Hôm nay,  

Nhân Quyền, Dân Chủ VN: Tình Hình Tháng 8 Năm 2013

31/08/201300:00:00(Xem: 7260)
Trong tháng 8 năm 2013, có nhiều sự việc quan trọng xẩy ra trong nước khiến dư luận xôn xao:

1- Vụ sinh viên Phương Uyên được tạm trả lại tự do, còn Nguyên Kha thì được giảm án 4 năm tù giam. Lần đầu tiên sau 38 năm, việc giảm án và thả ngay một người hùng "Tôi chống Đảng Cộng Sản, không chống đất nước" đã gây nên một cơn bão thổi từ Việt Nam đến khắp thế giới. Nhiều người hân hoan cho rằng đây là một thái độ nhân nhượng của Nhà Nước trước trào lưu Dân Chủ của Thế Giới. Nhưng cũng có ý kiến cho rằng, có lẽ là vụ này xẩy ra sau khi Trương Tấn Sang qua Mỹ, xin mua vũ khí sát thương mà không được chấp nhận, nên Sang đã phải đóng kịch cầu hòa. Tuy nhiên, điều mà cả thế giới đều nhận thấy thái độ của Mỹ coi thường người lãnh đạo cao cấp nhấ của Việt Nam: Tổng Thống Obama không đón tiếp Sang theo lễ nghi của môt lãnh đạo quốc gia, Obama không mời ăn cơm, và không ký kết một hiệp định nào chứa chút hy vọng cho Cộng Sản Việt Nam đương đầu với âm mưu xâm lăng của Trung Cộng. Có lẽ vì Obama đã biết là trước khi sang Mỹ, thì Sang đã ký gần 13 văn kiện quan trọng liên quan đến nhiều phương diện, cả quân sự, chính trị, kinh tế và xã hội, cho nên Obama hiểu rằng việc đến Mỹ chỉ là một đòn hư, biểu diễn cho thế giới coi là Việt Nam vẫn coi trọng nhân quyền, vẫn muốn tách ra khỏi ảnh hưởng của Tầu Cộng, và muốn chứng tỏ là mình không phải là kẻ Bán Nước cho Tầu! Cho nên, Obama đã dùng hành động thay lời nói, có lẽ Obama muốn diễn tả là Sang đang diễn tuồng dở quá! Nếu muốn có viện trợ, phải thay đổi chính sách về Nhân Quyền; nếu muốn có vũ khí sát thương để chống Tầu, thì hãy bỏ việc làm nô lệ cho Tầu trước đã!

Bất cứ người nào có trí thức đều hiểu rằng: Vừa mọp đầu cung cúc trước Tầu mà lại quay sang người bên cạnh nói "tôi muốn có vũ khí chống lại kẻ mà tôi đang cung cúc tuân lệnh" thì thật không thể chấp nhận được. Hành động này chỉ có những kẻ lưu manh mới có thể làm được. Dĩ nhiên, Mỹ không muốn mắc lừa dân lưu manh, nên tỏ thái độ rất thẳng thắn. Người Mỹ đã biết rất rõ chuyện Việt Vương Câu Tiễn nếm phân để đợi thời trả thù, và cũng hiểu rằng, nhất định, Sang không phải là Việt Vương Câu Tiễn mà chính là hậu duệ của Trần Ích Tắc hay Lê Chiêu Thống mà thôi.

Cho nên, Sang phải đóng tuồng tiếp để gỡ lại danh dự: nhân nhượng với Phương Uyên và Nguyên Kha. Vì thế, mà khi tòa án Cộng Sản (không có Nhân Dân) Long An đang xử án, thì công an địa phương đã án binh bất động, mặc cho một nhóm khoảng 20 người đi đường cầm biểu ngữ: "Tự Do cho Phương Uyên và Nguyên Kha", đồng thời hô tô những khẩu hiệu: "Tự Do! Tự Do cho Phương Uyên! Tự Do, Tự Do cho Nguyên Kha! Đả đảo Tầu Cộng xâm lược! Đả đảo bán nước…" Công An địa phương đã nhận lệnh trên để cho bản án này làm nhẹ đi áp lực của quốc tế trước việc Cộng Sản Việt Nam vi phạm nhân quyền trầm trọng.

