Hôm nay,  

Thư Gửi Hai Ông Đỗ Mười Và Lê Đức Anh: Tranh Luận Về Cuốn ‘chân Dung Đại Tướng Lê Đức Anh’

28/12/200500:00:00(Xem: 8065)
- Nha Trang ngày 12 tháng 12 năm 2005

Nguyễn Văn Bé 82 tuổi

Cán bộ lão thành "Tiền khởi nghĩa"

Huy hiệu 50 năm tuổi Đảng

Nguyên:

- Q. Trưởng ban đại diện hưu trí, Uỷ viên MTTQ TP Nha Trang.

- Huy chương vì sự nghiệp Đại đoàn kết dân tộc.

- Uỷ viên Ban liên lạc 23/10 Mặt trận Nha Trang.

- Uỷ viên BCH CCB Phường Vạn Thạnh - Nha Trang.

- Nay hưu trí, Đảng viên ở số 9 Phan Bội Châu - Đảng bộ Phường Xương Huân - Nha Trang.

ĐT : 058.815267

Kính gửi: - 14 Đồng chí Bộ Chính trị Ban Bí thư.

- Lãnh đạo Ban tư tưởng văn hoá Trung ương Đảng.

- Lãnh đạo Bảo vệ Chính trị nội bộ Trung ương Đảng.

- Hai ông: Đỗ Mười + Lê Đức Anh

- Lãnh đạo Ban Tổ chức Trung ương Đảng

- Lãnh đạo Uỷ ban Kiểm tra Trung ương Đảng

- Tổng biên tập báo Nhân dân, Quân đội, NXB Quân Đội.

Tổng Công ty Phát hành sách Việt Nam.

- Lãnh đạo Bộ Quốc phòng.

Chất vấn và tranh luận (lần thứ hai) Với 2 ông Đỗ Mười và Lê Đức Anh cho ra đời cuốn sách"Chân Dung đại tướng Lê Đức Anh".

Ngày 8/10/2005, báo Nhân dân đăng tin "ngày 7/10/2005, NXB Quân đội và Tổng Công ty Phát hành sách Việt Nam họp báo giới thiệu cuốn sách chân dung Đại tướng Lê Đức Anh, tác giả Khuất Biên Hoà, người viết lời tựa: ông Đỗ Mười; thời gian hoạt động cách mạng của ông Lê Đức Anh từ tiền đầu cách mạng tháng 8/1945, Lê Đức Anh là một nhà chính trị tầm cỡ, một nhà quân sự lớn của Đảng và Nhà nước ta".

Ngày 24/10/2005, tôi đã viết một bài "Chất vấn và tranh luận" với hai ông Đỗ Mười và Lê Đức Anh đã gửi cho từng đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước ở trên vì lúc đó tôi chưa có quyển sách Đại tướng Lê Đức Anh. Nay tôi đã có quyển sách và đã nghiên cứu rất kỹ về nội dung có nhiều mâu thuẫn mà tôi cần chất vấn và tranh luận tiếp với hai ông Đỗ Mười và Lê Đức Anh.

Phần thứ nhất

Lời tựa của ông Đỗ Mười, nguyên Tổng bí thư Đảng cộng sản Việt Nam

- Năm 1979, tại Campuchia, lần đầu tiên ông Đỗ Mười mới gặp ông Lê Đức Anh. Lúc bấy giờ ông Đỗ Mười làm Phó Thủ tướng được Trung ương cử sang giúp bạn về kinh tế. Ông Lê Đức Anh lúc đó làm Phó Tổng tham mưu phụ trách quân tình nguyện Việt Nam tại Cămpuchia.

- Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ VI (1986), sau khi anh Phạm Hùng mất, ông Đỗ Mười thay làm Thủ tướng Chính phủ - Lê Đức Anh giữ chức Bộ trưởng quốc phòng. Từ đấy ông Đỗ Mười và Lê Đức Anh có điều kiện làm việc gần nhau.

