Hình ảnh Hầu Mẫu ở San Jose.
Vào lúc 1:00pm ngày Chúa Nhật 26/2/2012, tại Đền Quốc Tổ Vọng Từ 781 S. First St., San Jose, sau lễ Tưởng Niệm Hai Bà Trưng, Bà Triệu, Đền có tổ chức một buổi lễ gọi là Hầu Mẫu. Người dân gian thường biết đến là Lên Đồng, Hầu Bóng…v.v.
Trước Điện Thờ nhiều vị thánh, một người phụ nữ trung niên chuẩn bị nghi lễ Hầu Mẫu. Bà cho biết bà họ Đào. Sau khi chào tất cả mọi người tham dự bà được ban hầu lễ choàng xiêm y, vấn khăn và nhang khói nghi ngút. Người hầu mẫu bận một bộ áo gấm đỏ, vấn khăn đỏ và choàng kín lên đầu một tấm khăn cùng màu đỏ. Bà cầm nhang, nhạc lễ nổi lên, bà lắc lư theo điệu nhạc…sau đó bà đứng dậy múa theo điệu nhạc, chiếc khăn đỏ được lấy xuống, mặc bà hơi ưng ửng đỏ. Bà ngồi trên một chiếc ghế có phủ khăn đỏ, tay đấm ngực, miệng phát ra những tiếng cười ha hả…Ban hầu lễ lại thay xiêm y màu xanh, vấn khăn xanh, cổ đeo những kiềng bạc, lưng dắt hai cây cờ đuôi nheo ngũ sắc… một điệu nhạc khác được trổi lên và bà băt đầu nhảy múa uyển chuyển theo điệu nhạc, trông giống như một cô gái Mường, Mèo,… thuộc các sắc tộc thiểu số miền thượng du Bắc Việt… Từng lúc, các điệu nhạc được thay đổi, xiêm y sắc phục cũng thay đổi theo. Sau các lễ nghi, người Hầu Đồng phân phát các lễ vật cho những người tham dự là một lá trầu, một trái cau và một số tiền mặt (hoặc $2 đồng, hoặc $10).
Trong tất cả thời gian tế lễ và phát lộc, người Hầu Mẫu (Giá Đồng) mắt ngước nhìn lên bàn thờ, nghiêm trang, dường như không còn biết có ai ở chung quang. Tuy nhiên vẫn nghe được những lời cầu xin của những người hầu xung quanh để ban phát lộc. Có những người tham dự mang theo tiền để trên khay dâng cho Giá Đồng xin được nhậm lễ vật. Người giá đồng có thể nhận hoặc không. Sau khi nhận tiền xong, dâng lên cúng và dùng nhang “khoán” vào lễ vật, đem lễ vật đó ban phát cho những người tham dự. Số còn lại phát cho người dâng lễ.
Người tham dự tin rằng đó là lộc Thánh, cầu xin gì được nấy. Lễ vật dâng cúng là tiền mặt.
Đầy là một buổi lễ hầu Mẫu trong Đạo Mẫu của Việt Nam xưa.
Đạo Mẫu là một tín ngưỡng dân gian tại Việt Nam thờ các nữ thần (thường gọi là các Thánh Mẫu). Đạo Mẫu được thờ tại các đền, phủ. Ở miền Bắc Việt Nam, hầu hết các chùa cũng có bàn thờ Mẫu (Tiền Phật, hậu Mẫu).
Nguồn gốc lịch sử của đạo Mẫu không được ghi lại rõ ràng trong sách vở. Có người cho rằng nó có nguồn gốc từ thời tiền sử, khi người Việt thờ các thần linh thiên nhiên, vào lúc khởi nguyên người Việt cổ theo chế độ Mẫu Hệ cho nên các thần linh này được kết hợp lại trong khái niệm Thánh Mẫu hay Nữ thần Mẹ. Theo thời gian, khái niệm Thánh Mẫu được dân gian thờ luôn các nữ anh hùng trong lịch sử - những nhân vật lịch sử này được kính trọng, tôn thờ, và cuối cùng được thánh hóa trở thành một trong các Thánh Mẫu. Những nữ thần này đã có đặc điểm của người mẹ. Ví dụ Mẹ Âu Cơ, mẹ của dân tộc Việt. Các Thánh được thờ đền tam phủ-tứ phủ. .
