Hôm nay,  

Trần Chí Phúc Và… Một Thoáng 26 Năm Của Trần Củng Sơn

09/03/201200:00:00(Xem: 11784)
tran_cung_son_bia_sach-large-contentBìa sách Trần Củng Sơn- Một Thoáng 26 Năm. 

Tôi quen Trần Chí Phúc qua người bạn văn Nguyễn Ngọc Ngạn. Chuyện quen biết này, dễ chừng , cũng đã trên dưới 25 năm. Khi Ngạn đến thành phố San Jose ra mắt cuốn truyện dài “ Sau lần cửa khép”, và do Trần Chí Phúc làm trưởng ban tổ chức, kiêm luôn nhiệm vụ MC, cùng giới thiệu luôn tác giả tác phẩm.
Thời gian 25 năm, cũng gần bằng cái tựa đề cuốn tạp văn “Một thoáng 26 năm” Phúc vừa in xong , và sẽ trình diện đồng hương chúng ta tại trường trung học Yerba Buena, vào ngày 18/3/2012 này.
Cuốn sách, không ghi tên tác giả là Trần Chí Phúc, mà qua bút hiệu Trần Củng Sơn. Cả hai tên Trần Chí Phúc (nhạc sĩ) và Trần Củng Sơn (nhà báo), đều khá quen thuộc trong những cộng đồng người Việt tị nạn, nhất là vùng Bắc Cali.
Nếu yêu thích Trần Chí Phúc, ắt chúng ta phải quen với giòng nhạc của anh. Một giòng nhạc mà Nguyễn Ngọc Ngạn cho là :
“Một loại nhạc thuộc loại dễ nghe, không làm khó thính giả. Nhưng nó gây được ấn tượng mạnh trong lòng người qua lời ca chứa đầy cảm xúc, thứ cảm xúc của người luôn luôn nuôi dưỡng những kỷ niệm và cuộn mình trong thú cô đơn, cho nên lời nhạc lúc nào cũng như thơ ”.
Nhận xét trên được trích trong bài viết Nguyễn Ngọc Ngạn giới thiệu cuốn băng nhạc “Saigòn, Em ở đó” , vào năm 1987. Cho tới bây giờ, xem ra, nó vẫn còn đúng với những nhạc phẩm Trần Chí Phúc sáng tác sau này.
Và nhận xét ấy, cũng đúng với văn chương Trần Chí Phúc, trong cuốn sách “Một thoáng 26 năm” qua bút hiệu Trần Củng Sơn. Dù viết với tư cách một nhà báo, Trần Chí Phúc vẫn không thoát khỏi cái cá tính rất nghệ sĩ của anh. Nên để thi vị hoá mọi đề tài, anh vẫn thường dùng mấy cụm từ “Giã từ” hoặc “Chào Em”, để ghép vào tựa đề những bài viết. Và nếu đọc hết cuốn sách này, chúng ta sẽ thấy yếu tố thời gian liên quan đến mấy cụm từ đó, rất nhiều.
Vì, giã từ- là tạm biệt những gì đã xảy ra trong quá khứ. (Mà chỉ bye bye thôi, chứ không Farewell).
Vì, chào em- là đón chào một tương lai mới.
Cả quá khứ và tương lai đó, đều gói gọn trong vòng 26 năm, tương đương với thời gian Trần Chí Phúc sinh sống tại thành phố San Jose này (1985-2011). Quãng thời gian ấy, trôi qua một cái vèo! Với biết bao nhiêu sự kiện xảy ra trong cộng đồng miền Bắc Cali, và được Trần Chí Phúc ghi chép lại, qua khoảng trên dưới 180 bài viết mà anh từng cho đăng rải rác trên các tờ báo Việt ngữ.
Mặc dù, trong lời mở đầu cuốn sách, Trần Chí Phúc đã ghi:
“Viết báo không cần tưởng tượng nhiều như viết văn, điều thích thú là trong vai trò ký giả, phóng viên được tiếp cận với những sự kiện để mình biết rõ sự thật hơn ” (trang 6).
Nhưng tôi cảm thấy Trần Chí Phúc không chỉ làm vai trò thông thường của một ký giả , với thứ nguyên tắc kinh điển “When, Where, Who, What, Why“ gì gì đó. Trái lại, tôi thấy một Trần Củng Sơn đa sự, lúc nào cũng nhìn mọi sự việc qua cảm xúc, cộng với sự phán đoán rất chính xác dựa vào lý trí. Tôi nghĩ rằng, tôi nhận xét đúng về Trần Chí Phúc. Vi những bài viết của anh đã phong phú hoá đời sống tinh thần một kẻ vốn ham học hỏi như Thư Sinh tôi.