Như thế, chứng minh ông Đỗ Mười không hiểu biết gì về cuộc đời và cách mạng của ông Lê Đức Anh có nhiều uẩn khúc, bất minh. Nhất là ông Lê Đức Anh khai lý lịch 02 lần không khớp: tháng 11/1976 (ở Đại hội 4) thì khai vào Đảng năm 1945, ở Chi bộ nào và 2 Đảng viên giới thiệu là ai không nói được thành phần bản thân và viên chức. Tháng 8/1985 (ở Đại hội 6) vào Đảng ngày 30/5/1938, ở Chi bộ nào và 2 Đảng viên giới thiệu là ai không nói được, thành phần bản thân công nhân. Hai lần trên đều khai "chưa sinh hoạt Chi bộ" thành phần bản thân lúc thì khai viên chức, lúc thì khai công nhân.

Hiện nay việc vào Đảng của ông Lê Đức Anh rõ ràng đã khai man, nhận huy hiệu 60 năm tuổi Đảng là hoàn toàn không đúng. Các bậc lão thành, nhất là các đồng chí Phạm Văn Xô, Đồng Văn Cống, Nguyễn Văn Thi là nhân chứng sống đã nhiều lần tố cáo, phản ảnh cho Tổng Bí thư, Bộ chính trị, Ban Bí thư và BCH TW Đảng các thời kỳ, nhất là ở Đại hội 9 mà đến nay cũng chưa giải quyết dứt điểm.

Ông Đỗ Mười cũng không hiểu biết gì về quá trình hoạt động trong kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ của ông Lê Đức Anh nên trong lời tựa của mình, ông Đỗ Mười không hề có một chữ nào về thành tích hay tội lỗi của ông Lê Đức Anh. Do đó, ông Đỗ Mười viết lời tựa chỉ là ca ngợi công lao, thành tích của ông Lê Đức Anh sau giải phóng miền Nam, thống nhất Tổ quốc từ năm 1979 trở đi.

1. Ông Lê Đức Anh đã trao đổi với ông Đỗ Mười về kế hoạch điều chỉnh chiến lược bố trí phòng thủ đất nước trong tình hình mới, phù hợp với hoàn cảnh kinh tế của đất nước.

2. Ông Lê Đức Anh và ông Đỗ Mười đã đề nghị và được Bộ Chính trị đồng ý phải quan tâm đến trang thiết bị cho quân đội, xây dựng công nghiệp quốc phòng và chăm lo cải thiện đời sống của lực lượng võ trang.

3. Nhiều vấn đề quốc phòng có liên quan đến Nhà nước như ngân sách quốc phòng, công nghiệp quốc phòng v.v...

Những vấn đề nêu trên của ông Đỗ Mười là những thành tích công lao của ông Lê Đức Anh thì tôi thiết nghĩ ông Đỗ Mười quên rằng ở các Đại hội trước đó, Bộ chính trị, Ban Bí thư, nhất là Bộ Quốc phòng lúc đó Đại tướng, Tổng tư lệnh quân đội nhân dân Việt Nam Võ Nguyên Giáp và các Tướng lĩnh ở Tổng Bộ tham mưu, tác chiến đã nêu ra từ lâu chứ đâu có phải đến năm 1979, ông Lê Đức Anh mới nêu riêng với ông Đỗ Mười rồi ông Đỗ Mười đưa đề nghị và được Bộ Chính trị thông qua mà coi đó là công lao thành tích của ông Lê Đức Anh ư" Ông Đỗ Mười cùng với ông Lê Đức Anh bàn về chuyện đất nước, chuyện về phòng thủ quốc gia, chuyện về ngân sách quốc gia, quốc phòng, chuyện về xây dựng kinh tế - xã hội đất nước, chuyện về đối nội, đối ngoại mà cho đó là công lao, thành tích của ông Lê Đức Anh là điều hết sức ngớ ngẩn.

Chuyện lớn lao của đất nước thuộc về tập thể Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Quốc hội Chính phủ, xuất phát từ các nghị quyết của đại hội Đảng chứ không thể coi đó là một cá nhân nào được. Đừng có cắm cằm ông này qua bà khác làm cho toàn Đảng, toàn quân và toàn dân phẫn nộ và chê trách.

