Hôm nay,  

Cảm Mộ: Đặng Ngọc Viết

14/09/201300:00:00(Xem: 12548)
Đặng Ngọc Viết, tin anh thản thốt
Hận bầy sâu, đột ngột xả thân
Giận quân cướp đất lương dân
Ruộng vườn cưỡng đoạt, ngại ngần sao cam?!
.
Anh nghĩ phải trừ gian, cảnh cáo
Đoàn Văn Vươn, đã tạo công đầu
Quân gian thấm thía đớn đau
Nay chưa tỉnh táo, thảm sầu liên miên!
.
Chắc có lẽ, ngẫm nghiền tình thế?!
Anh trừ gian, không thể hãi hùng?!
Chế ra vũ khí lạ lùng
Diệt bầy sâu mọt, lẫy lừng tiếng thơm
.
Phạm Hồng Thái, quả bom Sa Diện(*)
Bọn thực dân đau điếng kinh hồn
Anh nay nhiệt huyết sắt son
Trừ đồ tham nhũng, bảo tồn nghĩa nhân
.
Đặng Ngọc Viết, xa gần ngưỡng mộ!
Dân tôi xin thổ lộ tâm tình
Mấy ai trừ bạo, quyên sinh!
Chỉ vì áp bức, bất bình xót xa
.
Đồng bào hỡi, tinh ma Việt cộng!
Chúng tham lam, để sống giàu sang
Hại dân bán nước, xốn xang
Hiến dâng biển đảo, bàng hoàng muôn dân?!
.
Đặng Ngọc Viết! Bâng khuâng thương cảm!
Anh xả thân, ảm đạm đất trời!
Nén hương cầu chúc thảnh thơi
Tri ân anh đã, giúp người "Dân oan"!
.
Ngày 13-9-2013
Nguyễn Lộc Yên

_____________

(*)- Phạm Hồng Thái (1896-1924): Năm 1924, toàn quyền Đông Dương là Martial H. Merlin đến Nhật ký thỏa ước trục xuất các nhà cách mạng Việt Nam ở Nhật, nên ông nhận nhiệm vụ ám sát Merlin. Khi phái đoàn của Merlin ghé lại Quảng Châu, chúng dự tiệc tại khách sạn Victoria ở Sa Diện. Ngày 18-6-1924, ông giả dạng một phóng viên nhiếp ảnh để vào tận nơi, ném quả bom vào bọn giặc, gây các thực khách người Pháp bị tử thương gồm có: Pelletier, Rougeau, Gérin, vợ chồng Desmarets và Louis Cordeau là Lãnh sự Pháp Quảng Đông; còn Merlin bị thương nhẹ.

Ông bị giặc truy kích, chạy đến Châu Giang (Pearl River) thì nhảy xuống sông tuẫn tiết, lúc ấy ông 28 tuổi, thi hài chôn cất tại chân đồi Bạch Vân. Sự kiện vang dội này gọi tên là “Tiếng bom Sa Diện” (có tài liệu ghi là Sa Điện). Năm 1925, tỉnh trưởng Quảng Châu là Hồ Hán Dân, cảm phục lòng can trường của ông, nên di mộ về chôn ở Hoàng Hoa Cương, là khu Lăng Mộ công viên của thành phố Quảng Châu, thành lập năm 1912, để làm nơi an táng danh dự của 72 nhà cách mạng Trung Hoa.