Không những học hỏi, tôi còn tìm về chính tôi trong những sinh hoạt mà mình từng tham dự , được Trần Chí Phúc ghi lại qua cuốn sách này. Bởi thế, tôi đâm ra thích thú với nhận xét của nhà báo Nguyễn Xuân Nam, khi anh cho rằng “Một Thoáng 26 Năm giống như một cuốn nhật ký cộng đồng ”.
Thật thế, nếu không kể đến một tùy bút ngắn rất hay ( Viết cho Saigòn Em Ở Đó ), một truyện ngắn khá lạ (Những Sợi Lông ), cộng với vài bài nhận định của các văn hữu và đồng nghiệp trong làng báo vùng Bắc Cali – thì hầu hết những bài viết còn lại đều phản ảnh những sinh hoạt cộng đồng trên đủ mọi lãnh vực (kinh tế, chính trị, thể thao, văn hoá , xã hội , văn học nghệ thuật ). Tất cả , đều được Trần Chí Phúc sắp xếp theo thứ tự thời gian.
Và nếu chỉ gói gọn trong vòng 26 năm, thì cuốn “ nhật ký cộng đồng ” khởi đầu bằng một bài viết tưởng nhớ Giáo sư Nguyễn Ngọc Huy, ghi vào ngày 2 tháng 8 năm 1990; và khép lại vào ngày 10 tháng 9 năm 2011 , với bài viết về biến cố 9/11.
Và, những giòng chữ cuối cùng trong cuốn sách, Trần Chí Phúc đã viết :
“Cám ơn nước Mỹ đã cho tôi làm nơi dung thân, đã mở mắt cho tôi nhìn thế giới được thoáng hơn, đã là chỗ dựa vững chắc để có thể tìm cách hỗ trợ cho quê hương Việt Nam xa xôi bên kia đại dương. Cám ơn nước Mỹ. Xin Thượng đế phù hộ cho đất nước này ” ( trang 505 ).
Kết từ một cuốn sách như vậy, thật tuyệt. Vì nó đầy tính nhân bản, và hợp với tấm lòng luôn luôn biết ơn của cộng đồng người Việt tị nạn chúng ta dành cho quê hương mới.
Nhưng nói vậy, chớ cuốn sách này chưa chắc đã làm hài lòng một số nhân vật mà Trần Chí Phúc đề cập đến, qua những lời phê bình bộc trực thẳng như ruột ngựa của anh.

Ở đây, chỉ xin nêu ra trường hợp Linh mục Nguyễn Hữu Lễ, tác giả cuốn hồi ký tù “ Tôi phải sống ”. Trần Chí Phúc đã viết bài “ Tha thứ mà không quên ”, trong đó, anh có nêu ra một điều thiệt nghịch lý ( mà có lý !): Chính người được tha thứ mà không được quên, anh cựu tù cải tạo làm ăng ten Bùi Đình Thi- đã giúp cho cuốn hồi ký của Cha Lễ trở thành best seller!
Tôi hy vọng Cha Lễ sẽ … tha thứ cho Trần Chí Phúc. Khi anh ta viết về Cha như thế này:
“ Linh mục Lễ nói tha thứ mà ông ta không quên, và nói cho cả thế giới biết rằng ông Thi tội lỗi như thế. Tha thứ kiểu này thì còn quá cha là kết tội nặng nề. Đúng ra và thật thà hơn, thì Linh mục Lễ cứ nói thẳng là ông không tha thứ, kẻ có tội thì phải bị trừng phạt để làm gương cho hậu thế ” ( trang 180)
Mà cha Lễ không tha thứ cũng không được. Vì bài viết “ Tha thứ mà không quên ”, tưởng sẽ rất căng. Ấy vậy, Trần Chí Phúc lại khởi đầu bằng cảnh anh tả lại cảnh anh chở người tình bằng xe đạp chạy lọc cọc trên đường phố Sài Gòn. Rồi ngay sau mấy lời phê bình bộc trực trên, độc giả sẽ lại nghe thấy mấy tiếng .. Em yêu dấu !
Chính cái lối viết lan man, lãng xẹt, tưng tửng … như tôi vừa nêu trên , đã trở thành một nét rất riêng nơi văn phong Trần Củng Sơn.
Bởi thế, tôi đâm ra phục ông “Thiền sư” Phan Tấn Hải, chủ bút tờ Việt Báo, khi ông ta cho rằng: “Trần Chí Phúc là một nhà báo, nhưng văn phong đã vượt ra ngoài tính thời sự, vì anh có những cái nhìn thơ mộng về cuộc đời”.