Nói tóm lại, ông Đỗ Mười viết lời tựa nêu lên những công lao, thành tích của ông Lê Đức Anh ở trên thì riêng tôi dám tranh luận với hai ông Đỗ Mười và Lê Đức Anh thì không thể nói ông Lê Đức Anh là một nhà chính trị tầm cỡ, một nhà quân sự lớn của Đảng và Nhà nước ta được. Ngay bản thân ông Đỗ Mười cũng không biết gì về thời gian vào Đảng, thời gian tham gia khởi nghĩa, tham gia kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ của ông Lê Đức Anh nên tuy viết lời tựa ông Đỗ Mười không có một chữ nào ca ngợi ông Lê Đức Anh. Như thế làm sao ông Đỗ Mười nhận định ông Lê Đức Anh là một nhà chính trị tầm cỡ, một nhà quân sự lớn của Đảng và Nhà nước ta. Viết lời tựa ca ngợi ông Lê Đức Anh, ông Đỗ Mười đã bộc lộ chân tướng cấu kết chặt chẽ với ông Lê Đức Anh thành một êkíp rất nguy hiểm trong Đảng, trong quân đội trước đây và đến về sau này nữa.

Phần thứ hai

Có 5 phần lớn

I. Nói về tuổi thơ và cách mạng từ Trị Thiên tới Lộc Ninh với 23 trang sách từ số 11 đến số 33.

II. Đánh giặc Pháp ở miền Đông với 19 trang sách từ số 34 đến 52.

III. Trên chiến trường "Đánh cho Mỹ cút, nguỵ nhào" với 102 trang sách từ số 53 đến số 154.

IV. Làm nhiệm vụ quốc tế ở Cămpuchia với 53 trang sách từ số 155 đến 207.

V. Trong công cuộc đổi mới đất nước với 60 trang sách từ số 208 đến 267.

Còn những vấn đề tôi đặt ra đây cần phải xác minh đúng sai như thế nào"

1. Nói về tuổi thơ và cách mạng từ Trị Thiên thì Lê Đức Anh khai cũng không đúng rồi vì làm gì lúc đó có tên là tỉnh Trị Thiên, nói bậy nói bạ mà cũng được hay sao"

Lúc 11 tuổi, Lê Đức Anh về quê nghe ông Lê Bá Dị ca ngợi một người tên là Nguyễn ái Quốc là người sẽ cứu được nước ta. Ông Dị đã tổ chức "Câu lạc bộ tự phát" để tuyên truyền giác ngộ cách mạng cho dân quê. Năm 1935 cậu Đức Anh (Lê Đức Anh) được ông Dị đưa các tài liệu nói về Nga Xô, về công nông và cách mạng vô sản để cậu Đức Anh đọc cho mọi người nghe.

Năm 1935, thực dân Pháp đàn áp phong trào cách mạng, bắt bớ những người cộng sản và những cơ sở cộng sản để cho ông cậu Đức Anh đọc cho mọi người dân quê nghe công khai như ban ngày. Điều đó hết sức vô lý, cần phải xem xét lại với cái tuổi thơ của cậu Đức Anh mà đã bị đậu mùa làm cho con mắt trái của Lê Đức Anh bị mờ, thành vẩy cá và trên mặt để lại những lỗ rỗ, xấu xí mà dám đọc công khai về tài liệu cộng sản không thể có chuyện hoang đường đó được.

2. Năm 1936, ông Lê Đức Anh được giác ngộ cách mạng. Ai là người giác ngộ cách mạng cho Lê Đức Anh thì nói không rõ, giác ngộ như thế nào"

3. Năm 1937, ông Lê Đức Anh khai chính thức tham gia hoạt động cách mạng làm gì có chuyện tham gia hoạt động cách mạng chính thức và dự bị. Ai tổ chức, phân công làm công tác gì" ở địa phương nào thì ông Lê Đức Anh khai không rõ ràng.

4. Ông Lê Đức Anh khai đến dịp kỷ niệm Quốc tế lao động 1/5/1938 thì được hai ông tên là Viết tức Hoàng Viễn và anh Hồ Nguyên chính thức giới thiệu vào Đảng ở Chi bộ nào thuộc Đảng bộ cấp trên nào" ở đâu" tại sao lý lịch khai ở Đại hội 6 ngày vào Đảng ta 30/5/1938. Như thế ông Lê Đức Anh khai lung tung không có trách nhiệm gì về ngày vào Đảng của ông cả.

Đối chiếu lại hai bản lý lịch của Lê Đức Anh tự khai trước đây :

Tháng 11/1976, Đại hội 4 của Đảng, ông Lê Đức Anh lại khai: vào Đảng năm 1945, thành phần bản thân là viên chức. Tháng 8/1986 ở Đại hội 6 của Đảng, ông Lê Đức Anh tự khai vào Đảng ngày 30/5/1938, thành phần bản thân là công nhân. Ông Lê Đức Anh đều ghi rõ "chưa sinh hoạt chi bộ".