Trong khi đó, để gỡ gạc cho sự thua thiệt này, Cộng Sản đã chuyển trại người tù bé nhỏ Đỗ thị Minh Hạnh, một tín đồ Phật Giáo Hòa Hảo, và đánh đập cô bé rất dã man, vì hiểu là tên của Đỗ Thị Minh Hạnh được ít người quốc tế biết tới! Đối lại với đòn thù này, và để bảo vệ tính mạng của người hùng nhỏ bé Minh Hạnh, toàn thể các lãnh đạo tinh thần của các tôn giáo: Phật Giáo, Cao Đài, Phật Giáo Hòa Hảo, Công Giáo, Tin Lành đã gửi một lá thư khẩn cấp từ Việt Nam ra hải ngoại, mong được giúp đỡ. Lá thư này đang được luân lưu trên mạng, mong sẽ có chút hiệu quả.

2- Nghị quyết 72 cấm sử dụng Internet để chuyển thư từ cá nhân, cấm các hoạt động trên Net, nếu không phải chỉ là để chuyển tin của nhà nước! Điều này chứng tỏ Cộng Sản Việt Nam vẫn luôn là kẻ lưu manh, không nhất quán, hay lừa lọc, chỗ này chỗ khác có khác nhau về chính sách. Vừa mới nới tay trong vụ Phương Uyên, lại tung ngay một rào cản vào hệ thống Net, bóp cổ và bịt miệng người dân trong nước! Thực tế, Nghị quyết của Nguyễn Tấn Dũng là môt cái tát rất mạnh vào mặt Trương Tấn Sang khi Sang du Mỹ cầu viện! Khi Sang muốn tỏ ra mình rộng lượng với một nhân vật, thì Dũng lại xuống tay đàn áp toàn thể 80 triệu người Việt Nam một cách mạnh bạo. Dũng khinh thường Sang, và muốn dằn mặt Sang cũng như những ai muốn có chể độ Dân Chủ ở Việt Nam.

3- Vụ Nguyễn Tấn Dũng ra thông báo miễn phí cho các sinh viên học Các Mác để cứu vãn môn học quái gở này, khi không còn sinh viên học sinh nào tin tưởng vào chủ nghĩa Mác nữa. Đặc biệt là khi họ hiểu được chủ nghĩa Mác chống lại chủ nghĩa Tư Bản, muốn triệt tiêu chủ nghĩa Tư Bản, thì chính các lãnh đạo nước lại đang là những Tư Bản gộc trên thế giới, người nào người nấy có tài sản từ vài trăm triệu đô la đến cả tỷ đô la cất kỹ không chia cho Nhân Dân như trong lý thuyết của Mác. Các lãnh đạo này còn đi ngược lại Mác một cách dã man, là không nhả quyền điều khiển đất nước cho giới công nhân, nông dân, mà còn đàn áp nông dân thậm tệ, trong lúc bóc lột giới công nhân tàn bạo hơn thời Mác còn sinh tiền. Đời sống công nhân bây giờ chỉ dồn vào một ly rượu (dỏm), uốn cho hết đời, còn với nữ công nhân, thì lo bán thân nuôi miệng, nếu không được Hàn quốc, Đài Loan, Trung Công đến mang về bên ấy để làm nô lệ tình dục, thì cũng chấp nhận làm nô lệ tình dục ngay trên quê mình. Các Mác, nếu còn sống, sẽ nhất định không nhận Dũng, Sang làm đệ tử và buộc nhóm này phải đổi tên Đảng: Từ "Đảng Cộng Sản", phải đổi thành "Đảng Tư Sản Đỏ" mới đúng thực tế.


4- Trên hết và sôi nổi nhất là vụ Đảng viên cốt cán Lê Hiếu Đằng, vốn là một người cộng sản nằm vùng hồi trước 1975, nay dù giữ chức vụ khá quan trọng trong Mặt Trận Tổ Quốc, mới viết thư đề nghị lập đảng mới! Vừa khi lá thư này được tung ra, ngay lập tức, nhiều ý kiến sôi nổi đã bùng lên theo hai chiều hướng đối nghịch nhau: Một dư luận cho rằng Lê Hiếu Đằng là "dân chủ cuội", phải tránh xa, trong khi một ý kiến khác vui mừng chào đón Lên Hiếu Đằng như một phát pháo tung vào thành trì Cộng Sản. Đồng thời, ở trong nước, Lê Hiếu Đằng cũng bị lôi lên, đập xuống nhiều lần bởi các cây viết Cộng Sản, đối trọng lại, nhiều bài báo tung hô Lê Hiếu Đằng trên mạng như người hùng.