Vào lúc 1:00pm ngày Chúa Nhật 26/2/2012, tại Đền Quốc Tổ Vọng Từ 781 S. First St., San Jose, sau lễ Tưởng Niệm Hai Bà Trưng, Bà Triệu, Đền có tổ chức một buổi lễ gọi là Hầu Mẫu. Người dân gian thường biết đến là Lên Đồng, Hầu Bóng…v.v.
Trước Điện Thờ nhiều vị thánh, một người phụ nữ trung niên chuẩn bị nghi lễ Hầu Mẫu. Bà cho biết bà họ Đào. Sau khi chào tất cả mọi người tham dự bà được ban hầu lễ choàng xiêm y, vấn khăn và nhang khói nghi ngút. Người hầu mẫu bận một bộ áo gấm đỏ, vấn khăn đỏ và choàng kín lên đầu một tấm khăn cùng màu đỏ. Bà cầm nhang, nhạc lễ nổi lên, bà lắc lư theo điệu nhạc…sau đó bà đứng dậy múa theo điệu nhạc, chiếc khăn đỏ được lấy xuống, mặc bà hơi ưng ửng đỏ. Bà ngồi trên một chiếc ghế có phủ khăn đỏ, tay đấm ngực, miệng phát ra những tiếng cười ha hả…Ban hầu lễ lại thay xiêm y màu xanh, vấn khăn xanh, cổ đeo những kiềng bạc, lưng dắt hai cây cờ đuôi nheo ngũ sắc… một điệu nhạc khác được trổi lên và bà băt đầu nhảy múa uyển chuyển theo điệu nhạc, trông giống như một cô gái Mường, Mèo,… thuộc các sắc tộc thiểu số miền thượng du Bắc Việt… Từng lúc, các điệu nhạc được thay đổi, xiêm y sắc phục cũng thay đổi theo. Sau các lễ nghi, người Hầu Đồng phân phát các lễ vật cho những người tham dự là một lá trầu, một trái cau và một số tiền mặt (hoặc $2 đồng, hoặc $10).
Trong tất cả thời gian tế lễ và phát lộc, người Hầu Mẫu (Giá Đồng) mắt ngước nhìn lên bàn thờ, nghiêm trang, dường như không còn biết có ai ở chung quang. Tuy nhiên vẫn nghe được những lời cầu xin của những người hầu xung quanh để ban phát lộc. Có những người tham dự mang theo tiền để trên khay dâng cho Giá Đồng xin được nhậm lễ vật. Người giá đồng có thể nhận hoặc không. Sau khi nhận tiền xong, dâng lên cúng và dùng nhang “khoán” vào lễ vật, đem lễ vật đó ban phát cho những người tham dự. Số còn lại phát cho người dâng lễ.
Người tham dự tin rằng đó là lộc Thánh, cầu xin gì được nấy. Lễ vật dâng cúng là tiền mặt.
Đầy là một buổi lễ hầu Mẫu trong Đạo Mẫu của Việt Nam xưa.
Đạo Mẫu là một tín ngưỡng dân gian tại Việt Nam thờ các nữ thần (thường gọi là các Thánh Mẫu). Đạo Mẫu được thờ tại các đền, phủ. Ở miền Bắc Việt Nam, hầu hết các chùa cũng có bàn thờ Mẫu (Tiền Phật, hậu Mẫu).
Nguồn gốc lịch sử của đạo Mẫu không được ghi lại rõ ràng trong sách vở. Có người cho rằng nó có nguồn gốc từ thời tiền sử, khi người Việt thờ các thần linh thiên nhiên, vào lúc khởi nguyên người Việt cổ theo chế độ Mẫu Hệ cho nên các thần linh này được kết hợp lại trong khái niệm Thánh Mẫu hay Nữ thần Mẹ. Theo thời gian, khái niệm Thánh Mẫu được dân gian thờ luôn các nữ anh hùng trong lịch sử - những nhân vật lịch sử này được kính trọng, tôn thờ, và cuối cùng được thánh hóa trở thành một trong các Thánh Mẫu. Những nữ thần này đã có đặc điểm của người mẹ. Ví dụ Mẹ Âu Cơ, mẹ của dân tộc Việt. Các Thánh được thờ đền tam phủ-tứ phủ. .
Gửi ý kiến của bạn