Ông Đỗ Mười thử nghĩ lại xem việc đánh giá của mình về ông Lê Đức Anh "một nhà chính trị tầm cỡ, một nhà quân sự lớn của Đảng và Nhà nước ta" mà bản thân ông Lê Đức Anh tự khai ở quyển sách Đại Tướng Lê Đức Anh này trong quá trình tham gia cách mạng, vào Đảng cộng sản Việt Nam với hai lần khai ở Đại hội 4 và 6 của Đảng sao lung tung, không rõ ràng, không minh bạch, không trung thực với Đảng.

Chúng ta phải thống nhất với nhau là người cán bộ, Đảng viên từ khi tham gia cách mạng và ngày vào Đảng chỉ có một cái lý lịch chứ không có 2, 3 lý lịch khai lung tung như ông Lê Đức Anh. Tôi dám khẳng định ông Lê Đức Anh khai man vì tự ông Lê Đức Anh đã khai rõ ngày vào Đảng ở năm 1938 - 1945, chưa sinh hoạt chi bộ, điều này không thể chứng nhận được ông Lê Đức Anh là Đảng viên.

Ông Lê Đức Anh mang danh là một cán bộ cao cấp trong quân đội từ Đại tá (vượt Thiếu tướng) lên Trung tướng rồi bỏ Thượng tướng lên Đại tướng, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, Chủ tịch nước, Uỷ viên Bộ Chính trị thì toàn Đảng, toàn quân, toàn dân yêu cầu ông Lê Đức Anh phải công khai nói rõ ngày, tháng, năm vào Đảng, ở Chi bộ nào" 2 Đảng viên giới thiệu là ai" và yêu cầu Bộ Chính trị, Ban Bí thư, BCH Trung ương Đảng, Ban tổ chức Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Uỷ ban KTTW Đảng, Ban bảo vệ chính trị nội bộ của Trung ương Đảng khoá 9 hiện nay phải làm sáng tỏ để công khai cho toàn Đảng, toàn quân, toàn dân biết rõ ngày, tháng, năm vào Đảng, ở chi bộ nào, 2 Đảng viên giới thiệu là ai, không thể để kiểu mập mờ "đen thành trắng" được.

Ở quyển sách Đại tướng Lê Đức Anh, ông Lê Đức Anh có khai: năm 1953 khi ra Việt Bắc, lần đầu tiên tự khai lý lịch xuất thân và cuộc đời cách mạng thì tổ chức các đồng chí điều tra kiểm chứng lại bản lý lịch 1953 của ông Lê Đức Anh để đối chiếu về lý lịch Đảng tịch và sự nghiệp hoạt động cách mạng của ông Lê Đức Anh từng thời kỳ trước cách mạng tháng 8/1945, khi khởi nghĩa, trong kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ v.v... có khớp với lý lịch trước đây ở Quyển sách Đại tướng Lê Đức Anh, ở Đại hội 4 + 6 của Đảng hay không"

Phần này, tôi xin tạm ngưng bút. Kỳ sau tôi tiếp tục chất vấn và tranh luận tiếp với 2 ông Đỗ Mười và Lê Đức Anh ở quyển sách Đại tướng Lê Đức Anh mà Khuất Biên Hoà là tác giả, ông Đỗ Mười viết lời tựa.