Thực hư ra sao?

Kinh nghiệm cho chúng ta thấy, từ trước 1975, rất nhiều nhân vật trí thức miền Nam đã bị Cộng Sản lợi dụng để chiến đấu giùm cho Cộng Sản, rồi hoặc là hy sinh tính mạng trong rừng sâu núi thẳm, hoặc hy sinh gia đình, vợ chồng con cái và các tiện nghi thành phố để đi theo Cộng. Họ đã bị cuốn hút bởi những lời đường mật tô vẽ của Cộng Sản mà lao mình đi theo chúng, để đến sau 1975, tất cả đã bị Cộng Sản bỏ rơi nhục nhã. Điển hình là cả phe thứ Ba, Mặt Trận Giải Phóng Miền Nam, rồi Chính Phủ Cách Mạng Lâm Thời Miền Nam.. đều bị Đảng Cộng Sản triệt tiêu. Kẻ trốn qua Pháp, kẻ ở lại làm bù nhìn, kẻ chết trong đau đớn, kẻ bi tước hết quyền công dân vì môt lý do vớ vẩn nào đó. Do đó, nếu vội vàng tung hô Lê Hiếu Đằng là "phát pháo lệnh" vào chủ nghĩa Cộng Sản thì thật là ngây thơ, ngớ ngẩn, lại dẫm chân lên vết xe đổ của Mặt Trận Giải Phóng miền Nam và các kẻ tự xưng là Thành Phần Thứ Ba, đứng giữa hai hàng.

Ngược lại, nếu vội vàng đánh đấm Lê Hiếu Đằng thì cũng có thể làm thiệt hại cho một phong trào chống Cộng mới nở, một trào lưu "Tức Nước Vỡ Bờ" đang hình thành trên quê hương. Như hiện tượng các sinh viên trẻ đang rầm rộ xuống đường, các bài giảng chống Cộng một cách khoa học trong các nhà thờ Công Giáo hay Tin Lành, các hoạt động thiện nguyện của các tăng sĩ Phật Giáo, các lời phát biểu mạnh mẽ nhắm vào sự đàn áp của Đảng của Hòa Thượng Thích Quảng Độ được gửi đi khắp thế giới, các vụ chống cự lại nhà cầm quyền tước đoạt tài sản Giáo Hội Phật Giáo Hòa Hảo và tra tấn dã man các tín đồ, cũng như những cộng tác của các Hiền Sĩ Cao Đài trong Hội Đồng Liên Tôn chống đàn áp nhân dân… Những lời bình phẩm cực đoan sẽ làm tê liệt các phản kháng khác từ trong nước, một khi họ vì Nhân Dân mà đứng lên chống lại tà quyền bán nước Cộng Sản, sẽ gây đau đớn cho các trái tim chân thành, sẽ gieo một mối hoài nghi cho những nhà Dân Chủ trong nước với sự hợp tác của hải ngoại.

Cho nên, không gì bằng "chờ đợi cho đến khi mọi việc rõ ràng, minh bạch". Và đây là sự minh định của Lê Hiếu Đằng:

Lá thư thứ hai của Lê Hiếu Đằng viết ngày 26 tháng 8, đã khẳng định tư tưởng của ông như sau:

"Một là, tôi chưa bao giờ phản bội lý tưởng mà cả một thời tuổi trẻ tôi và các bạn, các đồng đội của tôi, có người đã nằm xuống trong tù, trên chiến trường cũng như bao thế hệ cha anh đã theo đuổi."

"Hai là, trong hai bài viết nói trên, tôi chưa bao giờ nói là chống Đảng Cộng sản hoặc xoá bỏ Đảng Cộng sản. Tôi chỉ đề nghị Đảng Cộng sản nên chấp nhận đối lập chính trị, để phát triển một nền chính trị lành mạnh, phù hợp với xu thế phát triển hiện nay của thế giới.Không nên duy trì chế độ độc tài toàn trị, bóp nghẹt các quyền tự do, dân chủ của người dân mà chính Chủ tịch Hồ Chí Minh đã long trọng cam kết trước nhân dân trong Tuyên ngôn độc lập và trong Hiến pháp năm 1946."

