưởng là bằng cách cân bằng mối quan hệ của Việt Nam với các cường quốc – không đứng về bên nào, tự chủ và thể hiện sự linh hoạt – nó có thể duy trì sự trung gian và lợi ích của mình, đồng thời tận dụng các cơ hội kinh tế do tình trạng cạnh tranh của các đại cường tạo ra
Cộng sản Việt Nam khoe có tự do tôn giáo ở Việt Nam, nhưng Hoa Kỳ và Thế giới nói “rất hạn chế”, tùy nơi và từng trường hợp. Tình trạng này đã giữ nguyên như thế trong những báo cáo trước đây của cả đôi bên. Nhưng tại sao Hoa Kỳ vẫn liệt Việt Nam vào danh sách phải “theo dõi đặc biệt”...
Đến giữa tháng 3 năm nay, hầu hết chúng ta đều thấy rõ, Donald Trump sẽ là ứng cử viên tổng thống của đảng Cộng Hòa và Joe Biden là ứng cử viên tổng thống của Democrat. Ngoại trừ vấn đề đột ngột về sức khỏe hoặc tử vong, có lẽ sẽ không có thay đổi ngôi vị của hai ứng cử viên này. Hai lão ông suýt soát tuổi đời, cả hai bộ não đang đà thối hóa, cả hai khả năng quyết định đều đáng nghi ngờ. Hoa Kỳ nổi tiếng là đất nước của những người trẻ, đang phải chọn lựa một trong hai lão ông làm người lãnh đạo, chẳng phải là điều thiếu phù hợp hay sao? Trong lẽ bình thường để bù đắp sức nặng của tuổi tác, con đường đua tranh vào Tòa Bạch Ốc, cần phải có hai vị ứng cử viên phó tổng thống trẻ tuổi, được đa số ủng hộ, vì cơ hội khá lớn phải thay thế tổng thống trong nhiệm kỳ có thể xảy ra. Hơn nữa, sẽ là ứng cử viên tổng thống sau khi lão ông hết thời hạn bốn năm. Vị trí và vai trò của nhân vật phó này sẽ vô cùng quan trọng trong lần tranh cử 2024.
Không phải “học” mà là bắt, là tóm đầu, là tống cổ vào nhà giam: khi cân bằng quyền lực ở Hà Nội xáo trộn với tiền chấn rung chuyển tận Amsterdam thì cái khẩu hiệu quen thuộc của Vladimir Lenin ngày nào cũng phải được cập nhật. Không còn “Học, học nữa, học mãi” mà, táo tợn hơn, hệ thống quyền lực đang giỡn mặt Lenin: “Bắt, bắt nữa, bắt mãi”.
Câu chuyện kể từ xa xưa, rất xa xưa, là từ thời đức Phật còn tại thế: Có một người Bà La Môn rất giầu có và rất quyền thế, ông thích đi săn bắn thú vật trong rừng hay chim muông trên trời. Một hôm đó, ông bắn được một con thiên nga to đẹp đang bay vi vút trong bầu trời cao xanh bát ngát thăm thẳm trên kia. Con thiên nga vô cùng đẹp bị trúng đạn, rơi xuống đất, đau đớn giẫy và chết. Ông liền chạy tới lượm thành quả của ông và xách xác con thiên nga lộng lẫy về cho gia nhân làm thịt, làm một bữa nhậu, có lẽ.
Dù đã từ trần từ lâu, Võ Văn Kiệt vẫn được người đời nhắc đến do một câu nói khá cận nhân tình: “Nhiều sự kiện khi nhắc lại, có hàng triệu người vui mà cũng có hàng triệu người buồn”. Tôi vốn tính hiếu chiến (và hiếu thắng) nên lại tâm đắc với ông T.T này bởi một câu nói khác: “Chúng tôi tự hào đã đánh thắng ba đế quốc to”. Dù chỉ ngắn gọn thế thôi nhưng cũng đủ cho người nghe hiểu rằng Việt Nam là một cường quốc, chứ “không phải dạng vừa” đâu đấy!
Lý do ông Thưởng, ngôi sao sáng mới 54 tuổi bị thanh trừng không được công khai. Tuy nhiên, theo báo cáo của Uỷ ban Kiểm tra Trung ương và các cơ quan chức năng, thì ông Võ Văn Thưởng “đã vi phạm Quy định về những điều đảng viên không được làm...
Cứ theo như lời của giáo sư Nguyễn Văn Lục thì T.T. Thích Trí Quang là tác giả của câu nói (“Cộng Sản nó giết mình hôm nay, mai nó mang vòng hoa đến phúng điếu!”) thượng dẫn. Tôi nghe mà bán tin bán nghi vì nếu sự thực đúng y như vậy thì hoa hòe ở Việt Nam phải trồng bao nhiêu mới đủ, hả Trời?
Đảng CSVN tự khoe là “ niềm tin hiện thực hóa khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc“của nhân dân, nhưng sau 94 năm có mặt trên đất nước, thực tế đã chứng minh đảng đã cướp mất tự do của dân tộc, và là lực cản của tiến bộ...
Khi Kim Dung gặp Ian Fleming cả hai đều hớn hở, tay bắt mặt mừng và hể hả mà rằng: “Chúng ta đã chia nhau độc giả của toàn thể thế giới”. Câu nói nghe tuy có hơi cường điệu (và hợm hĩnh) nhưng sự hỉ hả của họ không phải là không có lý do. Số lượng sách in và số tiền tác quyền hậu hĩ của hai ông, chắc chắn, vượt rất xa rất nhiều những cây viết lừng lẫy cùng thời. Ian Fleming đã qua đời vào năm 1964 nhưng James Bond vẫn sống mãi trong… sự nghiệp của giới làm phim và trong… lòng quần chúng. Tương tự, nhân vật trong chuyện kiếm hiệp của Kim Dung sẽ tiếp tục là những “chiếc bóng đậm màu” trong tâm tư của vô số con người, nhất là người Việt.
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.