Nguyễn Văn Bé

Ký tên

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Sky River Casino vô cùng vui mừng hào hứng tổ chức chương trình Ăn Tết Nguyên Đán với những giải thưởng thật lớn cho các hội viên Sky River Rewards. Chúng tôi cũng xin kính chúc tất cả Quý Vị được nhiều may mắn và một Năm Giáp Thìn thịnh vượng! Trong dịp đón mừng Năm Mới Âm Lịch năm nay, 'Đội Múa Rồng và Lân Bạch Hạc Leung's White Crane Dragon and Lion Dance Association' đã thực hiện một buổi biểu diễn Múa Lân hào hứng tuyệt vời ở Sky River Casino vào lúc 11:00 AM ngày 11 Tháng Hai. Mọi người tin tưởng rằng những ai tới xem múa lân sẽ được hưởng hạnh vận.
Theo một nghiên cứu mới, có hơn một nửa số hồ lớn trên thế giới đã bị thu hẹp kể từ đầu những năm 1990, chủ yếu là do biến đổi khí hậu, làm gia tăng mối lo ngại về nước cho nông nghiệp, thủy điện và nhu cầu của con người, theo trang Reuters đưa tin vào 8 tháng 5 năm 2023.
(Tin VOA) - Tổ chức Phóng viên Không Biên giới (RSF) vào ngày 13/9 ra thông cáo lên án Việt Nam tiếp tục lạm dụng hệ thống tư pháp để áp đặt những án tù nặng nề với mục tiêu loại trừ mọi tiếng nói chỉ trích của giới ký giả. Trường hợp nhà báo tự do mới nhất bị kết án là ông Lê Anh Hùng với bản án năm năm tù. RSF bày tỏ nỗi kinh sợ về bản án đưa ra trong một phiên tòa thầm lặng xét xử ông Lê Anh Hùng hồi ngày 30 tháng 8 vừa qua. Ông này bị kết án với cáo buộc ‘lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước’ theo Điều 331 Bộ Luật Hình sự Việt Nam
Từ đầu tuần đến nay, cuộc tấn công thần tốc của Ukraine ở phía đông bắc đã khiến quân Nga phải rút lui trong hỗn loạn và mở rộng chiến trường thêm hàng trăm dặm, lấy lại một phần lãnh thổ khu vực đông bắc Kharkiv, quân đội Ukraine giờ đây đã có được vị thế để thực hiện tấn công vào Donbas, lãnh phổ phía đông gồm các vùng công nghiệp mà tổng thống Nga Putin coi là trọng tâm trong cuộc chiến của mình.
Tuần qua, Nước Mỹ chính thức đưa giới tính thứ ba vào thẻ thông hành. Công dân Hoa Kỳ giờ đây có thể chọn đánh dấu giới tính trên sổ thông hành là M (nam), F (nữ) hay X (giới tính khác).
Sau hành động phản đối quả cảm của cô trên truyền hình Nga, nữ phóng viên (nhà báo) Marina Ovsyannikova đã kêu gọi đồng hương của cô hãy đứng lên chống lại cuộc xâm lược Ukraine. Ovsyannikova cho biết trong một cuộc phỏng vấn với "kênh truyền hình Mỹ ABC" hôm Chủ nhật: “Đây là những thời điểm rất đen tối và rất khó khăn và bất kỳ ai có lập trường công dân và muốn lập trường đó được lắng nghe cần phải nói lên tiếng nói của họ”.
Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam cử hành Ngày Quốc tế Nhân Quyền Lần Thứ 73 và Lễ Trao Giải Nhân Quyền Việt Nam lần thứ 20.
Sau hơn 30 năm Liên bang Xô Viết sụp đổ, nhân dân Nga và khối các nước Đông Âu đã được hưởng những chế độ dân chủ, tự do. Ngược lại, bằng chính sách cai trị độc tài và độc đảng, Đảng CSVN đã dùng bạo lực và súng đạn của Quân đội và Công an để bao vây dân chủ và đàn áp tự do ở Việt Nam. Trích dẫn chính những phát biểu của giới lãnh đạo Việt Nam, tác giả Phạm Trần đưa ra những nhận định rất bi quan về tương lai đất nước, mà hiểm họa lớn nhất có lẽ là càng ngày càng nằm gọn trong tay Trung quốc. Việt Báo trân trọng giới thiệu.
Tác giả Bảo Giang ghi nhận: “Giai đoạn trước di cư. Nơi nào có dăm ba cái Cờ Đỏ phất phơ là y như có sự chết rình rập." Tại sao vậy? Để có câu trả lời, mời bạn đọc vào đọc bài viết dưới đây của nhà văn Tưởng Năng Tiến.
Người cộng sản là những “kịch sĩ” rất “tài”, nhưng những “tài năng kịch nghệ” đó lại vô phúc nhận những “vai kịch” vụng về từ những “đạo diễn chính trị” yếu kém. – Nguyễn Ngọc Già (RFA).. Mời bạn đọc vào đọc bài viết dưới đây của phó thường dân/ nhà văn Tưởng Năng Tiến để nhìn thấy thêm chân diện của người cộng sản.
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.