"Ba là, trong hai bài viết nói trên, không có chỗ nào tôi đòi lật đổ chế độ. Tôi viết rất rõ: "Chủ trương của chúng ta là ôn hòa, bất bạo động, chống lại các hành động quá khích, khủng bố, vũ trang lật đổ." (Những điều nói rõ thêm…). Chấp nhận đa nguyên đa đảng, đấu tranh trong hoà bình, là để tạo cơ chế cho Đảng Cộng sản tự điều chỉnh, được nhân dân giám sát, ngăn chặn khuynh hướng lộng quyền và lạm quyền, là khuynh hướng vốn có của bất cứ một chính quyền nào, dù cộng sản hay không cộng sản, nếu không được các lực lượng của toàn xã hội giám sát. Nếu không giải quyết sớm, kịp thời, sẽ có nguy cơ bùng nổ những bạo loạn chính trị mà người dân sẽ là người trước tiên gánh chịu hậu quả."

Như thế, có nghĩa là Lê Hiếu Đằng chỉ muốn lập một Đảng đối lập mới, nhưng vẫn nằm trong hệ thống của Đảng Cộng Sản (tôi chưa bao giờ nói là chống Đảng Cộng sản hoặc xoá bỏ Đảng Cộng sản.., không có chỗ nào tôi đòi lật đổ chế độ). Nếu không muốn lật đổ chế độ, tức là chế độ Xã hội chủ nghĩa vẫn tồn tại, Đảng vẫn Chỉ Đạo, Nhà Nước vẫn Quản Lý, và Nhân Dân vẫn tiếp tục làm chủ (trong mơ).

Theo những trình bầy mới nhất của Lê Hiếu Đằng thì chủ thuyết và chỗ đứng của (các) Đảng mới này chưa được xác định rõ ràng, ngoài việc là đòi giám sát, chống tham nhũng, lộng quyền và lạm quyền dưới sự chỉ đạo của Đảng. Nhưng, thực tế cho thấy, một khi Đảng vẫn chỉ đạo, Nhà Nước vẫn quản lý, thì Nhân Dân, nếu chống lại đường lối Đảng đều bị khép vào tội "tuyên truyền chống phá Nhà Nước" và đi ở tù! Điều mà Lê Hiếu Đằng gửi lên Đảng, theo thiển ý cá nhân, chính là một gợi ý theo kiểu "Xin, Cho" mà thôi.