Nếu đúng như nhận xét của Phan Tấn Hải, thì người đọc sẽ không còn thắc mắc với hai chữ “Chào Em“, hoặc những cái tựa đề đầy chất thơ và nhạc. Chẳng hạn như: Tình ca người đi hát chùa, chiều mưa em đến thăm anh, câu vọng cổ nói lời yêu em, Trúc Phương- buồn vào hồn không tên, người đi từ thuở buông tay súng, Khánh Băng- Em đã sang ngang rồi, chiều mưa biên giới, áo em chỉ mặc một lần…
Và kỳ lạ thay !
Tựa đề những bài viết trên đều liên quan đến… nhạc , một lãnh vực mà Trần Chí Phúc có nhiều thẩm quyền nhất. Phải nói rằng, trong gần một nửa những bài viết trong cuốn sách “ Một thoáng 26 năm” - không nhiều thì ít, Trần Chí Phúc đều nhắc đến âm với nhạc. Lúc thì chỉ một câu hát, hoặc tên một bài ca. Lại cũng nhiều bài bàn đến nhạc một cách chi li cặn kẽ. Chính vì những đề tài liên quan đến nhạc, ta lại càng thấy một Trần Chí Phúc lộ ra cái cá tính độc lập, không muốn bị gò bó vào trong một khuôn khổ nào.
Có phải vì thế, để đời sống kinh tế tạm ổn- Trần Chí Phúc chọn nghề cắt cỏ. Đã hành nghề cắt cỏ, thì phải có… Tình ca của người cắt cỏ.
Tình ca của người cắt cỏ Trần Chí Phúc, đang còn lẩn quẩn trong đầu anh. Nhưng trước sau gì, chúng ta cũng được thưởng thức bản nhạc liên quan đến nghề cắt cỏ!
Đây đúng là một nghề rất hợp với một kẻ thích lang thang và đầy mộng tưởng như Trần Chí Phúc. Vì còn gì sảng khoái cho bằng: “ Trên đồi cao cắt cỏ. Hoa đào lất phất bay; vẽ ra cảnh thơ mộng của một buổi sáng mùa Xuân, cho máy cắt cỏ tự động chạy trên bãi cỏ rộng của khu nhà giàu Los Altos Hill, nhìn mấy cây hoa đào nở rộ mà lòng sảng khoái. Vừa ngắm thiên nhiên cây lá, vừa lao động cho chân tay khoẻ mạnh vừa có tiền bỏ túi, kiếm đâu ra cái hạnh phúc gồm cả ba điều tốt như vậy cộng lại” (trang 162 )
Trong đời tôi, tôi cũng đã từng được làm bạn với một anh làm nghề cắt cỏ. Đó là tay viết tài hoa Nguyễn Bá Trạc.
Trần Chí Phúc có nhiều điểm tương đồng với Nguyễn Bá Trạc : thích đi đây đi đó, tham gia vào những sinh hoạt cộng đồng. Nhưng cả hai khác người ở tính nghệ sĩ, và không chịu ràng buộc trong một tổ chức, một đoàn thể, hoặc bầu không khí nhàm chán tại các hãng xưởng. Nên dù đã từng đóng góp nhiều việc tốt cho đời, nhưng hai anh vẫn như đứng bên cạnh giòng đời.
Và tôi xin tặng Trần Chí Phúc hai câu thơ lục bát tuyệt vời của ông thi sĩ làm nghề cắt cỏ Trần Bát Nhã, như một lời kết cho bài tản mạn :
“Lang thang trôi dạt xứ người
Cỏ xanh là chút ơn đời nuôi thân“
Chắc, dù ngông nghênh đến mấy. Trần Chí Phúc cũng phải thầm cám ơn Thượng đế đã tạo ra loài thực vật mang tên cỏ , để anh tiếp tục ghi lại những hỉ nộ ái ố trong đời , nhưng vẫn đứng thẳng lưng với đời.
Thư Sinh
• Buổi ra mắt sách Trần Củng Sơn- Một Thoáng 26 Năm được tổ chức vào Chủ Nhật 18/3/2012 lúc 2 giờ đến 5 giờ chiều tại trường Yerba Buena High School 1855 Lucretia Ave, San Jose, CA 95122; với phần trình diễn ca nhạc và tâm tình của các nhà báo Thung lũng hoa vàng.
• Quí vị ở xa muốn mua sách xin liên lạc nhà xuất bản Hương Quê (408) 573-1988, email: huongque@sbcglobal.net; hoặc liên lạc tác giả: trancungson@yahoo.com; hoặc đến tiệm sách nhạc Hương Giang Music trong khu Lion Plaza, (408) 274-8007.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Sky River Casino vô cùng vui mừng hào hứng tổ chức chương trình Ăn Tết Nguyên Đán với những giải thưởng thật lớn cho các hội viên Sky River Rewards. Chúng tôi cũng xin kính chúc tất cả Quý Vị được nhiều may mắn và một Năm Giáp Thìn thịnh vượng! Trong dịp đón mừng Năm Mới Âm Lịch năm nay, 'Đội Múa Rồng và Lân Bạch Hạc Leung's White Crane Dragon and Lion Dance Association' đã thực hiện một buổi biểu diễn Múa Lân hào hứng tuyệt vời ở Sky River Casino vào lúc 11:00 AM ngày 11 Tháng Hai. Mọi người tin tưởng rằng những ai tới xem múa lân sẽ được hưởng hạnh vận.