Ý kiến bạn đọc
15/09/201313:29:17
Khách
ước gì có nhiều ng vì nghĩa hiệp giong như anh Viêt, tôi yeu anh ấy quá
Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Nhiều sự việc thay đổi kể từ thập niên 1970 khi Richard Nixon và Mao Trạch Đông nghĩ ra công thức “một Trung Quốc” cho sự dị biệt của họ đối với quy chế Đài Loan. Nhưng nếu kết hợp với các biện pháp khác để tăng cường việc răn đe chống lại bất kỳ hành động xâm lược bất ngờ nào, chính sách này trong 50 năm qua vẫn có thể giúp cho việc gìn giữ hòa bình. Liệu Trung Quốc có thể cố tấn công Đài Loan vào năm 2027 không? Philip Davidson, Tư lệnh mãn nhiệm của Bộ Tư lệnh Ấn Độ-Thái Bình Dương của Mỹ, nghĩ như vậy hồi năm 2021 và gần đây ông đã tái khẳng định việc đánh giá của mình. Nhưng liệu Hoa Kỳ và Trung Quốc có định sẵn cho cuộc chiến trên hòn đảo này không, đó là một vấn đề khác. Trong khi nguy hiểm là có thật, một kết quả như vậy không phải là không thể tránh khỏi.
Khi nhận xét về chính trị tại Việt Nam, không những các quan sát viên quốc tế mà ngay cả nhân dân đều băn khoăn trước câu hỏi: dưới chế độ CSVN, cả quân đội lẫn công an đều là những công cụ bảo vệ cho đảng và chế độ, nhưng tại sao thế lực của công an và đại tướng công an Tô Lâm lại hoàn toàn lấn át quân đội như thế?
Có nhiều chỉ dấu Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã “lọt vào mắt xanh” Trung Quốc để giữ chức Tổng Bí thư đảng CSVN thay ông Nguyễn Phú Trọng nghỉ hưu. Những tín hiệu khích lệ đã vây quanh ông Huệ, 66 tuổi, sau khi ông hoàn tất chuyến thăm Trung Quốc từ 7 đến 12/04/2024.
“Hủ cộng”, tôi có thể hợm mình tuyên bố, với sự chứng thực của Google, là do tôi khai sinh trong khi mấy lời cảm thán tiếp nối là của Tố Hữu khi nhà thơ này, nhân chuyến thăm viếng Cuba, đã tiện lời mắng Mỹ: “Ô hay, bay vẫn ngu hoài vậy!” Gọi “khai sinh” cho hách chứ, kỳ thực, chỉ đơn thuần là học hỏi, kế thừa: sau “hủ nho”, “hủ tây” thì đến “hủ cộng”. “Hủ nho”, theo Việt Nam Tự Điển của Hội Khai Trí Tiến Đức, là “nhà nho gàn nát”, chỉ giới Nho học cố chấp, từng bị những thành phần duy tân, đặc biệt là nhóm Tự Lực Văn Đoàn, nhạo báng sâu cay vào thập niên 1930. Nếu “hủ nho” phổ biến cả thế kỷ nay rồi thì “hủ tây”, có lẽ, chỉ được mỗi mình cụ Hồ Tá Bang sử dụng trong vòng thân hữu, gia đình. Hồ Tá Bang là một trong những nhà Duy Tân nổi bật vào đầu thế kỷ 20, chủ trương cải cách theo Tây phương nhưng, có lẽ, do không ngửi được bọn mê tín Tây phương nên mới có giọng khinh thường: "Chúng nó trước hủ nho giờ lại hủ tây!" [1]
Mới đấy mà đã 20 năm kể từ khi đảng CSVN cho ra đời Nghị quyết 36 về “Công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài” (26/03/2004-26/03/2024). Nhưng đâu là nguyên nhân chưa có “đoàn kết trong-ngoài” để hòa giải, hòa hợp dân tộc?
Cả Hiến Pháp 2013 và Luật Công An Nhân Dân năm 2018 đều quy định công an nhân dân là lực lượng bảo đảm an toàn cho nhân dân và chống tội phạm. Tại sao trên thực tế nhân dân Việt lại sợ hãi công an CSVN hơn sợ cọp?
Càng gần các Hội nghị Trung ương bàn về vấn đề Nhân sự khóa đảng XIV 2026-2031, nội bộ đảng CSVN đã lộ ra vấn đề đảng viên tiếp tay tuyên truyền chống đảng. Ngoài ra còn có hiện tượng đảng viên, kể cả cấp lãnh đạo chủ chốt đã làm ngơ, quay mặt với những chống phá Chủ nghĩa Mác-Lênin và tư tưởng Cộng sản Hồ Chí Minh...
Hí viện Crocus City Hall, cách Kremlin 20 km, hôm 22 tháng O3/2024, đang có buổi trình diển nhạc rock, bị tấn công bằng súng và bom làm chết 143 người tham dự và nhiều người bị thương cho thấy hệ thống an ninh của Poutine bất lực. Trước khi khủng bố xảy ra, tình báo Mỹ đã thông báo nhưng Poutine không tin, trái lại, còn cho là Mỹ kiếm chuyện khiêu khích...
Khi Việt Nam nỗ lực thích ứng với môi trường quốc tế ngày càng cạnh tranh hơn, giới lãnh đạo đất nước đã tự hào về “chính sách ngoại cây giao tre” đa chiều của mình. Được Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam (ĐCSVN), thúc đẩy từ giữa thập niên 2010, ý tưởng là bằng cách cân bằng mối quan hệ của Việt Nam với các cường quốc – không đứng về bên nào, tự chủ và thể hiện sự linh hoạt – nó có thể duy trì sự trung gian và lợi ích của mình, đồng thời tận dụng các cơ hội kinh tế do tình trạng cạnh tranh của các đại cường tạo ra
Cộng sản Việt Nam khoe có tự do tôn giáo ở Việt Nam, nhưng Hoa Kỳ và Thế giới nói “rất hạn chế”, tùy nơi và từng trường hợp. Tình trạng này đã giữ nguyên như thế trong những báo cáo trước đây của cả đôi bên. Nhưng tại sao Hoa Kỳ vẫn liệt Việt Nam vào danh sách phải “theo dõi đặc biệt”...
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.