Chu Tất Tiến

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Khi Việt Nam nỗ lực thích ứng với môi trường quốc tế ngày càng cạnh tranh hơn, giới lãnh đạo đất nước đã tự hào về “chính sách ngoại cây giao tre” đa chiều của mình. Được Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam (ĐCSVN), thúc đẩy từ giữa thập niên 2010, ý tưởng là bằng cách cân bằng mối quan hệ của Việt Nam với các cường quốc – không đứng về bên nào, tự chủ và thể hiện sự linh hoạt – nó có thể duy trì sự trung gian và lợi ích của mình, đồng thời tận dụng các cơ hội kinh tế do tình trạng cạnh tranh của các đại cường tạo ra
Cộng sản Việt Nam khoe có tự do tôn giáo ở Việt Nam, nhưng Hoa Kỳ và Thế giới nói “rất hạn chế”, tùy nơi và từng trường hợp. Tình trạng này đã giữ nguyên như thế trong những báo cáo trước đây của cả đôi bên. Nhưng tại sao Hoa Kỳ vẫn liệt Việt Nam vào danh sách phải “theo dõi đặc biệt”...
Đến giữa tháng 3 năm nay, hầu hết chúng ta đều thấy rõ, Donald Trump sẽ là ứng cử viên tổng thống của đảng Cộng Hòa và Joe Biden là ứng cử viên tổng thống của Democrat. Ngoại trừ vấn đề đột ngột về sức khỏe hoặc tử vong, có lẽ sẽ không có thay đổi ngôi vị của hai ứng cử viên này. Hai lão ông suýt soát tuổi đời, cả hai bộ não đang đà thối hóa, cả hai khả năng quyết định đều đáng nghi ngờ. Hoa Kỳ nổi tiếng là đất nước của những người trẻ, đang phải chọn lựa một trong hai lão ông làm người lãnh đạo, chẳng phải là điều thiếu phù hợp hay sao? Trong lẽ bình thường để bù đắp sức nặng của tuổi tác, con đường đua tranh vào Tòa Bạch Ốc, cần phải có hai vị ứng cử viên phó tổng thống trẻ tuổi, được đa số ủng hộ, vì cơ hội khá lớn phải thay thế tổng thống trong nhiệm kỳ có thể xảy ra. Hơn nữa, sẽ là ứng cử viên tổng thống sau khi lão ông hết thời hạn bốn năm. Vị trí và vai trò của nhân vật phó này sẽ vô cùng quan trọng trong lần tranh cử 2024.
Không phải “học” mà là bắt, là tóm đầu, là tống cổ vào nhà giam: khi cân bằng quyền lực ở Hà Nội xáo trộn với tiền chấn rung chuyển tận Amsterdam thì cái khẩu hiệu quen thuộc của Vladimir Lenin ngày nào cũng phải được cập nhật. Không còn “Học, học nữa, học mãi” mà, táo tợn hơn, hệ thống quyền lực đang giỡn mặt Lenin: “Bắt, bắt nữa, bắt mãi”.
Câu chuyện kể từ xa xưa, rất xa xưa, là từ thời đức Phật còn tại thế: Có một người Bà La Môn rất giầu có và rất quyền thế, ông thích đi săn bắn thú vật trong rừng hay chim muông trên trời. Một hôm đó, ông bắn được một con thiên nga to đẹp đang bay vi vút trong bầu trời cao xanh bát ngát thăm thẳm trên kia. Con thiên nga vô cùng đẹp bị trúng đạn, rơi xuống đất, đau đớn giẫy và chết. Ông liền chạy tới lượm thành quả của ông và xách xác con thiên nga lộng lẫy về cho gia nhân làm thịt, làm một bữa nhậu, có lẽ.
Dù đã từ trần từ lâu, Võ Văn Kiệt vẫn được người đời nhắc đến do một câu nói khá cận nhân tình: “Nhiều sự kiện khi nhắc lại, có hàng triệu người vui mà cũng có hàng triệu người buồn”. Tôi vốn tính hiếu chiến (và hiếu thắng) nên lại tâm đắc với ông T.T này bởi một câu nói khác: “Chúng tôi tự hào đã đánh thắng ba đế quốc to”. Dù chỉ ngắn gọn thế thôi nhưng cũng đủ cho người nghe hiểu rằng Việt Nam là một cường quốc, chứ “không phải dạng vừa” đâu đấy!
Lý do ông Thưởng, ngôi sao sáng mới 54 tuổi bị thanh trừng không được công khai. Tuy nhiên, theo báo cáo của Uỷ ban Kiểm tra Trung ương và các cơ quan chức năng, thì ông Võ Văn Thưởng “đã vi phạm Quy định về những điều đảng viên không được làm...
Cứ theo như lời của giáo sư Nguyễn Văn Lục thì T.T. Thích Trí Quang là tác giả của câu nói (“Cộng Sản nó giết mình hôm nay, mai nó mang vòng hoa đến phúng điếu!”) thượng dẫn. Tôi nghe mà bán tin bán nghi vì nếu sự thực đúng y như vậy thì hoa hòe ở Việt Nam phải trồng bao nhiêu mới đủ, hả Trời?
Đảng CSVN tự khoe là “ niềm tin hiện thực hóa khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc“của nhân dân, nhưng sau 94 năm có mặt trên đất nước, thực tế đã chứng minh đảng đã cướp mất tự do của dân tộc, và là lực cản của tiến bộ...
Khi Kim Dung gặp Ian Fleming cả hai đều hớn hở, tay bắt mặt mừng và hể hả mà rằng: “Chúng ta đã chia nhau độc giả của toàn thể thế giới”. Câu nói nghe tuy có hơi cường điệu (và hợm hĩnh) nhưng sự hỉ hả của họ không phải là không có lý do. Số lượng sách in và số tiền tác quyền hậu hĩ của hai ông, chắc chắn, vượt rất xa rất nhiều những cây viết lừng lẫy cùng thời. Ian Fleming đã qua đời vào năm 1964 nhưng James Bond vẫn sống mãi trong… sự nghiệp của giới làm phim và trong… lòng quần chúng. Tương tự, nhân vật trong chuyện kiếm hiệp của Kim Dung sẽ tiếp tục là những “chiếc bóng đậm màu” trong tâm tư của vô số con người, nhất là người Việt.
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.