Theo một nghiên cứu mới, có hơn một nửa số hồ lớn trên thế giới đã bị thu hẹp kể từ đầu những năm 1990, chủ yếu là do biến đổi khí hậu, làm gia tăng mối lo ngại về nước cho nông nghiệp, thủy điện và nhu cầu của con người, theo trang Reuters đưa tin vào 8 tháng 5 năm 2023.
(Tin VOA) - Tổ chức Phóng viên Không Biên giới (RSF) vào ngày 13/9 ra thông cáo lên án Việt Nam tiếp tục lạm dụng hệ thống tư pháp để áp đặt những án tù nặng nề với mục tiêu loại trừ mọi tiếng nói chỉ trích của giới ký giả. Trường hợp nhà báo tự do mới nhất bị kết án là ông Lê Anh Hùng với bản án năm năm tù. RSF bày tỏ nỗi kinh sợ về bản án đưa ra trong một phiên tòa thầm lặng xét xử ông Lê Anh Hùng hồi ngày 30 tháng 8 vừa qua. Ông này bị kết án với cáo buộc ‘lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước’ theo Điều 331 Bộ Luật Hình sự Việt Nam
Từ đầu tuần đến nay, cuộc tấn công thần tốc của Ukraine ở phía đông bắc đã khiến quân Nga phải rút lui trong hỗn loạn và mở rộng chiến trường thêm hàng trăm dặm, lấy lại một phần lãnh thổ khu vực đông bắc Kharkiv, quân đội Ukraine giờ đây đã có được vị thế để thực hiện tấn công vào Donbas, lãnh phổ phía đông gồm các vùng công nghiệp mà tổng thống Nga Putin coi là trọng tâm trong cuộc chiến của mình.
Tuần qua, Nước Mỹ chính thức đưa giới tính thứ ba vào thẻ thông hành. Công dân Hoa Kỳ giờ đây có thể chọn đánh dấu giới tính trên sổ thông hành là M (nam), F (nữ) hay X (giới tính khác).
Sau hành động phản đối quả cảm của cô trên truyền hình Nga, nữ phóng viên (nhà báo) Marina Ovsyannikova đã kêu gọi đồng hương của cô hãy đứng lên chống lại cuộc xâm lược Ukraine. Ovsyannikova cho biết trong một cuộc phỏng vấn với "kênh truyền hình Mỹ ABC" hôm Chủ nhật: “Đây là những thời điểm rất đen tối và rất khó khăn và bất kỳ ai có lập trường công dân và muốn lập trường đó được lắng nghe cần phải nói lên tiếng nói của họ”.
Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam cử hành Ngày Quốc tế Nhân Quyền Lần Thứ 73 và Lễ Trao Giải Nhân Quyền Việt Nam lần thứ 20.
Sau hơn 30 năm Liên bang Xô Viết sụp đổ, nhân dân Nga và khối các nước Đông Âu đã được hưởng những chế độ dân chủ, tự do. Ngược lại, bằng chính sách cai trị độc tài và độc đảng, Đảng CSVN đã dùng bạo lực và súng đạn của Quân đội và Công an để bao vây dân chủ và đàn áp tự do ở Việt Nam. Trích dẫn chính những phát biểu của giới lãnh đạo Việt Nam, tác giả Phạm Trần đưa ra những nhận định rất bi quan về tương lai đất nước, mà hiểm họa lớn nhất có lẽ là càng ngày càng nằm gọn trong tay Trung quốc. Việt Báo trân trọng giới thiệu.
Tác giả Bảo Giang ghi nhận: “Giai đoạn trước di cư. Nơi nào có dăm ba cái Cờ Đỏ phất phơ là y như có sự chết rình rập." Tại sao vậy? Để có câu trả lời, mời bạn đọc vào đọc bài viết dưới đây của nhà văn Tưởng Năng Tiến.
Người cộng sản là những “kịch sĩ” rất “tài”, nhưng những “tài năng kịch nghệ” đó lại vô phúc nhận những “vai kịch” vụng về từ những “đạo diễn chính trị” yếu kém. – Nguyễn Ngọc Già (RFA).. Mời bạn đọc vào đọc bài viết dưới đây của phó thường dân/ nhà văn Tưởng Năng Tiến để nhìn thấy thêm chân diện của người cộng sản.
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.